SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Ông chủ nhận là 'mũi tên luôn theo chiều đi lên', Bảo Tín Minh Châu lỗ liên tiếp

10:58, 08/06/2022
(SHTT) - Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu từng khẳng định luôn là “mũi tên luôn theo chiều đi lên” và là số 1 nhưng hiện tại công ty lại phải liên tiếp đối mặt với thua lỗ.

“Mũi tên luôn theo chiều đi lên”

Sau khi Hà Nội mở cửa thị trường, Bảo Tín Minh Châu là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm và gắn liền với chiều dài lịch sử của thủ đô. Cùng với kem Tràng Tiền, kem Thủy Tạ, Điện cơ Thống Nhất,... vàng Bảo Tín Minh Châu là sản phẩm quen thuộc của mỗi gia đình người Hà Nội.

2t4

 

Ảnh minh họa. 

Cho đến thời điểm hiện tại, không ít thương hiệu đã lùi vào dĩ vàng hoặc “lung lay” vị thế, vàng Bảo Tín Minh Châu vẫn là sản phẩm quen thuộc của nhiều người tiêu dùng. Thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu là của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, môt trong những cái tên thuộc “hệ sinh thái” vàng Bảo Tín, bao gồm cả Bảo Tín Thanh Vân và Bảo Tín Mạnh Hải.

Công ty TNHN Bảo Tín Minh Châu thành lập năm 1989 do doanh nhân Vũ Minh Châu đóng vai trò Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Tính đến tháng 5/2018, vốn điều lệ của Bảo Tín Minh Châu là 100 tỷ đồng. Trong đó, ông Châu nắm 90,17% vốn của Bảo Tín Minh Châu. Trong danh sách cổ đông còn có ông Vũ Phương Nam, Phó Tổng giám đốc, người sở hữu 9,83% vốn còn lại.

Tại Hà Nội, theo giới thiệu trên website chính thức, Bảo Tín Minh Châu có 2 địa điểm giao dịch ở phố Trần Nhân Tông và Cầu Giấy. Ngoài ra, hệ thống Bảo Tín Minh Châu còn có 200 đối tác trên toàn miền Bắc.

Tại thị trường Hà Nội, dù nhiều thương hiệu có quy mô toàn quốc góp mặt như vàng SJC, Doji, PNJ nhưng Bảo Tín Minh Châu vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách hàng.

Trước đây, khi trả lời câu hỏi “Nếu chọn các hình như: Hình Sin, hình tròn, hình chữ U... để nói về cuộc đời mình, ông sẽ chọn hình nào?” của báo chí, ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu khẳng định: “Không hình nào cả. Cuộc đời tôi là một mũi tên luôn theo chiều đi lên và chưa bao giờ đi xuống”.

Còn với câu hỏi liệu ông còn ở đỉnh cao trong bao lâu nữa, ông Vũ Minh Châu

- Ông nghĩ mình sẽ còn ở đỉnh cao thế lâu nữa, ông Vũ Minh Châu không ngần ngại cho biết: “Mãi mãi. Trừ phi tôi không làm nghề này nữa còn nếu vẫn kinh doanh vàng tôi sẽ luôn luôn là số 1. Những doanh nghiệp ngang tầm hoặc những công ty TNHH sẽ khó có thể vượt qua được thương hiệu Bảo Tín Minh Châu, ngoại trừ đó là những tập đoàn tài chính”.

 Bảo Tín Minh Châu lỗ liên tiếp

Dựa vào mức độ quan tâm của khách hàng vào thương hiệu Bảo Tín Minh Châu, có thể thấy nhận định của ông Vũ Minh Châu không phải không có cơ sở. Tuy nhiên, các dữ liệu kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu lại không cho thấy điều đó.

Trong 3 năm gần đây nhất, Bảo Tín Minh Châu đã ghi nhận lợi nhuận dù con số rất nhỏ bé. Lợi nhuận sau thuế năm 2019, 2020 và 2021 của Bảo Tín Minh Châu vẻn vẹn 1,2 tỷ đồng, 3,1 tỷ đồng và 2 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu công ty vẫn tăng dần đều, lần lượt đạt 532 tỷ đồng, 762 tỷ đồng và 803 tỷ đồng.

Đây là 3 năm lãi hiếm hoi của Bảo Tín Minh Châu. Trước đó, công ty này chìm trong thua lỗ.

Trong 3 năm liên tiếp (2016, 2017 và 2018), Bảo Tín Minh Châu liên tục thua lỗ với các khoản lỗ là 4,4 tỷ đồng, 7,4 tỷ đồng và 4,5 tỷ đồng dù doanh thu thường xuyên đạt trăm tỷ, lần lượt là 171 tỷ đồng, 254 tỷ đồng và 225 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh yếu kém khiến cho sau hàng thập niên hoạt động, Bảo Tín Minh Châu chưa thể tích lũy thêm vốn cho mình. Với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, tới thời điểm 31/12/2021, vốn chủ sở hữu của công ty chỉ “mon men” tăng lên hơn 102 tỷ đồng. Thậm chí, hồi cuối năm 2020, chỉ tiêu này còn bị “lẹm” một chút, chỉ còn 99,9 tỷ đồng.

Cùng với đó, nợ tại Bảo Tín Minh Châu có xu hướng tăng lên rõ nét. Hồi cuối năm 2021, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng từ 30 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng, bằng 50% vốn điều lệ.

Thế nhưng, điểm đáng lưu ý chính là chi phí lãi vay của Bảo Tín Minh Châu trong cả năm 2020 và 2021 đều chỉ là 0 đồng.

Hà Anh

Tin khác

Thương hiệu 2 giờ trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 2 giờ trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Sau gần 4 tháng ra mắt kể từ ngày 29/11/2023, đã có gần 60 đối tác trải nghiệm hệ thống BIDV Open API (với hơn 17.000 lượt thử nghiệm trên môi trường sandbox) và đăng ký tích hợp với BIDV sau khi trải nghiệm...