SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ống hút dương xỉ tham vọng chen chân vào ngành F&B

15:32, 14/12/2021
Dự án “ống hút dương xỉ-XSTARTUP FERN STRAWS” của anh Hoàng Văn Tần (Đăk Nông) đã xuất sắc lọt vào bán kết cuộc thi khởi nghiệp cho thanh niên ở nông thôn.

Từ cuối năm 2020, nhiều quốc gia EU, châu Á,… đã bắt đầu ban hành lệnh cấm ống hút nhựa dùng một lần. Trong đó, Việt Nam cũng đang trên lộ trình tìm kiếm các giải pháp hạn chế và thay thế rác thải nhựa.

Nhiều loại ống hút mang tính thân thiện hơn với môi trường và có thể tái chế đã được áp dụng như ống hút tre, ống hút cỏ, ống hút cỏ, ống hút gạo, ống hút kim loại,… Tuy nhiên, hầu hết ít người biết đến một loại vật liệu phổ biến tại hầu hết các tỉnh miền núi ở nước ta là cây dương xỉ.  

Theo anh Hoàng Văn Tần – thành viên chủ chốt dự án “ống hút dương xỉ-XSTARTUP FERN STRAWS”, so với các loại sản phẩm khác trên thị trường, ống hút dương xỉ cứng hơn ống hút cỏ, dày hơn, dễ bảo quản vận chuyển. So với tre và kim loại, ống hút dương xỉ nhỏ hơn, nhẹ hơn, dễ dàng sử dụng.

ong hut duong xi

 Anh Hoàng Văn Tần – thành viên chủ chốt dự án “ống hút dương xỉ-XSTARTUP FERN STRAWS”.

“Nếu xét về mức độ tương đồng với ống hút nhựa thì ống hút dương xỉ có thể đáp ứng được hầu hết các tiêu chí về đường kính, chiều dài, độ bền, giá cả, dùng tốt nước nóng, lạnh, phân hủy nhanh, tái sử dụng hoặc làm nguyên liệu đầu vào cho ngành thủ công mỹ nghệ và các ngành công nghiệp khác,...”, anh Tần cho biết.

Thực tế cho thấy, thị trường thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B) Việt Nam những năm gần đây liên tục thu hút nguồn đầu tư từ nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Số liệu nghiên cứu từ Statista cho thấy, doanh thu từ ngành F&B năm 2023 dự kiến khoảng 408 tỷ USD. Điều này khiến cho ngành F&B tiếp tục trở thành “miếng bánh” hấp dẫn các nhà đầu tư và Startup trẻ. 

Trong khi đó, vùng nguyên liệu của dự án ống hút dương xỉ hiện trải dài ở các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Phước, Quảng Nam, Lạng Sơn, Điện Biên, Bắc Kạn, Lào Cai,... Cùng với việc khai thác và sản xuất dễ dàng, cơ hội để cây dương xỉ có thể “chen” một chân vào thị trường F&B vốn có nhiều tiềm năng đang cực kỳ rộng mở.

ong hut duong xi 2

Vùng nguyên liệu dương xỉ dồi dào tại các tỉnh miền núi là tiền đề phát triển dự án. 

“Rủi ro hiện tại của chúng tôi chính là dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp. Các dịch vụ kinh doanh ngành F&B đang khó khăn. Nhưng chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc hoàn thiện sản phẩm để sẵn sàng vươn ra thị trường khi các dịch vụ và mô hình kinh doanh hoạt động ổn định trở lại”, anh Tần nói.

Được biết, dự án “ống hút dương xỉ-XSTARTUP FERN STRAWS” hiện đã lọt vào vòng bán kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2021.

Cuộc thi do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức tập trung vào các ý tưởng phát triển nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát huy tài nguyên bản địa thông qua nông nghiệp, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa dân tộc, phát triển ngành nghề, sản phẩm truyền thống, khai thác du lịch cộng đồng.    

Nhật Linh  

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.