SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ô tô điện chạy pin có được giảm 100% lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu không?

08:54, 05/11/2021
(SHTT) - Theo Bộ Tài chính, khi Nghị định sửa đổi có hiệu lực, lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ là 0% trong vòng 3 năm và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại, cùng số chỗ ngồi trong 2 năm tiếp theo.

Bộ Tài chính vừa công bố kết quả giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.

tm-img-alt
Ô tô điện chạy pin sắp được miễn 100% lệ phí trước bạ trong 3 năm.

Trước đó, đầu tháng 8/2021, Bộ Tài chính đã xây dựng dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và gửi xin ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, xin ý kiến của các hiệp hội, tổ chức..., đồng thời lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, cá nhân.

Bộ Tài chính cho biết, các ý kiến tham gia đã được cơ quan này tổng hợp, giải trình, tiếp thu và hoàn thiện hồ sơ dự án Nghị định để gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ ban hành.

Điểm đáng chú ý nhất trong phần giải trình về dự thảo Nghị định sửa đổi vừa được công bố là Bộ Tài chính lên phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Theo Bộ Tài chính, quy định này có thể khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện, đảm bảo cung ứng xe cho thị trường trong nước và vừa khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, lộ trình này cũng tránh gây áp lực đến ngân sách Nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị xem xét bổ sung xe máy điện vào đối tượng hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ như đối với ô tô điện chạy pin để đảm bảo tính thống nhất theo quy định tại khoản 7 Điều 65 Luật Bảo vệ môi trường. Bộ Tài chính cho biết theo quy định hiện hành thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe máy (trong đó có xe máy điện) là 2%; riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND đóng trụ sở là 5%, đây là mức thu không cao.

Còn đối với xe máy điện, hiện nay số lượng xe máy đang lưu hành là khoảng gần 40 triệu xe máy, trong đó xe máy điện nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) chiếm tỷ trọng lớn. Nếu thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện thì lượng xe máy điện nhập khẩu gia tăng, từ đó sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông và việc thải ra pin xe máy điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.