SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nước hoa giả: Hệ lụy nguy hiểm từ chất hóa học rẻ tiền

10:22, 16/04/2019
(SHTT) - Nước hoa là một trong những sản phẩm bị làm giả nhiều nhất hiện nay và được bày bán công khai trên thị trường. Ít ai biết rằng chính những chất hóa học rẻ tiền trong nước hoa giả lại là tác nhân gây ra những bệnh nguy hiểm.

Nước hoa giả bày bán công khai trên thị trường

Được xem là một phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của nữ giới, nước hoa là mặt hàng tiêu thụ khá mạnh trên thị trường với nhu cầu ngày càng tăng cao. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều cơ sở kinh doanh nước hoa mọc ra như “nấm sau mưa”. Cùng với đó, hàng loạt thương hiệu nước hoa cũng được làm giả để trục lợi.

Đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều khách hàng mà những mặt hàng này vẫn rất đắt khách. Nhiều người luôn có quan niệm nước hoa chỉ dùng xịt vào người chứ không bôi trực tiếp lên da nên sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên trên thực tế thì việc dùng nước hoa giả vô cùng nguy hiểm.

nuoc hoa gia 1

 

Nước hoa giả là nước hoa thiết kế giống hệt về tên, nhãn mác, kiểu dáng và có mùi rất giống với chai nước hoa thật. Đặc biệt, một số nơi đã sản xuất được nước hoa giả gần như là bản sao của những nhãn hiệu hàng đầu thế giới. Những loại nước hoa này cũng không được kiểm tra, kiểm định độ an toàn hay quản lý theo quy định của pháp luật. Trong khi đó để làm ra một chai nước hoa thật thì các hãng đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để nghiên cứu về thành phần cũng như tiến hành nhiều thử nghiệm để đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng. 

Hệ lụy nguy hiểm từ những chất hóa học rẻ tiền trong nước hoa giả

Tiến sĩ Valerie Salembier, Giám đốc xuất bản của Tạp chí Harper’s Bazaar nổi tiếng từng cho biết: "Bạn thường xuyên xịt nước hoa lên mặt cổ và cổ tay của mình. Những vị trí đó trên cơ thể rất nhạy cảm với hóa chất, nên các sản phẩm nước hoa kém chất lượng có chứa các hoạt chất sẽ cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe của bạn".

Trong nhiều trường hợp sử dụng nước hoa rẻ tiền, hàng giả, hàng nhái xong thì người dùng sẽ cảm thấy có những triệu chứng khác lạ trên da như ửng đỏ, nóng rát. Những người có bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, hen hay có làn da nhạy cảm thì càng dễ bị dị ứng khi dùng những loại nước hoa này.

Lý giải cho thực trạng nước hoa siêu rẻ, theo thông tin được đăng tải trên Vietq, ông Nguyễn Thế Dũng, Khoa Công nghệ Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết: "Thực chất những loại nước hoa trên chỉ được làm từ cồn, hóa chất và tinh dầu. Để sản xuất 100ml nước hoa chỉ tốn từ 5 – 10 nghìn đồng, khi làm số lượng lớn có thể rẻ hơn. Do vậy, các cơ sở bán nước hoa với giá vài chục nghìn đồng sau khi tính cả chi phí bao bì thì vẫn còn lời".

nuoc hoa gia

 

Bác sĩ Nguyễn Hải Vân - Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng cảnh báo việc dùng nước hoa không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến việc viêm da mạn tính: "Nước hoa giả thường chứa các hoạt chất như urine có trong nước tiểu, hóa chất chống đóng cặn, chất tạo mùi, alcohol và phthalates… chính những hoá chất này cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng”.

Phthalates (THAL – ates) làm phá vỡ hoạt động của hormone, giảm số lượng tinh trùng và gây dị dạng thai nhi, ung thư vú. Bên cạnh đó, có nhiều loại tinh dầu có tác động độc hại lên sức khỏe con người ví dụ như eucalyptol (1,8 – cineol) là thành phần chủ đạo trong tinh dầu cây bạch đàn có thể gây tổn thương gan, bác sĩ Vân cho biết thêm.

Mới đây các chuyên gia cũng cảnh báo rằng nước hoa có thể khiến trẻ tử vong bởi những chất kích thích trong nước hoa rất độc.

Với những loại nước hoa rẻ tiền thường bị pha chế bởi những hóa chất độc tổng hợp có hại như nhóm chất alcon, aldehyd... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan thần kinh gây khó chịu, choáng nhức đầu, mệt mỏi. Ngoài ra, còn nhiều hóa chất trong các sản phẩm có mùi thơm gây độc đối với cơ thể như toluen, aceton, formaldehit, metylen clorua.

Trẻ nhỏ cũng có da non, mỏng, nhạy cảm nên các hóa chất này sẽ dễ thấm qua da, phá hủy các tế bào và có nguy cơ gây ung thư. Trẻ sơ sinh, dị ứng với mùi hương có thể gây tử vong do co thắt đường thở. Một số loại nước hoa hoặc phấn hoa quá nồng, quá hắc có thể kích thích thần kinh của trẻ, dễ bị đau đầu, buồn nôn.

Với những tác hại trên, người dùng cần thận trọng trong việc mua nước hoa để đảm bảo sức khỏe cho mình và những người xung quanh.

Thái Dương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Liên kết hữu ích