SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nữ thạc sĩ vượt lên nghịch cảnh, giành được học bổng Chính phủ Australia

16:59, 10/05/2022
Bị khiếm thị do gặp tai nạn từ nhỏ, Nguyễn Thụy Tố Trâm vẫn biết cách vượt qua nghịch cảnh để gặt hái được những thành công cho riêng mình và đóng góp sức lực nhỏ bé cho xã hội.

Xuất thân trong một gia đình nghèo ở Bến Tre, lại là người khiếm thị, Tố Trâm đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách trong cuộc sống.

Vượt qua thử thách

Sau khi vất vả tốt nghiệp phổ thông, cô thi đỗ Cao đẳng Sư phạm, nhưng bị từ chối với lý do giáo viên không được bị dị tật. Không bỏ cuộc, Tố Trâm đã thi vào ngành Công tác xã hội của trường Đại học Đồng Tháp và cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp vào năm 2010.

Nu thac si5

 Nguyễn Thụy Tố Trâm đã vượt qua nghịch cảnh để gặt hái được những thành công cho riêng mình và đóng góp sức lực nhỏ bé cho xã hội. Ảnh: NVCC

Ra trường, có công việc ổn định, Tố Trâm vẫn tiếp tục đầu tư thời gian và sức lực của mình cho con đường học tập. Năm 2017 cô đã xuất sắc giành được học bổng Thạc sĩ của Chương trình học bổng AAS của Australia.

Để có đủ điều kiện đi du học, Tố Trâm phải di chuyển đến TPHCM để học tiếng Anh tại trường Đại học RMIT. Tháng 7/2018, Tố Trâm cùng với các bạn trong nhóm giành được học bổng, bắt đầu quá trình chinh phục chứng chỉ IELTS. Nhóm có 10 người đến từ khắp mọi miền Bắc, Trung, Nam cùng nhau học tập trung. Theo quy định, các học viên phải đạt được IELTS 6.5 mới đạt tiêu chuẩn của chương trình học bổng. Riêng đối với những học viên khiếm thị như Tố Trâm, cô phải đạt mục tiêu IELTS 6.0.

Trong quá trình học tập, Tố Trâm phải khắc phục rất nhiều khó khăn để hoàn thành các bài tập, kỹ năng của môn tiếng Anh. Kỹ năng viết khiến cô vất vả nhất vì phải đọc và nghiên cứu nhiều tài liệu học thuật, các biểu đồ. Rất may là với sự giúp đỡ tận tình của giáo viên, bạn bè và cả nỗ lực của bản thân, Tố Trâm đã chinh phục được thử thách này sau 9 tháng khổ luyện.

Nhưng những khó khăn trên chặng đường học vấn của cô gái sinh năm 1988 này vẫn chưa dừng lại ở đó. Quãng thời gian du học ở Australia từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2020 mới thực sự là “giông bão” với Tố Trâm.

Lần đầu tiên ra nước ngoài, sống trong môi trường khác biệt hoàn toàn so với ở Việt Nam, cô không tránh khỏi sự bỡ ngỡ ban đầu.

Dù đã có chứng chỉ IELTS, cô vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình giao tiếp với giáo viên ở Australia. “Tốc độ phát âm của giáo viên bản xứ rất nhanh nên việc nghe hiểu các bài giảng của tôi trong giai đoạn đầu mới đến Australia gặp rất nhiều thử thách. Mỗi học kỳ, chúng tôi học 4 môn, số lượng bài tập rất lớn, nội dung lại khá dài”, cô chia sẻ.

Nu thac si2

Nguyễn Thụy Tố Trâm tham dự Lễ kỷ niệm quốc tế người khuyết tật ngày 3/12/2018. Ảnh: NVCC 

Tố Trâm nhớ mãi một “sự cố” trong học kỳ đầu tiên khi cô viết nhầm đề tài về vấn đề “Giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Ở trường, giáo viên không giao đề tài trực tiếp cho học viên, thay vào đó, Tố Trâm phải lên hệ thống để tìm hiểu.

