SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Ông chủ Facebook vướng vào vụ kiện bản quyền liên quan nhãn hiệu Meta.

15:17, 21/07/2022
(SHTT) - Mới đây, Meta, công ty mẹ của Facebook, bị một doanh nghiệp về nghệ thuật sắp đặt tại New York kiện vì trùng tên. Công ty khởi kiện cho biết họ đã cố thương lượng với công ty của Mark Zuckerberg trong 8 tháng qua, nhưng không thành công.

 Khi công ty Facebook đổi tên thành Meta vào tháng 10 năm 2021, nhiều người lo ngại rằng nền tảng mạng xã hội này đang “âm mưu” kế hoạch thống trị lĩnh vực vũ trụ ảo còn khá mới mẻ.

Và đến ngày 19/7, công ty nghệ thuật sắp đặt Meta.is thông báo sẽ tiến hành khởi kiện công ty mẹ của Facebook (Meta), cáo buộc việc Zuckerberg đổi tên công ty đã vi phạm bản quyền thương hiệu mà Meta.is đã đăng ký. Doanh nghiệp này yêu cầu tòa án đòi lại quyền sở hữu trí tuệ đã được công nhận, đồng thời cho rằng Facebook phải chịu trách nhiệm giải trình cho các hành động của mình và cam kết cạnh tranh có "đạo đức và bình đẳng" trong tương lai.

meta

 

“Ngày 28 tháng 10 năm 2021, Facebook đã chiếm đoạt nhãn hiệu Meta mà tất cả chúng tôi đã dày công xây dựng hơn 12 năm qua”, trích một bài đăng trên website của công ty. “Đến nay, sau hơn 8 tháng cố gắng đàm phán thiện chí với Facebook mà không có kết quả, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa vụ việc ra toà”.

Cũng theo Meta.is, vì các vấn đề liên quan tới nhiều vụ bê bối về quyền riêng tư của Facebook, mà công ty này cho rằng cả hai không thể cùng chia sẻ tên gọi. “Chúng tôi không còn có thể cung cấp hàng hóa và dịch vụ dưới nhãn hiệu META nữa”, khiếu nại cho biết, “bởi vì người tiêu dùng có thể nhầm tưởng rằng hàng hóa và dịch vụ của Meta xuất phát từ Facebook và Meta có liên quan đến Facebook".

Mặc dù công ty nhỏ hơn này đang giữ một nhãn hiệu hợp lệ cho cái tên của mình, nhưng họ vẫn có thể phải đối mặt với một cuộc chiến gay go tại tòa án, bởi nhiều loại ứng dụng với các nhãn hiệu khác nhau mà Facebook đã thực hiện kể từ khi chính thức thay đổi tên gọi. Chúng bao gồm các nhãn hiệu riêng biệt cho dịch vụ nhắn tin, mạng xã hội và tài chính. Ngoài ra còn có một số nhãn hiệu cũng tuyên bố sử dụng tên Meta cho các sản phẩm phi công nghệ, bao gồm thức uống có ga và cả một nhà sản xuất chân tay giả. Tại Việt Nam, cũng có một công ty thương mại điện tử mang tên Meta hoạt động từ năm 2007.

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).