SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ông chủ Golf Long Thành - người vừa ủng hộ 500 tỷ vào Quỹ vaccine là ai?

19:43, 06/06/2021
Ông chủ Golf Long Thành được biết đến là "ông trùm" sân golf và là đại gia trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, khai khoáng, điện mặt trời. Ông cùng vợ cũng được tạp chí Forbes xướng tên trong danh sách "Anh hùng từ thiện châu Á".

Vị đại gia nhanh nhạy với thị trường

Ông chủ sân golf Long Thành tên Lê Văn Kiểm sinh năm 1945 tại Thừa Thiên Huế. Ông Kiểm hiện còn đang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam; Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KN và Đặc khu kinh tế Long Thành – Viêng Chăn (Lào).

Ông có vợ là bà Trần Cẩm Nhung và 2 người con, 1 trai 1, gái là Lê Huy Hoàng và Lê Nữ Thùy Dương. Ông Hoàng hiện là CEO khu kinh tế Long Thành – Vientiane tại Lào, còn bà Dương hiện đang điều hành Golf Long Thành.

Gia đình ông Lê Văn Kiểm

Gia đình ông Lê Văn Kiểm

Trên thương trường, vợ chồng ông Kiểm khá nổi tiếng. Ông được coi là đại gia đi đầu thời mở cửa kinh tế những năm 1980. Ông và vợ cùng lập ra Công ty TNHH Huy Hoàng - một trong những công ty tư nhân ra đời sớm nhất ở Việt Nam, cũng là tiền thân của Tập đoàn KN - Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành sau này.

Những năm đầu sau chiến tranh, vợ chồng ông Lê Văn Kiểm khởi nghiệp với cơ sở chế biến thức ăn gia súc. Sau đó, vợ chồng ông tiếp tục nghiên cứu sản phẩm kế tiếp, ép dầu từ hạt cao su để làm sơn. Việc kinh doanh "1 lời 10" khiến cho ông tích lũy được tới cả ngàn cây vàng "phải xây hầm dự trữ vàng".

Năm 1990, ông Kiểm bắt đầu đầu tư vào bất động sản. Khi khủng hoảng tài chính nổ ra, việc thế chấp đất đai, đầu tư từ tiền vay ngân hàng của ông đưa đến rủi ro khiến gia đình ông đã phải trải qua một thời kỳ vô cùng khó khăn. Rất may 3 năm sau, thị trường địa ốc ấm lên, vị đại gia chuộc được gần hết đất, bán đất có tiền để trả toàn bộ số nợ, cộng cả lãi suất ngân hàng.

Sân Golf Long Thành - Dấu ấn phát triển cùng niềm đam mê golf của ông Kiểm

Năm 2001, ông Kiểm quyết định xây dựng sân golf Long Thành với kinh phí đầu tư trên 600 tỷ đồng, diện tích 340 ha. Đây là sân golf đầu tiên của Việt Nam hoàn toàn do người Việt tự quy hoạch, thiết kế, thi công xây dựng và quản lý điều hành đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sân golf bắt đầu đi vào hoạt động từ giữa thập niên trước đã mang lại danh tiếng cho vợ chồng ông Lê Văn Kiểm. Biệt danh Kiểm "Golf Long Thành" đã trở nên thân quen và tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng những đối tác và khách hàng của doanh nhân này.

Trong nhiều năm liền, sân golf Long Thành được bình chọn là sân golf đẹp nhất, tốt nhất, là sân golf thân thiện với môi trường nhất ở Việt Nam và là một trong những sân golf đẹp nhất Châu Á. Nơi đây đang phục vụ cho gần 1000 hội viên trong đó có hơn 60% hội viên đến từ châu Âu, Nhật Bản, Hành Quốc, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan,… Đa phần nhân viên trong công ty là con em các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ hoặc đã từng tham gia bộ đội và các gia đình nghèo tại địa phương.

