SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nữ Tổng thống đầu tiên của Singapore là ai?

06:37, 14/09/2017
(SHTT) - Bà Halimah là phụ nữ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Quốc hội Singapore năm 2013 kể từ khi đảo quốc sư tử bắt đầu có Hội đồng lập pháp năm 1955. Năm 2016, bà tiếp tục được tín nhiệm bầu lại vào vị trí này.
Tong thong singapore

 Bà Halimah Yacob nộp hồ sơ ứng cử tổng thống Singapore ngày 13/9 (Ảnh: Reuters)

Theo Channel NewsAsia, Ủy ban Bầu cử cho biết cơ quan này đã ban hành giấy chứng nhận duy nhất cho bà Hilamah Yacob vào ngày 11/9. Điều này đồng nghĩa với việc bà sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Singapore.

"Tôi hứa sẽ cố gắng hết mình để phục vụ người dân Singapore và điều này không thay đổi dù cuộc bỏ phiếu có diễn ra hay không. Một trong những trọng tâm chính và cũng là nhiệm vụ của một tổng thống được bầu là trở thành một lực lượng gắn kết mọi người. Hiển nhiên sẽ có công việc tôi phải làm, nhưng điều quan trọng nhất với tôi là khiến cho người dân Singapore hợp tác với mình", bà Yacob phát biểu.

Như vậy, bà Halimah Yacob sẽ là tổng thống thứ 8 của Singapore - một vị trí chỉ mang tính lễ nghi ở đảo quốc sư tử.

Bà đồng thời là tổng thống gốc Malaysia thứ 2 trong lịch sử (người trước là ông Yusof Ishak) sau hơn 47 năm lập quốc của Singapore.

Bà cũng là người đầu tiên được chọn trong một cuộc bầu cử tổng thống dành cho các ứng cử viên từ một cộng đồng cụ thể.

Bà Halimah là phụ nữ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Quốc hội Singapore năm 2013 kể từ khi đảo quốc sư tử bắt đầu có Hội đồng lập pháp năm 1955. Năm 2016, bà tiếp tục được tín nhiệm bầu lại vào vị trí này.

Hồi tháng 8, để đủ điều kiện tranh cử tổng thống theo pháp luật, bà Halimah Yacob đã từ chức chủ tịch quốc hội và rút lui khỏi cương vị nghị sĩ cũng như ra khỏi đảng Hành động Nhân dân cầm quyền.

Là người theo đạo Hồi, bà Halimah Yacob sinh ra trong một gia đình nghèo và mồ côi cha lúc bà 8 tuổi. Vượt qua mọi khó khăn, bà vươn lên khẳng định mình trong mọi công việc. Phục vụ cho cơ quan lập pháp Singapore từ năm 2001, Halimah từng là thành viên Ủy ban Kiến nghị Công của Quốc hội trước khi giữ vai trò lãnh đạo trong nhiều ủy ban khác như Ủy ban Tuyển chọn, Ủy ban Đặc quyền, Ủy ban về nhà ở… Ở bất cứ cương vị nào, bà đều có nhiều đóng góp để nâng cao hiệu quả hoạt động nghị trường.

Được biết, Tổng thống Singapore gốc Mã Lai gần đây nhất là ông Yusof Ishak. Tổng thống Yusof lãnh đạo Singapore từ năm 1965 đến 1970, đây là những năm đầu tiên quốc gia non trẻ Singapore vừa giành độc lập. Đây là vị tổng thống được in hình trên đồng tiền của nước này.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 23 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.