SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nữ tiến sĩ Việt Nam tìm ra phương pháp cầm máu hiệu quả từ vảy cá

17:04, 04/02/2020
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Thúy Chinh, nghiên cứu viên chính viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, mới đây đã tìm ra cách chế tạo vật liệu y sinh mới giúp tái tạo mô và chữa lành vết thương từ vảy cá chép nước ngọt.

Vảy cá thường là phần bỏ trong quá trình chế biến cá, tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Chinh (33 tuổi), nghiên cứu viên chính viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tìm ra những công dụng không ngờ của thành phần tưởng chừng mất giá trị này.

collagen-tu-vay-ca

 Vảy cá chép nước ngọt có chứa lượng lớn collagen loại I cùng 18 axit amin có lợi

Tiến sĩ Nguyễn Thúy Chinh đã cùng nhóm nghiên cứu tìm hiểu và phát hiện vảy cá có chứa lượng lớn collagen loại I cùng 18 axit amin có lợi khác nhau. Loại collagen này thậm chí còn mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn collagen từ động vật có vú, trong đó nổi bật là tính an toàn cao (không có nguy cơ dịch bệnh từ động vật có vú), không chứa chất béo và dễ dàng hấp thụ vào cơ thể người. 

Các kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy collagen từ vảy cá mang allopurinol giúp định hướng ứng dụng điều trị giảm axit uric trong máu, tác nhân gây bệnh gout. Ngoài ra, sợi collagen tự nhiên từ vảy cá có thể kết hợp với các hoạt chất Rb1, polyphenol trà hoa vàng để ứng dụng làm vật liệu cầm máu và điều trị vết thương. 

"Hiện nay trên thế giới vật liệu collagen từ vi sợi có khả năng cầm máu được ứng dụng phổ biến, tuy nhiên giá thành còn cao so với Việt Nam. Vì vậy tôi mong muốn Việt Nam có thể chế tạo vật liệu collagen từ vảy cá cũng có tác dụng cầm máu nhưng mức giá hợp lý", TS Chinh nói.

Nhóm đang nghiên cứu sâu về khả năng điều trị vết thương và tái tạo mô ở cơ thể người từ collagen vảy cá và có một đăng ký sáng chế đang trong quá trình thẩm định nội dung tại Cục Sở hữu trí tuệ.

tien-si-nguyen-thuy-chinh

TS Nguyễn Thúy Chinh tại phòng thí nghiệm. 

Tiến sĩ cũng nhận định, trong tương lai, vảy cá sẽ trở thành nguyên liệu sinh học tiềm năng để đưa vào ứng dụng làm vật liệu y sinh trong quá trình tái tạo mô và chữa lành vết thương. Trong thời gian tới, trên cơ sở tách sợi collagen từ vảy cá biến tính và các hoạt chất tự nhiên, nhóm nghiên cứu sẽ tập trung chế tạo vật liệu y sinh mới sớm đưa vào ứng dụng làm vật liệu cầm máu và điều trị vết thương. 

Hà An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.