Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% giá giảm hàng trăm triệu: Giấc mơ xe giá rẻ sắp thành hiện thực?
Đáp ứng quy định của Nghị định 116, chiều 1/3, lô hàng hơn 2.000 ô tô Honda nhập khẩu từ Thái Lan gồm các mẫu xe Jazz, Accord, CR-V và Civic, đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP HCM). Đây là lô hàng đầu tiên hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.
Lô hàng nhập khẩu về nước này đều đáp ứng yêu cấu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do chính phủ Thái Lan cấp ngày 16/2.
Đáng chú ý, trong lô hàng nhập về nước lần này theo diện thuế 0%, mẫu xe Honda CR-V được ghi rõ xuất xứ, sản xuất tại nhà máy ôtô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau. Giá chào bán giảm ngày 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).
Việc Honda giảm giá ‘khủng’ mẫu xe đang gây ‘sốt’ thị trường khiến nhiều người bất ngờ. Đây có thể nói là “chiêu độc” của Honda đối với các đối thủ trong tình trạng xe nhập khẩu đang khan hàng như hiện nay.
Mặc dù hàng đã cập cảng, song phải đến tháng 5/2018 mới có thể giao nhận cho khách hàng.
Ngoài Honda, các doanh nghiệp khác như như Ford, Suzuki, GM Việt Nam, Toyota,... cũng đang ráo riết tiến hành nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, trong đó mẫu Pick up được ưu tiên nhập khẩu giai đoạn này.
Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Exploer.
Theo dự kiến của các doanh nghiệp, từ giữa năm 2018 xe nhập từ ASEAN sẽ gỡ bỏ được các rào cản và sẽ nhập về với mức giá rẻ. Một số đại lý ô tô rất hào hứng cho rằng, đến giữa năm 2018, chỉ cần bỏ ra từ 350-500 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu thương hiệu Nhật Bản ở phân khúc hạng A và B, đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.
Việc ô tô nhập khẩu vể nước hưởng mức thuê 0% khiến nhiều người háo hức. Người tiêu dùng Việt kỳ vọng, ô tô nhập khẩu với thuế 0% về VN nhiều sẽ giúp người mua dễ thở hơn.
Tuy nhiên, liệu xe nhập khẩu từ ASEAN có thực sự giảm giá như thông báo từ một số đại lý xe hay thực chất chỉ là chiêu trò PR là câu hỏi nhiều người tiêu dùng Việt đặt ra.
Trên thực tế, khi xe nhập về nước đều phải chờ kiểm định theo từng lô, thời gian có thể lên đến 2 tháng. Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu thêm các chi phí khác như: chi phí lưu kho, tiền vốn, trang bị cho xe…do chưa thể đưa ngay ra thị trường bán quay vòng tiền.
Cũng theo một quy định khác của Nghị định 116 mà các đơn vị nhập khẩu ô tô buộc phải vượt qua là quy định về kiểm định từng lô hàng. Theo tính toán của một số nhà nhập khẩu, mỗi mẫu xe kiểm định tốn 5.000-10.000 USD. Chi phí này tác động tới giá bán xe rất lớn.
Đó là chưa kể mỗi chiếc xe khi đến tay người mua còn phải gánh chịu hàng loạt loại thuế và phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp… Đây là lý do khiến ô tô nhập khẩu đến tay người tiêu dùng không giảm là bao dù những chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan có đủ điều kiện hưởng chích sách thuế nhập khẩu 0%.
-
Ô tô nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0% giá vẫn cao ngất, người Việt ‘vỡ mộng’ xe giá rẻ
-
540 triệu đồng cho một củ sâm Ngọc Linh nặng 1,1 kg
-
Giá vàng hôm nay 3/3: USD suy yếu, vàng trong nước lần đầu tăng sau ngày vía Thần Tài
Khuê Minh
TIN LIÊN QUAN
-
Tối nay, tỷ phú Vietlott thứ 2 trong năm Mậu Tuất 2018 sẽ xuất hiện?
-
Vị khách tại TP HCM vui mừng ‘bưng’ Jackpot 2 gần 41 tỷ, độc đắc 323 tỷ đồng vẫn vô chủ
-
Độc đắc trên trăm tỷ bị 'bỏ quên', Jackpot 38 tỷ đồng tiếp tục chờ người may mắn
-
Hai tấm vé độc đắc tổng trị giá hơn 143 tỷ đồng bị chủ nhân ‘bỏ quên’