SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nữ tỷ phú hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ tại thung lũng Silicon là ai?

14:35, 07/03/2019
(SHTT) - Safra Catz, đồng Chủ tịch công ty kiêm Giám đốc tài chính (CFO) tập đoàn Oracle, mới đây đã trở thành nhân vật thu hút được sự chú ý lớn khi trở thành người phụ nữ hiếm hoi lọt vào danh sách các tỷ phú trong lĩnh vực công nghệ do tạp chí Forbes công bố.

Safra Catz đã ra nhập Oracle vào năm 1999 với vị trí Phó chủ tịch cao cấp. Và chỉ mất 7 tháng, bà đã được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch điều hành của Oracle.

Sau đó, Safra Catz trở thành Chủ tịch của Oracle từ năm 2004 và giữ chức vụ này cho tới nay.

Đồng thời, bà Catz cũng từng là Giám đốc tài chính lâm thời của Oracle từ tháng 11/2005 đến tháng 9/2008 và giữ chức vụ này chính thức từ năm 2011.

Thêm vào đó, Catz đã là một thành viên của Hội đồng quản trị công ty Oracle từ năm 2001.

ti phu Forbes Safra Catz

Safra Catz trở thành Chủ tịch của Oracle từ năm 2004 và giữ chức vụ này tới nay. 

Về những đóng góp của Catz đối với Oracle, một nguồn tin từ ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho biết, Catz giữ vai trò quan trọng trong những thương vụ M&A (mua lại và sáp nhập) của Oracle, bà đã giám sát gần 100 thương vụ M&A trị giá hàng tỷ USD của công ty này.

Những thương vụ lớn nhất mà bà quản lý bao gồm: Thương vụ mua lại công ty PeopleSoft trị giá 10,3 tỷ USD và hợp đồng với công ty Sun Microsystems trị giá 7,4 tỷ USD.

Được biết, Safra Catz tốt nghiệp trường Wharton đồng thời bà cũng đã lấy bằng luật từ đại học Upenn.

Bà đã được tạp chí Forbes xếp hạng là một trong 16 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới.

Vào năm 2013, thu nhập của bà được ước tính lên tới 43,6 triệu USD, dù vậy, trên thực tế thu nhập của bà đã giảm so với mức 51,7 triệu USD mà bà kiếm được năm 2012.

Trước đó, bà Safra Catz đã tham gia các hoạt động của chính quyền Trump. Tháng 12/2016, bà Catz là thành viên của đoàn thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình chuyển quyền hành pháp liên bang từ tổng thống đương nhiệm sang tổng thống đắc cử.

Năm 2017, tổng thu nhập của Catz chỉ từ tiền lương của công ty lên tới 135 triệu USD khiến bà trở thành nhân viên được trả lương cao nhất trên thế giới. Cùng trong năm đó, bà cũng trở thành 1 trong 61 nữ tỷ phú tự lập trên thế giới.

ti phu Forbes Safra Catz 1

Safra Catz là nữ tỉ phú hiếm hoi trong làng công nghệ tại Thung lũng Silicon. 

Ngày 7/12/2017, Catz được bầu vào ban giám đốc của Công ty Walt Disney và quyết định có hiệu lực vào ngày 1 tháng 2 năm 2018.

Tháng 11/ 2018 vừa qua, bà Catz đã được bổ nhiệm vào Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ nhân tạo của chính phủ Mỹ, một hội đồng mới được thành lập đặc biệt để giải quyết mối lo ngại của Hoa Kỳ về công nghệ AI. Các giám đốc điều hành công nghệ khác được bổ nhiệm bao gồm tỷ phú Eric Schmidt , cựu chủ tịch điều hành của công ty mẹ của Google, Alphabet.

Trong danh sách các tỉ phú do Forbes bình chọn và xuất bản vào đầu tháng 3 vừa qua, nữ CEO 57 tuổi tiếp tục được vinh danh và duy trì danh hiệu nữ tỉ phú hiếm hoi trong làng công nghệ tại Thung lũng Silicon.

Lâm Hà

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.