SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

One 2 Fly của Vietjet Air: Đặc san lách luật để phát hành như Tạp chí?

14:43, 03/07/2019
Hiện nay tình trạng xuất bản các ấn phẩm dưới dạng tạp chí vẫn được nhiều tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thông qua việc xin cấp phép đặc san, xuất bản phẩm. Như trường hợp của Vietjet Air là ví dụ điển hình.
Vietnam

 

VietjetAir có đang xuất bản tạp chí??? 

Ấn phẩm One2…Fly (Một 2…Bay) là đặc san được cấp phép theo quy định của Luật Báo chí. Tuy nhiên, ấn phẩm One2…Fly lại có nội dung khá khác thường. VietjetAir là doanh nghiệp cổ phần nên không được phép xuất bản tạp chí. Do vậy, liệu có phải hãng hàng không này đang lách luật bằng cách xin phép xuất bản đặc san?

11

Tại website:one2fly.vn giới thiệu là tạp chí hàng không duy nhất  

Ngay trên măng-set ở trang 1, VietjetAir không ngần ngại ghi “VIETJETAIR INFLIGHT MAGAZINE”. Việc ghi thông tin như vậy không biết đã được cơ quan chức năng duyệt hay chưa nhưng sẽ khiến người đọc hiểu rằng họ đang cầm trên tay một cuốn tạp chí của hãng hàng không Vietjet. Theo Khoản 19 Điều 3 Luật Báo chí năm 2016, Đặc san là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí xuất bản không định kỳ theo sự kiện, chủ đề. Thế nhưng cứ định kỳ hai tháng 1 lần, VietjetAir lại xuất bản ấn phẩm với nội dung rất đa dạng nhưng chủ yếu là giới thiệu địa điểm du lịch, ăn uống, thời trang, thế giới showbiz... Điều đáng nói là trên các ấn phẩm từ tháng 11/2018 đến nay đều ghi cùng một số giấy phép xuất bản đặc san do Cục Báo chí cấp. Vậy, đâu là sự kiện hay chủ đề mà Luật Báo chí quy định? VietjetAir đã thực hiện đúng quy định của Luật báo chí hay chưa?

VietjetAir cũng không ngần ngại đăng tải các bài viết chuyên sâu về y tế, điều mà các cơ quan báo chí còn phải e dè. Liệu đội ngũ của VietjetAir có ai là bác sỹ để thẩm định nội dung đăng tải hay không?

201907021011SAimg235

Giấy phép xuất bản đặc san được VietjetAir sử dụng nhiều lần để xuất bản  

Quảng cáo trên đặc san có được phép?

Điều đặc biệt của Ấn phẩm của ấn phẩm One2…Fly là số lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên ấn phẩm này thuộc loại khủng và là niềm mơ ước của nhiều cơ quan báo chí. Thế nhưng, tại ấn phẩm tháng 12/2018, một số sản phẩm mỹ phẩm, thuốc được VietjetAir quảng cáo có dấu hiệu chưa phù hợp với quy định hiện hành trong đó có thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất được quảng cáo ở trang 72 hay sữa tắm nước hoa Tesori D’Oriente (nước hoa được ưa chuộng nhất Italy) ở trang 83, phòng khám nâng mũi AZ NOSE (duy nhất tại Việt Nam) ở trang 89…

quang cao

Bảng giá quảng cáo được giới thiệu trên website:one2fly.vn  

Điều 21 Luật quảng cáo quy định: Diện tích quảng cáo không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác. Cơ quan báo chí được phép ra phụ trương quảng cáo và phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trước ít nhất 30 ngày tính đến ngày phát hành đầu tiên của phụ trương quảng cáo.

 Như vậy, có thể thấy rõ hoạt động quảng cáo trên báo chí được quy định chặt chẽ thế nhưng quy định đó dường như bất lực với đặc san, một hình thức của ấn phẩm báo chí. Đây có phải là kẽ hở của pháp luật hay là sự buông lỏng quản lý để doanh nghiệp tùy tiện trong xuất bản đặc san?

Làm đặc san, VietjetAir thực hiện phỏng vấn như phóng viên báo chí

Trên ấn phẩm One2…Fly số tháng 6-7/2019 có bài Trẻ hơn để hạnh phúc hơn do Ngọc Châu thực hiện. Điều khiến người đọc ngạc nhiên đó là đây là bài phỏng vấn TS, BS Trần Thị Anh Tú (Giám đốc Thẩm mỹ viện Bác sĩ Tú – TP HCM). Việc phóng vấn được bộ phận truyền thông của VietjetAir thực hiện như khi phóng viên đang tác nghiệp báo chí.

Với trường hợp xuất bản đặc san của VietjetAir có cần được kịp thời chấn chỉnh hay không? Câu trả lời cho câu hỏi này xin được chuyển tới các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông để xem xét, xử lý.

Theo Thương Trường

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.