SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

NTK Lê Thanh Hòa và những lần bị tố đạo nhái thiết kế trắng trợn

11:17, 24/05/2019
(SHTT) - Vụ việc NTK Lê Thanh Hòa bị một nhà mốt nổi tiếng thế giới chỉ đích danh vì copy ý tưởng, đạo nhái thiết kế đang gây sốt làng thời trang. Trước đó NTK này cũng không ít vướng vào các lùm xùm.

Chuyện tố đạo nhái ý tưởng thiết kế của các NTK trong nước đã không còn là chuyện quá xa lạ, nhưng một hãng thời trang cao cấp nước ngoài lại công khai chỉ đích danh người copy ý tưởng thì lại là một chuyện rất đáng để bàn luận.

Cụ thể, thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp chỉ đích danh Lê Thanh Hòa copy mẫu trang phục của họ cho Vũ Ngọc Anh mặc tại Cannes 2017. Năm đó, nữ diễn viên họ Vũ tham dự buổi công chiếu ra mắt phim tại Cannes và được tung hô là "một trong những khách mời nổi bật nhất trong đêm công chiếu bộ phim The Merciless", "gây ấn tượng mạnh với truyền thông quốc tế" nhưng đến gần đây, Alexis Mabille mới để ý đến màn "đụng hàng" ý tưởng này.

Thiết kế đầm đuôi cá đính pha lê nằm trong BST Fall Couture 2015 của thương hiệu Alexis Mabille. Đây đồng thời cũng là cột mốc đánh dấu 10 năm của thương hiệu nước Pháp với cương vị là một nhà thiết kế Haute Couture. Thiết kế vừa mang vẻ kiêu sa, kiều diễm, vừa toát lên sự thánh thiện khi được nàng thơ Marie-Agnès Gillot mặc trong bộ hình lookbook.

Hai năm sau, xuất hiện tại Festival de Cannes 2017, Vũ Ngọc Anh diện thiết kế của NTK Lê Thanh Hoà với nhiều điểm tương đồng.

Bên cạnh sự khác biệt dễ thấy là chi tiết cổ V được xẻ sâu hơn, giúp tôn lên vòng 1 gợi cảm của người mặc, tất cả mọi đường nét, chi tiết trong thiết kế của NTK Lê Thanh Hoà đều tương đồng với Alexis Mabille. Từ kiểu dáng đuôi cá, màu sắc, cầu vai, đến sự loang màu của những đường dây pha lê và hạt cườm tua rua trên cánh tay, hay sự tính toán, gắn kết tỉ mỉ tạo hiệu ứng mullet ấn tượng trên thân thiết kế đều trùng hợp.

ntk le thanh hoa

 

ntk le thanh hoa bi to dao nhai 2

 Chiếc váy do Vũ Ngọc Anh mặc 

ntk le thanh hoa bi to dao nhai 1

 Thiết kế đầm đuôi cá đính pha lê nằm trong BST Fall Couture 2015 của thương hiệu Alexis Mabille

Trước đó NTK Lê Thanh Hòa cũng từng bị tố cao đạo nhái.

ntk le thanh hoa 1

 Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh mặc đầm ôm xanh pastel dịu mát có chi tiết xoắn chéo vải ở ngực của NTK Lê Thanh Hòa được đúng một lần thì bị phát hiện là có sự "trùng hợp" gần như toàn bộ với trang phục mà minh tinh Diane Kruger mặc tại lễ trao giải Screen Actors Guild Awards được tổ chức tại thính phòng Shrine năm 2010.

ntk le thanh hoa 2

 "Thần tiên tỷ tỷ" Đặng Thu Thảo xuất hiện tại một sự kiện ở TP.HCM trong bộ váy đen tuyền, trễ vai, đính lông vũ phần ngực. Sẽ không có gì đáng nói nếu thiết kế này không bị phát hiện có nhiều điểm giống nhau kỳ lạ với thiết kế nằm trong BST Thu Đông 2016 của Marchesa.

ntk le thanh hoa 3

Trước đó, một số thiết kế khác của Lê Thanh Hòa cũng vướng nghi vấn đạo nhái. Bộ đầm Chi Pu mặc vào năm 2018 bị nhận xét giống 90% chiếc váy hiệu Marchesa mà siêu mẫu Heidi Klum diện trên thảm đỏ Oscar 2016. Từ chất liệu, cho đến kiểu dáng lệch vai, chi tiết cut-out đều giống, chỉ khác màu sắc.

ntk le thanh hoa 4

 Mẫu Lê Thanh Hòa (trái) và của Ralph and Russo (phải).

ntk le thanh hoa 5

 Mẫu Lê Thanh Hòa (trái) và Elie Saab (phải).

ntk le thanh hoa 6

Bộ trang phục mà Đông Nhi diện trên sân khấu nhanh chóng bị phát hiện ra có nhiều nét tương đồng với bộ cánh mà ca sĩ Jennifer Lopez mặc trong poster quảng cáo cho show diễn All I Have tại Las Vegas vào đầu năm 2016. Hai bộ trang phục có thiết kế khá giống nhau, phần thân trên lấy cảm hứng từ yếm cách điệu, còn phần thân dưới có nhiều dây tua rua, tạo hiệu ứng vô cùng bắt mắt khi di chuyển. Giữa phần trên và dưới được kết nối cùng một chi tiết giống hệt nhau. Điểm khác nhau duy nhất chính là trang phục của Đông Nhi có thêm chi tiết ở cổ tay. Và thiết kế mà Đông Nhi mặc lại là một sáng tạo của NTK Lê Thanh Hòa.

ntk le thanh hoa 7

 NTK Lê Thanh Hòa bị tố đạo họa tiết váy "bà hoàng" từng được Angela Phương Trinh mặc. Anh cũng thừa nhận đã lấy hình ảnh này từ Google và in trên trang phục. Trước nghi án copy ý tưởng, Lê Thanh Hòa đã thừa nhận hành động của mình là sai và nhanh chóng gửi lời xin lỗi đến chủ nhân của hình ảnh Hai Bà Trưng.

ntk le thanh hoa 8

 Một lần khác, bộ đầm hoa trễ vai mà Hoàng Thùy mặc là một thiết kế của NTK Lê Thanh Hòa trong BST Poppy với họa tiết hoa anh túc đỏ rực rỡ trên nền trắng tinh khôi. Ngay lập tức nhà tạo mốt bị NTK Hoàng Minh Hà tố đạo ý tưởng họa tiết hoa anh túc của mình. NTK Hoàng Minh Hà từng đăng tải bản sketch những thiết kế của mình với họa tiết hoa anh túc y hệt như thiết kế của Lê Thanh Hòa.

Hải Linh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.