SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% giá giảm hàng trăm triệu: Giấc mơ xe giá rẻ sắp thành hiện thực?

14:00, 03/03/2018
(SHTT) - Hơn 2 nghìn ô tô Honda diện hưởng thuế 0% vừa cập cảng sau khi giải quyết vướng mắc từ Nghị định 116. Đáng chú ý, có mẫu xe giảm hàng trăm triệu khiến nhiền người háo hức.

Đáp ứng quy định của Nghị định 116, chiều 1/3, lô hàng hơn 2.000 ô tô Honda nhập khẩu từ Thái Lan gồm các mẫu xe Jazz, Accord, CR-V và Civic, đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP HCM). Đây là lô hàng đầu tiên hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Lô hàng nhập khẩu về nước này đều đáp ứng yêu cấu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do chính phủ Thái Lan cấp ngày 16/2.

Đáng chú ý, trong lô hàng nhập về nước lần này theo diện thuế 0%, mẫu xe Honda CR-V được ghi rõ xuất xứ,  sản xuất tại nhà máy ôtô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau. Giá chào bán giảm ngày 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).

xe 3

Lô hàng xe Honda nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0% cập cảng chiều 1/3.

Việc Honda giảm giá ‘khủng’ mẫu xe đang gây ‘sốt’ thị trường khiến nhiều người bất ngờ. Đây có thể nói là “chiêu độc” của Honda đối với các đối thủ trong tình trạng xe nhập khẩu đang khan hàng như hiện nay.

Mặc dù hàng đã cập cảng, song phải đến tháng 5/2018 mới có thể giao nhận cho khách hàng.

Ngoài Honda, các doanh nghiệp khác như như Ford, Suzuki, GM Việt Nam, Toyota,... cũng đang ráo riết tiến hành nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, trong đó mẫu Pick up được ưu tiên nhập khẩu giai đoạn này.

Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Exploer.

Theo dự kiến của các doanh nghiệp, từ giữa năm 2018 xe nhập từ ASEAN sẽ gỡ bỏ được các rào cản và sẽ nhập về với mức giá rẻ. Một số đại lý ô tô rất hào hứng cho rằng, đến giữa năm 2018, chỉ cần bỏ ra từ 350-500 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu thương hiệu Nhật Bản ở phân khúc hạng A và B, đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.

Việc ô tô nhập khẩu vể nước hưởng mức thuê 0% khiến nhiều người háo hức. Người tiêu dùng Việt kỳ vọng, ô tô nhập khẩu với thuế 0% về VN nhiều sẽ giúp người mua dễ thở hơn.

Tuy nhiên, liệu xe nhập khẩu từ ASEAN có thực sự giảm giá như thông báo từ một số đại lý xe hay thực chất chỉ là chiêu trò PR là câu hỏi nhiều người tiêu dùng Việt đặt ra.

Trên thực tế, khi xe nhập về nước đều phải chờ kiểm định theo từng lô, thời gian có thể lên đến 2 tháng. Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu thêm các chi phí khác như: chi phí lưu kho, tiền vốn, trang bị cho xe…do chưa thể đưa ngay ra thị trường bán quay vòng tiền.

xe 2

 Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% giảm giá hàng trăm triệu: Giấc mơ xe giá rẻ sắp thành hiện thực?

Cũng theo một quy định khác của Nghị định 116 mà các đơn vị nhập khẩu ô tô buộc phải vượt qua là quy định về kiểm định từng lô hàng. Theo tính toán của một số nhà nhập khẩu, mỗi mẫu xe kiểm định tốn 5.000-10.000 USD. Chi phí này tác động tới giá bán xe rất lớn.

Đó là chưa kể mỗi chiếc xe khi đến tay người mua còn phải gánh chịu hàng loạt loại thuế và phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp… Đây là lý do khiến ô tô nhập khẩu đến tay người tiêu dùng không giảm là bao dù những chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan có đủ điều kiện hưởng chích sách thuế nhập khẩu 0%.

Khuê Minh

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.