SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ông chủ địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện là ai?

07:46, 19/09/2019
(SHTT) - Chủ tịch HĐQT công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bằng chiêu trò của mình đã đưa khách hàng vào bẫy và đưa Alibaba trở thành công ty tại tiếng.

Ông chủ địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện là ai?

Được biết, Nguyễn Thái Luyện (SN 1985) quê ở TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), hiện sống tại phường 2 (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Hiện Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (trụ sở tại đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM).

Trước đây, sau khi tốt nghiệp Đại học Mở TP.HCM, Luyện là nhân viên môi giới đất nền cho một số công ty bất động sản trên địa bàn vùng ven TP.HCM.

Đến giữa năm 2016, Nguyễn Thái Luyện bắt đầu ra làm riêng và thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba. Công ty này ban đầu có trụ sở chính tại đường Điện Biên Phủ (Phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM), sau này dời về đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức).

ong chu dia oc alibaba nguyen thai luyen

 Ông chủ địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện vừa bị bắt là ai?

Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Alibaba là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, Công ty Alibaba đăng ký thêm 24 ngành kinh doanh bao gồm trồng các loại cây ăn quả, cây lâu năm hay hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

Khi vừa thành lập, Công ty Alibaba có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Đến tháng 12/2016, công ty này tăng vốn lên 20 tỷ đồng. Ở lần thay đổi thứ 2 vào tháng 9/2017, Công ty Alibaba tuyên bố thay đổi vốn điều lệ thành 1.600 tỷ đồng.

Công ty có 3 cổ đông gồm ông Nguyễn Thái Lĩnh - giám đốc kiêm đại diện pháp luật, góp 10% vốn điều lệ; bà Võ Thị Thanh Mai, góp 10% vốn điều lệ và ông Nguyễn Thái Luyện, chiếm 80% vốn điều lệ, là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba. Trong đó, Nguyễn Thái Lĩnh là em ruột của Nguyễn Thái Luyện.

Cách thức hoạt động của Luyện cũng như Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba không như các công ty hoạt động môi giới đất nền bình thường. Cụ thể, Luyện dùng chiêu thức tinh vi, lập dự án ma, quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội để lừa khách hàng.

Đáng nói, Luyện còn chủ trương hoạt động công ty theo hình thức đa cấp, đội ngũ nhân viên cũng tham gia đóng góp “cổ phần” vào. Chính vì thế, không mấy khó hiểu khi xảy ra các vụ việc như: bị cưỡng chế ở các dự án ma, bị cơ quan pháp luật điều tra, bị báo chí phản ánh… thì đội ngũ nhân viên của Alibaba vẫn sống chết để bảo vệ, vì hơn hết vẫn có quyền lợi trong đó.

Thời quan qua, Bộ Công an, Công an TP.HCM cũng như Công an các tỉnh thành khác đang điều tra nhiều vụ việc liên quan đến công ty địa ốc Alibaba. Nguyên nhân xuất phát từ việc công ty này bị nhiều khách hàng tố cáo nhận tiền bán đất nền tại các dự án ở nhiều tỉnh thành như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận…

Cơ quan chức năng ở các địa phương này xác định đây là dự án “ma”, tự ý phân lô bán nền trái phép. Chính quyền một số địa phương, cụ thể là ở xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu có cưỡng chế dự án của Công ty Alibaba. Điều gây bất bình là nhiều nhân viên Alibaba phản ứng lại quyết liệt, đập phá tài sản của đoàn cưỡng chế, gây náo loạn.

ong chu dia oc alibaba nguyen thai luyen 1

 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét trụ sở công ty

Trước những sai phạm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái Lĩnh.

Những phát ngôn ngông cuồng của Chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Miệt thị công an

Vào sáng 13/6, UBND xã Tóc Tiên đã tiến hành cưỡng chế, yêu cầu tháo dỡ công trình đường giao thông sai phạm ở khu đất rộng gần 8 ha đất, nằm gần trụ sở UBND xã Tóc Tiên. Tại đây, hàng trăm nhân viên của Công ty Alibaba đã kéo lại, cản trở, đập phá tài sản của nhà nước… Sau khi sàng lọc đối tượng, sáng 14/6, Công an thị xã Phú Mỹ đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản.

Ngay sau đó, ông Luyện đã đăng đàn tự biên tự diễn khi nhục mạ công an xã và chủ tịch xã Tóc Tiên.

Ông Luyện hỏi nhân viên: “Tôi hỏi các anh chị là học cái gì ra làm công an xã?”. Vừa hỏi xong, Luyện tự trả lời: “Học ngu ra làm công an xã... Các anh chị để ý mấy thằng quậy quậy, phá làng phá xóm, chẳng làm thì thì kêu vô làm công an xã. Nó chẳng chịu đi học”.

Sau khi nhục mạ công an xã, Nguyễn Thái Luyện tiếp tục đặt câu hỏi: “Học cái gì ra làm chủ tịch xã?”. “Học làm côn đồ”.

“Công an xã hay chủ tịch xã xin xỏ, chạy chọt ở trên vị trí hết, không có học, không có trình độ gì hết”, Nguyễn Thái Luyện ngông cuồng kết luận.

“Tôi giỏi hơn cả Gia Cát Lượng”

Chưa hết, trong một lần nói chuyện với các nhân viên của mình và được đăng trên mạng, Luyện giải thích về những lùm xùm xảy ra với công ty. Và Luyện cho rằngcàng khó khăn như vậy, mới thấy được "tài thao lược" trong quản trị, điều hành công ty.

"Đem so với Thành Cát Tư Hãn, tôi phải giỏi hơn Thành Cát Tư Hãn ấy chứ. Tôi giỏi hơn cả Gia Cát Lượng". "Tôi nói cho anh chị, nếu không có chuyện vừa rồi làm sao người ta thấy được tài thao lược của tôi, làm sao người ta biết được khả năng của ông Luyện ghê gớm cỡ nào"...

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 42 phút trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 46 phút trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.