SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Ổ cứng SSD có thể mất dữ liệu sau bảy ngày không xạc điện

08:32, 13/05/2015
Ổ cứng thể rắn SSD cho dù có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với ổ cứng dùng từ tính HDD như tiêu tốn ít điện năng, chạy rất nhanh và không gây tiếng ồn thì các chuyên gia đang cảnh báo về hạn chế về thời gian lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng khi không được xạc điện và nhiệt độ của môi trường.

Chuyên gia của Hiệp hội công nghệ ổ cứng thể rắn (JEDEC) anh Alvin Cox đã mô phỏng sự khác biệt giữa điều kiện ổ cứng sử dụng đối với khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp cùng với nhiệt độ khi hoạt động cũng như khi lưu trữ. Đối với ổ cứng SSD hoạt động ở chế độ lưu trữ ở nhiệt độ 25 độ C và hoạt động ở nhiệt độ 40 độ C thì đối với người sử dụng cá nhân, dữ liệu có thể tồn tại trên đĩa trong thời gian 105 tuần hay gần 2 năm. Trong trường hợp chỉ lưu trữ dữ liệu ở nhiệt độ 30 độ C thì dữ liệu chỉ tồn tại trên đĩa chưa được một năm.

Tuy nhiên, ổ cứng SSD đối với khách hàng doanh nghiệp (tức ổ đĩa sẽ hoạt động nhiều hơn) thì khi lưu trữ ở nhiệt độ 25 độ C và hoạt động ở 40 độ C thì dữ liệu tồn tại trên ổ cứng được 20 tuần. Trong một số kịch bản xấu nhất hoặc nhiệt độ cao thì dữ liệu trên ổ cứng bắt đầu hư hỏng trong vòng bảy ngày. Riêng ổ cứng SSD theo công nghệ 3D NAND (một công nghệ cũ hơn) thì thời gian lưu trữ đĩa có thể lâu hơn nhưng JEDEC đã không cung cấp thông tin đối với chủng loại đĩa này.

Bảng so sánh ảnh hưởng của nhiệt độ đến thời gian lưu trữ của ổ cứng SSD

Tuy nhiên, sự khác biệt về thời gian lưu trữ được dữ liệu có thể sẽ không khác nhau nhiều giữa những người tiêu dùng kể cả đối với những người thường xuyên sử dụng máy tính nhưng lại phải vắng mặt một thời gian dài.

Những khách hàng doanh nghiệp nếu dùng ổ cứng SSD tiêu chuẩn cao cũng cần lưu ý đến giới hạn về thời gian lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng khi không được cấp điện. Trong một số trường hợp cần lưu trữ dữ liệu ra ổ cứng ngoài thì ổ cứng SSD không phải là lựa chọn tốt.

Một lưu ý khác nữa là phạm vi nhiệt độ hoạt động của ổ cứng SSD là hẹp hơn nhiều so với ổ cứng HDD thông thường. Ổ cứng HDD thông thường có dải nhiệt độ hoạt động tốt là từ âm 40 độ C (-40 độ C) đến dương 70 độ C (+70 độ C). Một số người dùng thường để ổ cứng ngoài SSD hoặc máy tính xách tay sử dụng ổ SSD trong xe hơi vào mùa hè vài ngày cũng có thể bị hư hại dữ liệu.

Một khuyến cáo của các chuyên gia đối với doanh nhân và doanh nghiệp là cần biết đến sự hạn chế của công nghệ ổ cứng thể rắn. Nhiều nước có quy định về thời gian lưu trữ dữ liệu số về thuế hay hồ sơ điện tử ít nhất năm năm hay bảy năm thì có thể thời gian lưu trữ dữ liệu bằng ổ cứng SSD sẽ không đáp ứng được nhu cầu.

Ổ cứng SSD cho dù thật là tuyệt vời và đáng giá đầu tư đối với người sử dụng thì cũng cần lưu ý rằng thách thức đối với thời gian lưu trữ là một thực tế. Các chuyên gia khuyến cáo những quy định về sao lưu dữ liệu của doanh nghiệp cần chú ý đến giới hạn này của ổ đĩa SSD. Cho dù không có một loại hình lưu trữ nào là hoàn hảo nên cũng đừng sử dụng một phương thức sao lưu dữ liệu duy nhất cho các thông tin quan trọng.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo một nghiên cứu được công bố, các bác sĩ chuyên khoa phổi gần đây đã áp dụng thành công phương pháp mới nhằm chuẩn đoán và điều trị bệnh ho, mở ra bước tiến mới cho nền y học hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.