Vinamilk

Ô tô cũ nhập khẩu tăng tiêu chuẩn khí thải từ ngày 15/5

(SHTT) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, tất cả các loại xe có động cơ xăng, dầu diesel đang tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 1 như hiện hành. 

Ô tô tham gia giao thông sản xuất sau năm 1999 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tăng lên, tức từ Mức 1 hiện nay tăng lên Mức 2, nhưng áp dụng theo lộ trình đối với từng đời xe.

Cụ thể, ô tô sản xuất trong giai đoạn sau năm 1999 đến năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021. Ô tô tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 sớm hơn, từ ngày 1/1/2020.

Được biết, mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

o to cu nhap khau

 Ô tô cũ nhập khẩu tăng tiêu chuẩn khí thải từ ngày 15/5. Ảnh minh họa: Internet

Đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ quy định ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng Mức 4 kể từ ngày 15 tháng 5 năm 2019. Theo Quyết định cũ 249, ô tô cũ nhập khẩu chạy xăng đang áp dụng mức 3 và ô tô cũ nhập khẩu chạy dầu chỉ áp dụng mức 2.

Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật Hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15 tháng 5 năm 2019 thì được tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Liên quan đến các chính sách áp dụng với ô tô, mới đây Sở hữu trí tuệ đưa tin, từ ngày 10/4, sẽ tăng phí trước bạ cho xe bán tải và xe Van.

Cụ thể, theo Nghị định số 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016 được Chính phủ ban hành ngày 21/2 vừa qua, bắt đầu từ ngày 10/4/2019, mức nộp phí trước bạ đối với xe bán tải và xe tải Van sẽ không còn là 2% như trước đây mà sẽ tăng lên mức 6 - 9%. 

Trong Nghị định có ghi, "Ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (Pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống."

Như vậy, mức nộp phí trước bạ lần đầu của xe bán tải, xe Van sẽ được tính bằng 60% mức phí trước bạ lần đầu của xe 9 chỗ ngồi trở xuống, hiện là 10 - 15% tùy địa phương. Theo đó, phí trước bạ lần đầu của xe bán tải và xe Van từ 10/4/2019 sẽ nằm trong khoảng từ 6 - 9% tùy địa phương.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Tài chính đề xuất thay đổi các mức thuế/phí liên quan đến dòng xe bán tải. Từ tháng 3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu, xuất xứ xe, nhằm chống gian lận thương mại và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Hoàng Oanh