SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Olympic Vật lý châu Á 2018: Việt Nam làm nên lịch sử

16:00, 13/05/2018
Kì thi Olympic Vật lí châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 6/5 đến ngày 12/5/2018. 8/8 học sinh của đoàn Việt Nam đều giành huy chương, trong đó có 4 giải vàng, 2 giải bạc và 2 giải đồng

Đây là kì thi có 185 học sinh, 48 lãnh đạo đoàn và 29 quan sát viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đoàn Việt Nam có 8 học sinh (03 Hà Nội, 01 Quảng Ninh, 01 Bắc Giang, 02 Thanh Hóa, 01 Bình Phước). Đề thi do đội ngũ giáo viên và các nhà Vật lí học của Việt Nam xây dựng.

Căn cứ vào số Huy chương Vàng được trao tại APhO năm nay, đoàn Trung Quốc xếp thứ nhất với 7 HCV; xếp thứ hai là đoàn nước Nga (5 HCV). Đoàn Việt Nam đứng thứ ba với 4 HCV. Đây là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam trong các kỳ tham dự Olympic châu Á nội dung này.

thi vat ly 1

 Bà Tracey Byrne- Đại diện Australia nhận cờ đăng cai tổ chức kì thi năm 2019( ảnh Dân trí)

Chiều ngày 12/5, lễ bế mạc Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19 (Asian Physics Olympiad, viết tắt là AphO 2018) được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tất cả 8 thí sinh của đội tuyển Việt Nam đều giành huy chương tại Olympic Vật lý châu Á 2018. Trong đó, 4 huy chương vàng của Việt Nam được trao cho học sinh Trần Đức Huy (lớp 12, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội), Nguyễn Ngọc Long (lớp 12, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá), Nguyễn Văn Thành Lợi (lớp 12, THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước) và Trịnh Duy Hiếu (lớp 11, THPT chuyên Bắc Giang).

2 học sinh được huy chương bạc là Nguyễn Xuân Tân (lớp 11, THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Văn Duy (lớp 12, THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội).

Học sinh Lê Cao Anh (lớp 12, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá) và Lê Kỳ Nam (lớp 12, THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) đạt huy chương đồng.

Ngoài ra, học sinh Trần Đức Huy được trao thêm giải thưởng "Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất".

thi vat ly

 4 huy chương vàng của đội tuyển Việt Nam( theo Dân trí)

Như vậy, 5 thí sinh xuất sắc sẽ được chọn làm thành viên chính thức của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế - IPhO 2018 tổ chức tại Bồ Đào Nha từ ngày 21-29/7/2018 gồm: Nguyễn Văn Thành Lợi, Trần Đức Huy, Nguyễn Ngọc Long, Trịnh Duy Hiếu, Nguyễn Xuân Tân.

Tại lễ bế mạc, ông Leong Chuan Kwek – Chủ tịch APhO gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội – đơn vị chủ trì đăng cai và hỗ trợ nhiệt tình trong suốt thời gian kì thi diễn ra.

Theo Dân trí, Ông Leong Chuan Kwek nhấn mạnh: “Giáo dục là một phần quan trọng trong quá trình thúc đẩy quốc gia tiến bộ. Đối với Chính phủ và người dân Việt Nam, tôi có thể khẳng định rằng việc đầu tư vào sự kiện giáo dục sẽ thúc đẩy đất nước tiến xa hơn trong việc phát triển kinh tế xã hội và nền tảng khoa học trong tương lai”.

Đồng thời, Chủ tịch AphO gửi gắm tới toàn thể thí sinh tham dự: “Dù các bạn được bao nhiêu điểm, kết quả của các bạn ra sao, các bạn làm bài như thế nào, thì hôm nay hãy gạt sang một bên. Ngày hôm nay là cơ hội cuối cùng để các bạn tạo nên tình bạn đẹp với những người bạn khác…

Vậy nên, các bạn hãy giữ liên lạc với nhau và tôi hi vọng rằng các bạn sẽ trân trọng những kỉ niệm tuyệt vời trong 9 ngày qua khi trở về quê hương".

PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức APhO 2018 cho biết: "Kết quả kỳ thi năm nay cho thấy có nhiều thí sinh đã biết vận dụng một cách sáng tạo các kiến thức vật lý và các kĩ năng thực nghiệm để giải bài thi và do vậy đã đạt được kết quả xuất sắc.

Tôi đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo của các tài năng trẻ này. Chính các em đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công của kỳ thi năm nay và xứng đáng nhận được những lời chúc mừng tốt đẹp nhất”.

Theo kế hoạch, Olympic Vật lý châu Á lần thứ 20 năm 2019 sẽ được tổ chức tại Australia.

Nguyễn Nhị(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.