Nửa đầu năm 2024, Masan mang về 214 tỷ đồng mỗi ngày
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, doanh thu thuần của Masan Group trong quý II/2024 đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng lỳ. EBITDA đạt 3.823 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mỗi ngày Masan đưa về khoảng 214 tỷ đồng. Điều này có được nhờ kết quả kinh doanh khả quan ở các mảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.
Cụ thể, Masan Consumer Corporation (MSC) đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng trưởng 14,0% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê. Kết quả này có được nhờ vào các thương hiệu mạnh, tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi.
WinCommerce (WCM) trong quý II/2024 ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến các hệ thống các cửa hàng với những mô hình mới.
Tính đến tháng 6/2024, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. Ban lãnh đạo thận trọng trong bối cảnh điều kiện kinh doanh còn nhiều bất định. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.

Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart.
Masan MEATLife (MML) trong quý II/2024 ghi nhận EBIT tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt EBIT dương. Đóng góp tích cực vào kết quả này là doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm.
MML tiếp tục sứ mệnh chuyển đổi và phát triển tối đa ngành thịt chế biến của Việt Nam bằng các sản phẩm thơm ngon, tốt cho sức khỏe, chất lượng cao, không phụ gia với hai “Love brand” là Ponnie và Heo Cao Bồi. Hai thương hiệu này đã đạt được khoảng 50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.
Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage (PLH) trong quý II/2024 tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 391 tỷ đồng, nhờ đóng góp từ 15 cửa hàng mở mới từ quý II/2023.
Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD (dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024) dự kiến sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu USD cho Masan High-Tech Materials (MHT). MHT cũng được hưởng lợi từ lợi nhuận sau thuế tăng 20 - 30 triệu USD trong dài hạn. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT. Việc thoái vốn HCS cũng giúp MHT được giải tỏa khỏi nghĩa vụ nợ của HCS tính đến quý II/2024.

Phúc Long hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc.
Techcombank (TCB) - công ty liên kết của Masan cũng đóng góp 1.236 tỷ đồng vào EBITDA trong quý II/2024, tương ứng mức tăng trưởng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng quan, quý II/2024, Masan Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số là 503 tỷ đồng, tăng 378,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn của cả năm 2023 là 419 tỷ đồng. Đây là thành quả của sự cải thiện xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các hoạt động/mảng không cốt lõi và chi phí tài chính ròng giảm 138 tỷ đồng.
Đến nay, Masan Group đã đạt hơn 60% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm theo kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: “ Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty”.
Cụ thể, Masan tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi; tối ưu hóa chương trình Hội viên WiN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan. Bên cạnh đó, Masan cũng giảm sở hữu ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ, đồng thời cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính.
Tân Nguyên
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
