SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ô tô nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0% giá vẫn cao ngất, người Việt ‘vỡ mộng’ xe giá rẻ

08:00, 02/03/2018
(SHTT) - Sau khi giải quyết vướng mắc Nghị định 116, ô tô nhập khẩu khu vực ASEAN hưởng thuế 0% sắp tràn về nước, song giá vẫn cao ngất ngưỡng khiến người Việt vỡ mộng xe giá rẻ.

Theo nguồn tin riêng của PV, chiều 1/3, hơn 1.000 xe Honda gồm các mẫu xe Jazz, Accord, CR-V và Civic, đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP HCM). Đây là lô hàng đầu tiên hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Những mẫu xe trên đều được chính phủ Thái Lan cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại vào ngày 16/2.

Riêng mẫu xe Honda CR-V đang gây “sốt’ được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại nhà máy ôtô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau. Sauk hi hưởng thuế nhập 0%, giá bán mẫu xe này sẽ giảm cao nhất tới 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).

xe

 Lô Honda CR-V cập cảng Hiệp Phước tháng 12/2017 .

Ngoài Honda, sắp tới các hãng khác như Toyota, Ford…cũng sẽ có xe nhập về. Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Exploer.

Tuy nhiên, theo ông Lê Ngọc Đức - Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công,  việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ôtô về 0% trong năm 2018, các sản phẩm ôtô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh khiến cho cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.

xe 1

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% giá vẫn cao ngất, người Việt ‘vỡ mộng’ xe giá rẻ.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, nếu Nghị định 116 và Thông tư 03 không được sửa thì giá xe ôtô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về vẫn cao. Bởi lẽ, khi xe nhập về đều phải chờ kiểm định theo từng lô, thời gian có thể lên đến 2 tháng. Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu thêm các chi phí khác như: chi phí lưu kho, tiền vốn, trang bị cho xe, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro…do chưa thể đưa ngay ra thị trường bán quay vòng tiền. Đây là lý do khiến xe tới tay người tiêu dùng giá vẫn cao ngất ngưỡng.

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.