SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ô tô mới tràn về, xe cũ giảm giá kịch sàn vẫn ế chỏng chơ

10:53, 26/03/2018
(SHTT) - Ô tô mới nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Mỹ, Trung Quốc...ồ ạt về nước sau khi tháo nút thắt từ Nghị định 116. Trong khi đó, ở chiều ngược lại xe cũ giảm giá kịch sàn vẫn ế chỏng chơ khiến nhiều đại lý, chủ xe 'đứng ngồi không yên".

Sau hai tháng ‘vắng bóng’ ô tô nhập khẩu do vướng mắc Nghị dịnh 116, bước sang tháng 3 ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Mỹ…đã trở lại thị trường Việt. Trong đó, ngoài đáp ứng giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, ô tô Thái Lan về nước còn hưởng thuế nhập 0%.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan,  từ ngày 16-22/3 có 51 ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai nhập khẩu, tổng trị giá 2,6 triệu USD. Trong đó 40 chiếc là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trị giá nhập gần 650.000 USD, bình quân gần 375 triệu đồng/chiếc.

Phần lớn xe nhập về đợt này là từ Thái Lan với 36 chiếc (chiếm 98%); 3 chiếc từ Indonesia và một xe từ Mỹ. Các xe nguyên chiếc nhập về chủ yếu qua cửa khẩu cảng Hải Phòng và cảng Sài Gòn.

o to

Sau Thái Lan, ô tô Indonesia đã "rộng cửa" về Việt Nam sau 2 tháng vắng bóng.

Trước đó, cũng có 2.357 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi về nước, chủ yếu là xe từ Thái Lan và một số dòng xe xuất xứ từ Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại,  thị trường ô tô cũ lại ảm đạm. Các cửa hàng, showroom ô tô kinh doanh mặt hàng này đối hiện với rất nhiều khó khăn. 

Theo ghi nhận của PV, tại các showroom trên đường Dương Đình Nghệ, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), giá trung bình của một chiếc ô tô “hàng lướt” đã hạ 10 – 15%. Thậm chí, có những dòng xe giảm tới 20% so với cuối năm 2017. Tuy nhiên, sức mua hết sức ảm đạm.

“Các dòng xe tầm trung, khoảng 500 – 700 triệu đồng được giảm mạnh tay nhưng không có ai mua. Trong đó, một số dòng xe như Hyundai Santa Fe, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander (hàng nhập) giảm nhiều nhất”, anh Nguyên, quản lý một showroom ô tô tại Cầu Giấy chia sẻ.

Theo anh Nguyên, nguyên nhân khiến xe cũ ế chỏng chơ là vì xe mới xuất xưởng như Hyundai Santa Fe bán tại đại lý giảm tới hơn 100 triệu đồng, nếu so với xe cũ vào cuối năm 2017, giá xe mới có khi còn rẻ hơn.

Cũng chung số phận, nhiều chủ xe CR-V cũ cũng “ngồi trên đống lửa” vì xe ngày càng mất giá và khó bán. Ông Triệu Công Hoà (quận Ba Đình, Hà Nội) đang khốn khổ vì không bán được chiếc CR-V đời 2009. Mặc dù đã qua môi giới thế nhưng việc mua bán vẫn không hề đơn giản.

xe cu

Ô tô mới tràn về, xe cũ giảm giá kịch sàn vẫn ế chỏng chơ.

Theo ông Hòa bản thân chiếc CR-V không quá khác biệt, thậm chí xe mới có công suất kém so với xe đời cũ.

“Tôi bán xe đi để chọn dòng xe nhập đẹp hơn, nếu không bán được bây giờ thì hai tháng nữa xe cũ rất khó bán bởi xe mới sẽ ồ ạt về và giá xe cũ chắn chắn sẽ xuống nhiều nữa” ông Hòa nói.

 

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.