SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nữ sinh Việt đạt điểm cao nhất kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018 là ai?

07:11, 23/07/2018
(SHTT) - Nguyễn Phương Thảo đã mang về vinh dự cho Việt Nam khi em không chỉ dành huy chương vàng mà còn đạt điểm cao nhất kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018 trên tổng số 261 thí sinh tham dự.

Ngày 22/7, Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, thông báo đoàn Việt Nam dự Olympic Sinh học quốc tế lần 29 tại Cộng hòa Hồi giáo Iran giành 3 huy chương vàng, một huy chương bạc.

Thành tích cụ thể

1.Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Huy chương Vàng;

2.Em Trần Thị Minh Anh, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng, Huy chương Vàng;

3.Em Hoàng Minh Trung, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Huy chương Vàng;

4.Em Hoàng Văn Đông, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương, Huy chương Bạc.

nguyen phuong thao 1

 Phương Thảo (thứ 3 từ phải sang) cùng đoàn Việt Nam dự Olympic Sinh học quốc tế 2018. Ảnh: Moet.

Đáng chú ý, một trong 3 chủ nhân chiếc huy chương vàng là em Nguyễn Phương Thảo - học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Nữ sinh Việt đạt điểm cao nhất kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018 là ai?

Kết quả của Thảo cũng giúp đội tuyển Việt Nam lập kỷ lục khi đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế có điểm cao nhất của cuộc thi.

Thực tế trong giới Sinh học, Phương Thảo không phải là cái tên quá xa lạ, bởi em từng là thí sinh giành được tấm Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế năm ngoái và cũng là nữ sinh duy nhất của Việt Nam đạt được huy chương Olympic quốc tế năm 2017. Nguyễn Phương Thảo cũng là thành viên của chương trình Nuôi dưỡng nhân tài do Báo Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức, cá nhân tâm huyết với giáo dục đồng tổ chức. 

nguyen phuong thao

 Nguyễn Phương Thảo (học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) giành được huy chương Vàng và là thí sinh có điểm thi cao nhất kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018. Ảnh: Vietnamnet

Năm nay, không chỉ tiếp tục mang về thêm một tấm huy chương như mong mỏi, đổi được màu huy chương, Phương Thảo còn làm được nhiều hơn thế.

Bởi với kết quả này, Phương Thảo cũng trở thành nữ sinh đầu tiên ở Việt Nam đạt được mức điểm cao nhất thế giới ở một cuộc thi Olympic quốc tế.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Vietnamnet, Thảo đến với môn Sinh học một cách rất tình cờ khi năm lớp 9 em xem các chương trình khám phá khoa học Discovery và Thế giới động vật rồi nhận thấy thiên nhiên vô cùng thú vị và còn nhiều bí ẩn cần giải đáp. Từ đó, em quyết định theo đuổi môn Sinh học để giải đáp những bí ẩn đó.

Nỗ lực tìm tòi và học tập, cuối lớp 9, Thảo đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi TP Hà Nội và rồi trở thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên.

Cô bạn tiếp tục thể hiện khả năng của mình khi giành được giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học môn Sinh học trước khi vượt qua các vòng thi để được chọn vào đội tuyển Olympic quốc tế cùng với các anh chị lớp 12.

Cách học của Thảo là hình ảnh hóa và sơ đồ hóa mọi thứ để tìm sự liên kết giữa các phần kiến thức với nhau. Bởi theo Thảo, môn Sinh học có rất nhiều phần mảng mà mình cần sự liên kết giữa chúng để khi đứng trước những câu hỏi về một vấn đề thì có thể nghĩ đến nhanh các ý cho câu trả lời.

Với những gì nỗ lực, cuối cùng cô học trò nhỏ đã gặt hái được thành công.

Được biết, Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 lần thứ 29 tổ chức ở nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, có 71 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, trong đó có 03 nước làm quan sát viên với tổng số 261 thí sinh.

Tham dự Olympic Sinh học quốc tế năm nay, học sinh Việt Nam đã tự tin hoàn thành tốt cả về thi lý thuyết và thi thực hành. Điểm thi của các thí sinh của Việt Nam đoạt Huy chương đều xếp thứ hạng cao trong cuộc thi.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, thành tích xuất sắc của đội tuyển năm nay đã khẳng định hướng đi đúng của ngành trong đổi mới giáo dục và đào tạo nói chung cũng như trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng thời khẳng định sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các học sinh, thầy cô giáo tham gia bồi dưỡng trong thời gian qua.

Bộ GD-ĐT sẽ đón đoàn và chúc mừng thành tích của đoàn dự thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 tại sân bay quốc tế Nội Bài vào lúc 16h15 ngày 23/7.

Thu Hằng (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.