SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ông Hassan Rouhani tái đắc cử Tổng thống Iran

06:28, 21/05/2017
(SHTT) - Ông Rouhani đã giành được 23,549 triệu phiếu bầu, trong khi ông Raisi chỉ có 15,786 triệu phiếu. Các ứng viên còn lại đều bị bỏ xa bởi 2 người dẫn đầu, cụ thể ông Mostafa Mirsalim giành được 478.215 phiếu và Mostafa Hashem Taba được 219.450 phiếu.
yhhkiranrouhani

Ông Hassan Rouhani tái đắc cử Tổng thống Iran 

Theo Reuters, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 57% tổng số phiếu bầu, thông tin do Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmanifazli công bố ngày 20/5.

Ông Rouhani đã giành được 23,549 triệu phiếu bầu, trong khi ông Raisi chỉ có 15,786 triệu phiếu. Các ứng viên còn lại đều bị bỏ xa bởi 2 người dẫn đầu, cụ thể ông Mostafa Mirsalim giành được 478.215 phiếu và Mostafa Hashem Taba được 219.450 phiếu.

Bộ Nội vụ Iran ước tính có khoảng 40 triệu phiếu được kiểm, tức là chỉ có khoảng 70% người dân Iran đủ điều kiện đi bỏ phiếu bầu cử.

Trước đó, theo kết quả sơ bộ được truyền hình nhà nước Iran công bố trước đó, ông Hassan Rouhani, 68 tuổi, đã dẫn đầu với với 58,6% số phiếu bầu, vượt xa so với đối thủ chính là ông Ebrahim Raisi chỉ có 39,8% số phiếu bầu

Với chiến thắng này, ông Rouhani sẽ có nhiệm kỳ tổng thống 4 năm tiếp theo. Điều này cho thấy công chúng Iran ủng hộ cho các biện pháp cải cách kinh tế và nỗ lực cải thiện mối quan hệ với các nước phương Tây của ông trong nhiệm kỳ qua.

Vào năm 2013, ông Rouhani đã kế nhiệm Tổng thống có quan điểm cứng rắn của Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad với chiến thắng áp đảo trước các đối thủ.

Một trong những dấu ấn trong nhiệm kì đầu tiên của Tổng thống Rouhani chính là việc đạt được thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 vào năm 2015, tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, ông chưa làm được gì nhiều để giúp nền kinh tế nước này mặc dù đã được gỡ bỏ nhiều lệnh trừng phạt.

Ngay sau các kết quả sơ bộ được Bộ Nội vụ Iran công bố cho thấy chiến thắng gần như thuộc về ứng cử viên Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Syria Bashah al Assad và nhiều nhà lãnh đạo quốc tế đã gửi lời chúc mừng.

Trong bức điện mừng, Tổng thống Nga kêu gọi Tổng thống Iran thực hiện những bước đi sâu hơn nữa nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với chính quyền Moscow.

Tổng thống Syria Bashah al Assad cũng gửi thư tới người đồng cấp Iran, chúc mừng ông Rouhani tái đắc cử đồng thời khẳng định cử tri Iran đã đặt đúng niềm tin để thúc đẩy vị thế của Iran trong khu vực và thế giới.

Ông Assad bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với Iran trong việc tăng cường chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và các nhóm cực đoan tại Syria và ở  khu vực Trung Đông.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini cũng gửi lời chúc mừng ông Rouhani tái đắc cử.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.