SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nữ kỹ sư đầu tiên trong lịch sử khoa học thế giới là ai?

07:09, 11/11/2018
(SHTT) - Elisa Leonida Zamfirescu là vị nữ kỹ sư đầu tiên trong lịch sử khoa học thế giới. Lĩnh vực nghiên cứu chủ yếu của bà là nguồn gốc của các chất như than đá, crom, bauxit và đồng.

Elisa Leonida Zamfirescu sinh năm 1887 tại Romania. Cha bà, Atanase Leonida, là một sĩ quan chuyên nghiệp; còn mẹ bà, Matilda Gill, là con gái của một kỹ sư người Pháp. Anh trai Elisa Leonida là kỹ sư Dimitrie Leonida.

Bà sinh ra ở thời trọng nam khinh nữ, giai đoạn nữ giới hiếm khi được tạo cơ hội học tập. Bà tốt nghiệp trung học với điểm số cao nhưng khi nộp đơn xin vào một số trường kỹ thuật, bà đều bị từ chối vì là nữ.

Tới năm 22 tuổi, Elisa mới được nhận vào học ngành kỹ sư yêu thích tại Học viện Công nghệ hoàng gia Berlin.

Tốt nghiệp năm 1912 với bằng kỹ sư, nhiều người cho rằng Zamfirescu chính là nữ kỹ sư đầu tiên trên thế giới. Trong khi có nhiều nguồn tin khác cho rằng kỹ sư người Ireland Alice Perry đã tốt nghiệp sáu năm trước khi Zamfirescu vào học.

1200px-Elisa_Leonida_Zamfirescu

 

Hai "ác mộng đêm đen" tồi tệ trong lịch sử Mỹ: Xảy ra trong 1 tháng, hàng ngàn người chết400 con trâu chết thảm vì chạy trốn sư tử cáiLà thành viên nữ đầu tiên của Hiệp hội Kỹ sư Romania (A.G.I.R.), bà làm việc tại Viện Địa chất Romania.

Trong suốt Thế chiến thứ nhất, bà tham gia Hội Chữ thập đỏ. Khoảng thời gian này, bà gặp và kết hôn với một nhà hóa học.

0_85000-analysis-bulletinsElisa

 

Sau chiến tranh, bà trở lại Viện Địa chất. Bà đứng đầu một số phòng thí nghiệm địa chất và tham gia vào nhiều nghiên cứu thực địa khác nhau, bao gồm một số công trình về nguồn gốc các chất như than đá, crom, bauxit và đồng. Elisa Leonida Zamfirescu cũng dạy vật lý và hóa học.

Zamfirescu nghỉ hưu năm 1963, 75 tuổi. Bà qua đời ở tuổi 86 vào ngày 25/11/1973.

Trong suốt cuộc đời, bà đã nghiên cứu một số nguồn gốc của các chất như than đá, crom, bauxit và đồng...

Elisa Leonida Zamfirescu được coi là biểu tượng cho sự vươn lên của phụ nữ.

Mai An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.