Sân Golf Long Thành (Đồng Nai), một trong những sân golf ông Kiểm sở hữu

Sân Golf Long Thành (Đồng Nai), một trong những sân golf ông Kiểm sở hữu

Ngoài sân golf Long Thành, ông còn là chủ của các sân golf khác như KN Cam Ranh và Long Thành-Vientiane (Lào). Là người đi đầu trong lĩnh vực sân golf ở Việt Nam, vị cựu chiến binh họ Lê sớm nhìn ra tiềm năng phát triển bất động sản đi kèm với xây dựng sân golf. Bởi vậy, ông tiếp tục đầu tư phát triển dự án Khu đô thị, sân golf nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái tại nhiều nơi như Khánh Hòa, Đồng Nai, Thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Bên cạnh là chủ sân golf, bản thân ông Kiểm cũng là người đam mê môn thể thao này. Ông Lê Văn Kiểm chơi golf từ những năm 1990, và là người đầu tiên ở Việt Nam chơi giải trí nhưng đạt trình độ single handicap. Ông từng là thành viên đội tuyển golf quốc gia dự SEA Games 1999 ở Brunei, khi đã 54 tuổi. Ở tuổi 74 tuổi, doanh nhân này đã ghi hole-in-one từ khoảng cách 132 yard tại hố số 8, sân Đồi của Long Thành Golf Club & Residential Estate.

Là người mê golf, ông cũng ưa chuộng sử dụng gậy của hãng Honma Nhật Bản. Năm 2019, ông Lê Văn Kiểm là người đầu tiên trên thế giới có trên 30 bộ gậy Honma dòng 5 sao. Năm 2019, hãng này đã trao tặng ông một chiếc Cup được chế tác theo hình đầu gậy 5 sao mạ vàng và kim cương, cùng bộ gậy có tuổi đời trên 40 năm của hãng.

Ông Kiểm nhận quà tặng từ hãng gậy Honma

Ông Kiểm nhận quà tặng từ hãng gậy Honma

Honma 5 sao là siêu phẩm của thương hiệu xuất xứ từ Nhật Bản. Dòng gậy mạ vàng này được làm thủ công bởi các nghệ nhân có tay nghề cao, chứ không sản xuất bằng máy móc như đa số các loại gậy khác. Mỗi bộ hiện tại có giá khoảng 70.000 USD, thuộc loại đắt nhất thế giới.

Tích cực làm từ thiện, ủng hộ Quỹ vaccine 500 tỷ đồng

Trải suốt dọc dài của đất nước, vợ chồng doanh nhân Lê Văn Kiểm và Trần Cẩm Nhung đã tự thành lập cũng như đóng góp cho nhiều quỹ học bổng như Quỹ học bổng giúp đỡ sinh viên nghèo Trường đại học Thủy Lợi, Quỹ khuyến học cho con cháu cựu chiến binh Việt Nam, Quỹ học bổng "Trần Cẩm Nhung-Chắp cánh ước mơ".

Ông đã chi khoảng hàng chục tỷ đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa với rất nhiều các hoạt động ở nhiều vùng miền trên cả nước. Ông đã thăm và tặng các bà mẹ Việt Nam anh hùng 73 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng) và nhận phụng dưỡng suốt đời 20 mẹ....

Ông Kiểm tặng 500 tỷ cho Quỹ vắc xin phòng chống Covid 19 ở Việt Nam

Ông Kiểm tặng 500 tỷ cho Quỹ vắc xin phòng chống Covid 19 ở Việt Nam

Ông Kiểm còn ký cam kết vận động đóng góp 5 triệu USD vào Quỹ Vietnam Health Fund cùng Tỷ phú Mỹ Bill Gates giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho người Việt nghèo ở trong và ngoài nước…

Năm 2019, tạp chí Forbes bình chọn và công bố danh sách 30 Anh hùng từ thiện châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có sự góp mặt của hai doanh nhân Việt Nam là ông Lê Văn Kiểm và bà Trần Cẩm Nhung. Tổng số tiền từ thiện mà gia đình ông Kiểm đóng góp tính đến cuối năm 2020 lên tới hơn 1.200 tỷ đồng.

Ngày 28/112020, ông bà được trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là lần đầu tiên có hai vợ chồng cùng được vinh danh và lần thứ hai ông Lê Văn Kiểm được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Mới đây nhất, Công ty Golf Long Thành đã ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 với số tiền là 500 tỷ đồng. Đây là số tiền đóng góp lớn nhất trong số các tập đoàn nhà nước cũng như doanh nghiệp tư nhân.

Theo Bộ Tài chính, nguồn lực để mua và tiêm vaccine cho 75 triệu dân cần 25.200 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương dành ra 14.500 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong ngày 5/6 đã đóng góp trên 6.600 tỷ đồng.

Thanh Ngân

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.