SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ô tô điện giá rẻ của nhà sáng chế Việt được báo nước ngoài ca ngợi

11:20, 20/07/2021
(SHTT) - Không qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, chỉ bằng đam mê nhà sáng chế Trần Văn Tâm đã tạo ra nguyên mẫu ô tô điện siêu tiết kiệm năng lượng. Và mới đây, sáng chế này đã nhận được sự chú ý đặc biệt từ trang tin Newflare của Anh.

Không qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, anh Trần Văn Tâm (sinh năm 1962) với ý nghĩ "người Tây làm được thì người Việt làm được", anh đã giành 5 năm mày mò và tự học trên mạng, học từ mọi người xung quanh để phát triển thành công một chiếc ô tô điện với nhiều ưu điểm.

Sáng chế của anh Tâm hiện không chỉ thu hút sự chú ý của truyền thông trong nước mà còn nhận được sự quan tâm từ báo chí nước ngoài. Gần đây, trang tin tổng hợp Newflare của Anh đã có bài viết ca ngợi sáng chế ô tô điện của anh Trần Văn Tâm.

Capture

 Anh Trần Văn Tâm và nguyên mẫu xe ô tô điện 'made in Vietnam'

Trong đoạn video được Newflare đăng tải, anh Tâm cho hay, điều thôi thúc anh chế tạo chiếc ô tô điện đó là mong muốn tạo ra sản phẩm ô tô không khí thải, để bảo vệ môi trường vừa có ô tô do chính người Việt sáng tạo ra cho người Việt.

"Ô tô chạy bằng ắc quy và pin, phần điện tử là của ô tô điện, còn các trang bị khác tương tự như ô tô chạy xăng. Trong cấu tạo ô tô gồm 2 bộ cầu trước và cầu sau. Điện cung cấp cho xe là điện 60V và 1 pin lithium. Các sạc xe đơn giản tương tự như điện thoại di động, có thể sạc ở bất kỳ đâu có nguồn điện 220V. Xe trang bị máy lạnh, thiết bị giải trí hát karaoke…", anh Tâm chia sẻ.

Bản vẽ ô tô cũng do chính tay anh phác thảo lấy ý tưởng từ hình ảnh chim đại bàng tượng trưng cho sự mạnh mẽ. Sau khi phác thảo, anh sử dụng giấy cắt mô hình xe và mang chúng đến thợ cơ khí để gia công khung xe bằng tôn, sắt. Toàn bộ sản phẩm như anh Tâm tiết lộ đều được làm thủ công.

Capture 2

Ý tưởng thiết kế ô tô điện của anh Trần Văn Tâm được lấy từ hình ảnh con đại bàng mạnh mẽ

"Xe thiết kế 4 chỗ ngồi nhưng có thể chở được 5 người, thích hợp với gia đình nhỏ. Khi xe đi trong thành phố có thể đạt tốc độ 50km/h. Đây là phiên bản thử đầu tiên nên tôi thiết kế đi trong thành phố. Khi sạc đầy, xe đi được 160km.

Nếu xe hết pin, có thể sạc lại trong vòng 10-12 tiếng. Nhưng theo khuyến cáo của tôi thì không nên để xe cạn pin mới bắt đầu sạc. Bởi như thế chất lượng pin sẽ không bảo đảm và không bền", anh Tâm cho biết thêm.

Capture 1

Ô tô điện của anh Trần Văn Tâm có thể sạc bằng bất cứ nguồn điện 220V nào có sẵn

Theo người kỹ sư, trước khi hoàn thiện sản phẩm, anh đã trải qua rất nhiều thất bại, khiến anh có phần nản chí, có ý định bỏ cuộc. Dẫu vậy, với mong muốn tạo ra 1 sản phẩm thân thiện môi trường cho người Việt nên anh đã cố gắng hoàn thiện được sản phẩm.

Người kỹ sư kỳ vọng trong tương lai nếu có nhà đầu tư sản xuất, anh sẽ cho ra nhiều phiên bản tối tân, quãng đường di chuyển xa hơn.

Trước đó, chia sẻ với báo giới trong nước, anh Tâm cho biết, anh đã bỏ ra 500 triệu đồng để hoàn thiện chiếc ô tô mẫu. Nếu được thương mại hóa bằng dây chuyền công nghiệp, giá trị có thể dưới 250 triệu đồng hoặc thậm chí là 200 triệu đồng.Theo tính toán, xe chạy 100 km mà chỉ tốn khoảng 15.000 – 20.000 đồng tiền điện.

 Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.