Do còn nhiều bỡ ngỡ trong môi trường mới và lại là người khiếm thị, Tố Trâm đã chọn nhầm đề tài. Hệ quả là bao nhiêu công sức viết bài của cô bị đổ ra sông ra biển khi giáo viên nhận xét bài viết của cô không đạt yêu cầu. Tố Trâm phải viết lại từ đầu.

Rồi đại dịch Covid-19 ập đến, cả thế giới rơi vào khủng hoảng, những du học sinh như Tố Trâm cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng của dịch bệnh. "Lúc đó, tôi phải cố gắng xây dựng và rèn luyện tinh thần kiên trì, khả năng ứng phó với những thay đổi và tinh thần tích cực lạc quan để có thể hoàn thành tốt chương trình học. Bên cạnh đó, sự tích cực trong công tác xã hội và hỗ trợ các sinh viên khuyết tật cùng khoá đã giúp tôi vừa học vừa ứng dụng kỹ năng vào thực hành và mở rộng các mối quan hệ với bạn bè quốc tế", cô chia sẻ.

Hết lòng vì cộng đồng người khuyết tật

Vượt qua rất nhiều thử thách trong học tập, Tố Trâm hoàn thành chương trình du học của mình và có được tấm bằng Thạc sỹ vào cuối năm 2020.

Cô cũng thi đỗ vị trí giảng viên bộ môn Xã hội học của khoa Khoa học xã hội và nhân văn (trường Đại học Cần Thơ) và sẽ bắt đầu công tác ở đơn vị này vào tháng 5/2022.

Nu thac si3

 Nguyễn Thụy Tố Trâm tham quan Bảo tàng Quốc gia Australia. Ảnh: NVCC

Điều khiến mọi người khâm phục nhất ở cô gái miền Tây này không chỉ là thành tích học tập mà là tấm lòng hết mình với cộng đồng người khuyết tật (NKT).

Ngay từ trước khi đi du học, Tố Trâm đã có quãng thời gian dài làm việc cho chương trình "Sống độc lập" do Hiệp Hội Chăm sóc Con người Nhật Bản tài trợ. Ở thời điểm đó, có lúc Tố Trâm phải di chuyển hơn 60km để đón những thành viên khuyết tật trong chương trình "Sống độc lập" đi học hoặc đi làm. 

Tố Trâm cũng đã từng làm việc ở Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ trong vai trò là nhân viên chăm sóc sức khoẻ, tư vấn tâm lý cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị buôn bán sang nước ngoài.

Nu thac si4

Nguyễn Thụy Tố Trâm trải nghiệm mùa thu nước Úc trong quá trình du học. Ảnh: NVCC 

Trong những năm làm việc tại Hội, Tố Trâm đứng ra thành lập CLB Phụ nữ khuyết tật và CLB Người điếc. Thông qua các hoạt động của CLB, cô và các thành viên đã góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng NKT.

Khi được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội NKT ở Cần Thơ, Tố Trâm hỗ trợ công việc quản lí nhân sự, phụ trách tư vấn trợ giúp pháp lí, tập huấn cho sinh viên về kỹ năng hỗ trợ NKT, tập huấn Luật NKT và nâng cao năng lực cho NKT là lãnh đạo…

Sau khi đi du học trở về, với kinh nghiệm và kiến thức lĩnh hội được ở Australia, Tố Trâm còn tham gia công việc dịch tài liệu tập huấn cho các Tổ chức phi chính phủ (NGO) và dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo, con của NKT.

Chia sẻ về mong muốn của mình đối với cộng đồng, Tố Trâm cho biết cô muốn thúc đẩy mạnh mẽ ngành công tác xã hội, ngành xã hội học và thúc đẩy giáo dục hoà nhập để không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là NKT, có được sự bình đẳng cơ hội trong giáo dục, việc làm và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống.

 Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 18 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.