SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

NTK Quỳnh Paris: Nạn đạo nhái thời trang ở Việt Nam ngày càng 'tự nhiên và thoải mái'

10:27, 09/11/2019
(SHTT) - Tham gia chương trình talk show Chuyện cuối tuần với chủ đề "Đạo nhái thiết kế thời trang", nhà thiết kế Quỳnh Paris và đạo diễn Lê Hoàng đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đạo nhái tại Việt Nam.

 Nhận xét về thời trang Việt hiện nay, NTK Quỳnh Paris cho rằng, hiện tượng ăn cắp ý tưởng, đạo nhái trong thời trang xuất phát từ ý thức của con người, nhiều người không nghĩ rằng đó là ăn cắp. Hoặc thậm chí đôi khi nó là một thói quen. Nhiều NTK thấy của người khác đẹp thì cứ lấy tự do, không nghĩ rằng để có được một chi tiết, một ý tưởng ấy là cả một quá trình sáng tạo của người khác. Vì thế, theo Quỳnh Paris, nạn đạo nhái thời trang ở Việt Nam nó không những trầm trọng mà còn rất “tự nhiên và thoải mái” vì nó mang lại một nguồn kinh tế dồi dào cho nhiều người làm nghề.

ntk

 NTK Quỳnh Paris: Nạn đạo nhái thời trang ở Việt Nam ngày càng 'tự nhiên và thoải mái'

Lý giải về nguyên nhân của nạn đạo nhái, theo Quỳnh Paris, nhiều NTK thiếu tự tin, không tin vào khả năng sáng tạo của mình, rồi lười suy nghĩ, lười sáng tạo ý tưởng, hoặc là quá tự cao để nghĩ rằng mình không cần phải lao động nhiều nhưng vẫn có thể thiết kế giỏi. Đặc biệt, còn có người coi thường dân chúng, nghĩ rằng dư luận không thể hiểu về thời trang nên không biết mẫu họ làm ra là nhái. Bên cạnh đó, cũng không hiếm NTK cho rằng khi nhái được, làm giống được các thương hiệu nổi tiếng nghĩa là bản thân mình giỏi.

Về phía đạo diễn Lê Hoàng, ông cho biết không hiếm các NTK Việt thường xuyên làm nhái, một phần cũng vì họ phần đông không học ở trường lớp mà thường tự học.

Giải thích cho hiện tượng mà Lê Hoàng gặp phải, Quỳnh Paris cho biết, cũng có khi các NTK bị oan khi khách hàng yêu cầu phải may giống các thương hiệu nổi tiếng để cảm thấy “sang hơn”. Và các NTK để chiều lòng khách hàng, lại có thu nhập, họ chẳng dại gì mà không làm nhái.

Đạo diễn Lê Hoàng cũng khẳng định, các NTK hiện nay không có NTK nào không “chôm”, vấn đề chỉ là ít hay nhiều mà thôi!

Trước bình luận của Lê Hoàng, NTK Quỳnh Paris cho rằng, nghĩa bóng thì điều đó đúng, tuy nhiên, cũng còn tùy người. Mỗi NTK có thể chịu ảnh hưởng về vẻ đẹp. Tuy nhiên, các NTK có trí tuệ, có óc sáng tạo và sự tự trọng sẽ không ai muốn sản phẩm của mình giống người khác.

Về phần mình, Quỳnh Paris sẽ quyết định không copy, làm nhái và tin rằng nhiều NTK tử tế sẽ chung quan điểm với cô.

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.