SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Obama có cố vấn an ninh quốc gia mới

09:44, 06/06/2013
Bà Susan Rice, đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, sẽ trở thành cố vấn an ninh quốc gia mới của Tổng thống Barack Obama.

Nhà Trắng hôm 5/6 cho biết ông Obama sẽ bổ nhiệm bà Rice vào vị trí của ông Tom Donilon, người sắp tuyên bố từ chức sau gần ba năm làm cố vấn an ninh quốc gia.

Theo BBC, ông Donilon, 58 tuổi, dự kiến sẽ duy trì công việc cho đến tháng 7 để giám sát các chuyến thăm của ông Obama đến châu Phi và châu Âu. Việc bổ nhiệm bà Rice không cần có sự phê duyệt của Thượng viện.

Bà Samantha Power, một nhà nghiên cứu nhân quyền và là cựu cố vấn Nhà Trắng, sẽ thay bà Rice làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Bà Power, 42 tuổi, rời chức vụ cố vấn hồi đầu năm nay. Việc bổ nhiệm bà vào vị trí trên sẽ cần có sự thông qua của Thượng viện.

Tổng thống Obama dự kiến sẽ công bố các quyết định bổ nhiệm trên tại Nhà Trắng lúc 14h15 (giờ địa phương).

Sinh ra ở Ireland, bà Susan Rice, 48 tuổi, từng là tác giả của một cuốn sách giành giải Pulitzer về ứng phó của chính sách ngoại giao của Mỹ với tội diệt chủng.

Trước đây, bà từng được xem là một ứng viên tiềm năng cho chức vụ ngoại trưởng khi Hillary Clinton nghỉ hưu. Tuy nhiên, sau đó, bà đã phải rút lui vì bị các nghị sĩ Cộng hòa trong quốc hội phản đối. Họ chỉ trích những phát biểu của bà sau một vụ tấn công vào các nhà ngoại giao Mỹ ở Libya năm ngoái.

Dù đã bổ nhiệm ông John Kerry lên làm Ngoại trưởng, Tổng thống Obama vẫn luôn bảo vệ bà Rice, được xem là một đồng minh chính trị thân cận của ông.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.