SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Omicron khởi đầu cho hồi kết của đại dịch covid-19 - trở thành bệnh đặc hữu?

15:40, 28/01/2022
(SHTT) - Các chuyên gia Y tế thế giới nhận định, biến thể Omicron đã đưa đại dịch COVID-19 chuyển sang giai đoạn mới và có thể sắp đi đến hồi kết của đại dịch bệnh này.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Jeremy Luban lần đầu xem trình tự gen của Omicron trên điện thoại hồi tháng 11 năm ngoái, chuyên gia virus của Đại học Massachusetts này nghĩ ngay biến thể mới của SARS-CoV-2 sẽ là một vấn đề.

Báo TIME cho biết, nhiều chuyên gia y tế có chung nỗi lo như Luban, nhưng hóa ra Omicron cũng có "gót chân Achilles".

Đối với những người đã tiêm vắc xin hoặc từng nhiễm Covid-19, Omicron dường như không gây bệnh nặng. Dù biến thể có thể vẫn gây nguy hiểm cho những người chưa chủng ngừa hoặc có bệnh nền, song hy vọng khỏi bệnh là rất lớn.

Và hy vọng đó tiếp tục được "thổi bùng" qua liên tiếp những giải thích y khoa cụ thể, rằng Omicron chỉ ảnh hưởng nhẹ đến sức khỏe nếu một người đã tiêm ngừa, chẳng hạn chỉ đau họng, hoặc có các triệu chứng giống cúm hoặc thậm chí không rõ ràng – dấu hiệu cho thấy SARS-CoV-2 có thể đang tiến đến điểm kết. 

Theo dự báo của một số mô hình, vào thời điểm Omicron lây lan khắp các cộng đồng, một nửa dân số thế giới sẽ nhiễm bệnh và có thể miễn dịch với biến thể này. Đại dịch Covid-19 sẽ chuyển thành bệnh đặc hữu, giới hạn ở những nhóm dân số không tiêm phòng, có thể kiểm soát và phòng tránh được vì hầu hết mọi người đều sẽ được bảo vệ khỏi những ảnh hưởng xấu nhất.

"Tốc độ lây nhiễm của Omicron thực sự đáng kinh ngạc", Shangxin Yang thuộc Đại học California tại Los Angeles, Mỹ bình luận. "Chỉ trong 2 tuần, biến thể này tăng từ 1% lên 50% số ca lây nhiễm trên toàn cầu, và trong 1 tháng, con số này tăng lên gần 100%. Tốc độ đó thật đáng kinh ngạc. Chúng tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được bất kỳ loại virus nào có thể làm được điều đó".

Giáo sư Yang nêu bằng chứng cho thấy tốc độ lây lan nhanh của Omicron có thể báo trước lần "vượt rào" cuối cùng của SARS-CoV-2. Trong khi tất cả các biến thể trước đây của virus đều chủ yếu tấn công các tế bào sâu trong đường hô hấp của con người, thâm nhập tận phổi, Omicron lại chủ yếu nhiễm vào các tế bào ở đường hô hấp trên.

Do đó, triệu chứng bệnh chỉ giống như cảm lạnh thông thường.

Tuy vậy, không ít quan điểm vẫn thiên về khả năng sẽ xuất hiện một dòng thời gian đen tối hơn, trong đó bản chất khó đoán của SARS-CoV-2 sẽ thúc đẩy xu hướng đại dịch trong các năm tiếp theo. Trường hợp này đồng nghĩa Omicron sẽ không phải là khởi đầu của sự kết thúc, mà là khởi đầu của một virus độc hại hơn, dễ lây hơn và nguy hiểm hơn. 

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 38 phút trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 39 phút trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.