SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Singapore phát triển thành công phương pháp giảm cân từ lá dứa

15:53, 20/05/2022
(SHTT) - Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã phát triển giải pháp giảm cân thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí, sử dụng sợi lá dứa tái chế để hấp thụ chất béo.

 Theo cuộc Điều tra Sức khỏe Dân số Quốc gia năm 2020 của Bộ Y tế Singapore cho thấy, khoảng 35,5% cư dân tại đất nước này trong độ tuổi từ 18 đến 74 bị huyết áp cao, trong khi 39,1% có lượng cholesterol cao.

unnamedss

 Khoa học đã chứng minh hế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo và giảm cân thích hợp cho những người béo phì giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Năm 2020, quy mô thị trường toàn cầu của thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân trị giá lên tới 33,4 tỷ đô la. Dự kiến từ năm 2021 đến năm 2028, quy mô sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 16,6%.

Theo NUS, thành phần chính có trong các loại thực phẩm đó bao gồm chitosan, crom picolinate, axit linoleum liên hợp (CLA) và chiết xuất trà xanh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa đủ bằng chứng khoa học để chứng minh hiệu quả của chúng. 

Hầu hết các máy đốt mỡ giảm béo cũng đắt tiền, một số phác đồ có thể tốn vài trăm đô la một tháng.

Từ đó, nhóm các nhà nghiên cứu đa ngành từ NUS trở thành những người tiên phong đưa ra phương pháp giảm cân sáng tạo và tiết kiệm. Đó là hấp thụ chất béo từ lá dứa, bắt đầu bằng cách sấy khô và nghiền lá dứa thu được từ phế phẩm nông nghiệp.

Cách tiếp cận mới giúp giảm thiểu chất thải, có thể được sử dụng cho các loại sợi xenlulo khác, chẳng hạn như bã mía và bã cà phê.

unnamed (22)

 Vào ngày 17/5, NUS tuyên bố thực phẩm hỗ trợ giảm béo sẽ ở dạng viên nang hoặc bánh quy giòn.

Phó Giáo sư Dương Hải Minh, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định: “Lá dứa là loại lá tự nhiên, dễ phân hủy và có tính tương hợp sinh học. Sau khi thu hoạch quả, chúng thường bị vứt bỏ nên nguồn cung dồi dào mà không tốn nhiều chi phí”.

PGS Dương cho biết, các nhà nghiên cứu đã tận dụng “các đặc tính cơ học tuyệt vời của sợi lá dứa để hấp thụ chất béo”.

“Kết hợp với việc sử dụng lá dứa để sản xuất aerogel hấp thụ mạnh, mục tiêu của chúng tôi là giảm chất thải nông nghiệp và tăng lợi nhuận cho nông dân”.

Sau khi người dùng sử dụng viên nang hoặc bánh quy giòn, thực phẩm này sẽ hấp thụ và tạo thành những khối chất xơ bao phủ các hợp chất béo (chẳng hạn như mỡ động vật).

PGS Phan Toàn Thắng, thuộc Khoa Ngoại, Bệnh viện NUS (Trường Y khoa Yoo Loo Lin), giải thích: “Sau đó, toàn bộ phần mỡ bọc sẽ bị đào thải ra khỏi hệ tiêu hóa trong vòng một đến ba ngày, tương tự như các loại thực phẩm khác chúng ta tiêu thụ”.

Theo các thử nghiệm mô phỏng tình trạng axit trong ống tiêu hóa của con người, nhóm nghiên cứu phát hiện một gam sợi lá dứa có thể hấp thụ 45,1 gam chất béo đã nấu chín và 20,4 gam chất béo có sẵn trong cơ thể.

Nhóm NUS đã nộp bằng sáng chế cho giải pháp mới và đang tìm kiếm đối tác để thương mại hóa công nghệ này.

Thu Nga

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 10 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 10 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.