SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ô tô để lâu ngày không chạy cần phải kiểm tra gì trước khi đi?

12:43, 25/04/2020
Có những lúc xe phải nằm trong bãi lâu những khi bạn đi xa, vì vậy trước khi lấy xe ra đi bạn cần kiểm tra một số vấn đề quan trọng để đảm bảo chiếc xe vẫn còn hoạt động tốt.

Dầu nhớt

Tuy động cơ không làm việc nhưng dầu bôi trơn để lâu ngày vẫn có thể bị giảm chất lượng. Lý do vì dầu bị hấp thụ hơi ẩm và tiếp xúc với các chi tiết cặn bẩn bên trong động cơ, từ đó khả năng bôi trơn và giải nhiệt không còn tốt. Đối với ô tô của gia đình, chủ xe nên khởi động máy lên khoảng từ 15 đến 30 phút mỗi tuần một lần để đảm bảo hoạt động trên xe bình thường, dầu được bơm đều đến các chi tiết và ắc quy được sạc lại điện.

Kiểm tra lốp xe

Một chiếc xe đậu một chỗ trong thời gian dài sẽ giảm dần áp suất lốp trong bánh xe. Nếu bạn là người "siêu cẩn thận", bạn có thể kê chiếc xe của mình lên bằng bốn chiếc đội kê và điều này sẽ giúp bộ lốp xe không chịu áp lực từ trọng lượng của xe và không bị giảm áp suất (trừ khi bạn để chiếc xe ở đó nhiều năm).

Khi quyết định sử dụng lại chiếc xe, bạn cần bơm lại lốp theo đúng áp suất nhà sản xuất khuyến cáo và chạy chiếc xe vài vòng để ổn định lốp. Đây là công việc bình thường nhưng là một việc quan trọng trước khi bạn lên đường.

Hệ thống điện

Đối với ô tô lâu ngày không sử dụng, bình ắc-quy có thể bị hư hỏng, mất khả năng sạc lại hoặc giảm điện thế khiến xe không thể khởi động. Nếu gặp phải trường hợp này có thể nhờ một xe khác câu bình đề nổ động cơ, hoặc sử dụng các bộ kích bình di động được bán trên thị trường.

Nếu ắc-quy đã bị hư hại, cần thay thế ắc-quy mới để chiếc xe có thể vận hành ổn định và an toàn.

Ngoài ra, trước khi cho xe vận hành cần phải kiểm tra một loại các chi tiết trong hệ thống điện của xe có hoạt động bình thường hay không: đèn chiếu sáng, đèn hậu, đèn xi-nhan, cần gạt mưa, còi...

Vệ sinh sạch sẽ

Không ít người nghĩ rằng khi nào sử dụng lại thì mới nên vệ sinh, vừa đỡ mất công vừa tiết thời gian, tiền bạc. Tuy nhiên, nếu trên xe có vết ố vàng hay những vết bẩn như phân chim mà không được làm sạch ngay, thành phần hóa học trong đó có thể làm hư hại lớp sơn bên ngoài chiếc xe. Đó là chưa kể sau một thời gian dài, chúng khô lại sẽ rất khó làm sạch.

Thay dầu động cơ

Nghe có vẻ ngớ ngẩn khi phải thay dầu mới cho chiếc xe mà bạn hầu như không chạy đến. Tuy nhiên khi để xe không chạy trong thời gian dài, dầu có thể biến chất, hấp thụ hơi ẩm từ không khí và tiếp xúc với các chi tiết trong động cơ gây ra một lớp rỉ sét. Dầu lẫn hơi ẩm cũng giảm độ bôi trơn, nhiệt độ làm việc và ảnh hưởng đến động cơ. Những chủ xe dày dạn kinh nghiệm và kỹ thuật viên sẽ khuyên bạn nên thay dầu mới sau khi không sử dụng xe lâu ngày.

Kiểm tra ắc-quy

Khi ngưng hoạt động lâu, hệ thống ắc-quy trong xe sẽ mất dần khả năng sạc lại. Nếu có thể thì sau 2 tuần không sử dụng, bạn hãy khởi động lại xe để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút. Thực hiện công việc này định kỳ sẽ có hai lợi ích: duy trì tuổi thọ của ắc-quy và tăng độ bền cho động cơ cũng như các phần tử khác.

Tuy nhiên vẫn còn có một số lựa chọn khác, đầu tiên là sử dụng bộ sạc duy trì ắc-quy. Thiết bị này sẽ cung cấp điện năng cho ắc-quy theo chu kỳ để tránh trường hợp nó bị phóng hết điện. Nếu dùng cách này thì bạn nên tìm hiểu kỹ càng các thông số của nhà sản xuất cũng như cách sử dụng chúng sao cho hợp lý, tránh trường hợp thiết bị này có thể làm ắc-quy của bạn bị hỏng.

Lựa chọn thứ hai là cách làm hơi "low-Tech" một tí, bạn chỉ cần gở bỏ kết nối cực âm ra là có thể yên tâm điện năng trong bình ắc-quy không bị rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên, các thiết bị điện tử bên trong xe khi mất hết nguồn điện sẽ mất luôn các thông số mà nó ghi nhớ như thời gian, các thiết lập mà bạn đã cài sẳn cũng như các setting trong hệ thống âm thanh mà bạn đã chọn.v.v...

Kiểm tra rò rỉ

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết sự rò rỉ của chiếc xe được cất giữ lâu ngày là một vũng chất lỏng dưới gầm xe. Có thể chiếc xe của bạn chỉ rò rỉ nhỏ nhưng chúng ta không thể phát hiện khi vẫn lái nó hàng ngày. Khi đậu ở một chỗ trong thời gian dài, chất lỏng bị rò rỉ sẽ tạo thành một vũng và có thể tiêu hao một lượng đáng kể trong hệ thống (chẳng hạn như dầu máy). Khi đó chúng ta cần xác định hệ thống nào bị rò rỉ và khắc phục trước khi sử dụng lại xe.

Chuột và côn trùng phá hoại

Việc cất giữ chiếc xe lâu ngày trong kho là cơ hội để cho chuột, côn trùng hay các loại nấm mốc tấn công chiếc xe của bạn. Chiếc xe sẽ là nơi ẩn náu lý tưởng của lũ chuột, chúng sẽ làm ổ và cắn phá dây điện hoặc một số bộ phận trên xe và có thể làm chập điện gây thiệt hại nặng khi bạn sử dụng lại xe.

Nếu bạn phát hiện các mảnh vụn của dây điện, nhựa hoặc phát hiện có mùi của chuột thì chắc chắn xe của bạn đã bị chúng quẫy nhiễu và bạn cần kiểm tra kỹ lại đường dây điện cũng như các góc khuất xem có hư hỏng gì không.

Khánh Chi (TH)/SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.