Vinamilk

Ô tô nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0% giá vẫn cao ngất, người Việt ‘vỡ mộng’ xe giá rẻ

(SHTT) - Sau khi giải quyết vướng mắc Nghị định 116, ô tô nhập khẩu khu vực ASEAN hưởng thuế 0% sắp tràn về nước, song giá vẫn cao ngất ngưỡng khiến người Việt vỡ mộng xe giá rẻ.

Theo nguồn tin riêng của PV, chiều 1/3, hơn 1.000 xe Honda gồm các mẫu xe Jazz, Accord, CR-V và Civic, đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP HCM). Đây là lô hàng đầu tiên hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Những mẫu xe trên đều được chính phủ Thái Lan cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại vào ngày 16/2.

Riêng mẫu xe Honda CR-V đang gây “sốt’ được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại nhà máy ôtô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau. Sauk hi hưởng thuế nhập 0%, giá bán mẫu xe này sẽ giảm cao nhất tới 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).

xe

 Lô Honda CR-V cập cảng Hiệp Phước tháng 12/2017 .

Ngoài Honda, sắp tới các hãng khác như Toyota, Ford…cũng sẽ có xe nhập về. Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Exploer.

Tuy nhiên, theo ông Lê Ngọc Đức - Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công,  việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ôtô về 0% trong năm 2018, các sản phẩm ôtô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh khiến cho cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.

xe 1

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% giá vẫn cao ngất, người Việt ‘vỡ mộng’ xe giá rẻ.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, nếu Nghị định 116 và Thông tư 03 không được sửa thì giá xe ôtô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về vẫn cao. Bởi lẽ, khi xe nhập về đều phải chờ kiểm định theo từng lô, thời gian có thể lên đến 2 tháng. Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu thêm các chi phí khác như: chi phí lưu kho, tiền vốn, trang bị cho xe, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro…do chưa thể đưa ngay ra thị trường bán quay vòng tiền. Đây là lý do khiến xe tới tay người tiêu dùng giá vẫn cao ngất ngưỡng.

Khuê Minh (T/h)


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE