SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ocean Group dự báo lỗ ròng 14 tỷ đồng năm 2017

06:39, 04/03/2017
(SHTT) - Ocean Group đang được vào thời kỳ khủng hoảng lớn sau những rắc rối liên quan tới ông Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT. Theo kế hoạch kinh doanh trong năm 2017 thì Ocean Group có thể sẽ phải đối mặt với dự phòng lỗ hợp nhất là 14 tỷ đồng.

Những ngày qua, giới kinh doanh vẫn khá xôn xao với vụ việc ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) – OGC bị xét xử. Theo cáo buộc thì ông Thắm đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức và lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Chính vụ việc này đã khiến Tập đoàn Ocean Group rơi vào giai đoạn khủng hoảng và đây được xem là giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập.

Ocean Group du bao lo rong 14 ty dong b

Ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ocean Group đang bị đưa ra xét xử. Ảnh: Internet

Mới đây, kế hoạch sản xuất kinh doanh 2017 đối với công ty mẹ và hợp nhất của doanh nghiệp này đã được công bố. Theo đó, mục tiêu mà tập đoàn đặt ra cho tổng doanh thu của công ty mẹ là 122 tỷ đồng, tổng chi phí 101 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 21 tỷ đồng. Đối với chỉ tiêu hợp nhất thì Ocean Group đặt kế hoạch 1.271 tỷ đồng doanh thu tăng nhẹ so với năm 2016, 1.247 tỷ đồng chi phí và lợi nhuận sau thuế là âm 14 tỷ đồng.

Tình trạng kinh doanh của Ocean Group tụt dốc không phanh xảy ra từ cuối năm 2014 vào thời điểm cựu chủ tịch bị bắt. Trước đó, mỗi năm tập đoàn đều phát triển khá tốt và báo lãi hàng trăm tỷ đồng. Theo ghi nhận từ báo cáo tài chính năm 2014 của Ocean Group thì tập đoàn này đã ghi nhận mức lỗ ròng lên tới 2,548 tỷ đồng và hầu hết là khoản lỗ ròng đến từ công ty mẹ với mức lỗ 2,211 tỷ đồng. Trong năm 2015, mặc dù kết quả kinh doanh đã tốt hơn nhưng mức lỗ ròng vẫn là 612 tỷ đồng và tập đoàn đã phải bán một số dự án quan trọng. Đến năm 2016, mức lỗ ròng tiếp tục tăng trở lại là 781 tỷ đồng, riêng công ty mẹ lỗ ròng 727 tỷ đồng.

Ocean Group du bao lo rong 14 ty dong a

 Ocean Group dự báo lỗ ròng 14 tỷ đồng năm 2017. Ảnh: Internet

Như vậy đến thời điểm hiện tại thì lỗ lũy kế của Tập đoàn này đã lên tới 2.482 tỷ đồng và chính thức trở thành doanh nghiệp có mức lỗ lũy kế lớn thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ đứng sau Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam với số lỗ lũy kế là 2.915 tỷ đồng.

Theo đánh giá, nguyên nhân dẫn đến việc kết quả kinh doanh của tập đoàn này tụt dốc không phanh là bởi các mối quan hệ với đối tác, khách hàng và cả niềm tin của cổ đông sụt giảm sau biến cố với ông Hà Văn Thắm mặc dù tập đoàn vẫn hoạt động kinh doanh tốt.

Về cổ phiếu OGC được giao dịch của tập đoàn thì mỗi cổ phiếu có giá 1.370 đồng nhưng mức giá này đang trên đà giảm khi phiên tòa xét xử cựu chủ tịch đang diễn ra.

Ocean Group du bao lo rong 14 ty dong

 Kết quả kinh doanh của Ocean Group tụt dốc từ năm 2014. Đồ họa: Quang Thắng/Zing.vn

Được biết, Ocean Group được thành lập từ năm 2007 bởi ông Thắm và một số thành viên trong gia đình với vốn điều lệ là 10 tỷ đồng. Đến năm 2014, vốn điều lệ của tập đoàn đã lên tới 3000 tỷ đồng. Tuy nhiên đến ngày 24/10/2014, ông Hà Văn Thắm đang giữ chức Chủ tịch HĐQT thì bị khởi tố và bắt giam. Mặc dù vậy nhưng ông Thắm và gia đình vẫn nắm phần lớn vốn tại Ocean Bank và em trai ông Thắm là Hà Trọng Nam cũng đang giữ chức phó chủ tịch tập đoàn này. Với công ty riêng của ông Thắm là doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo thì đang sở hữu hơn 84,77 triệu cổ phiếu OGC, tương đương 28,26% cổ phần. Cá nhân ông Thắm nắm 1,1% cổ phần.

PV

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.