SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

NSƯT Phi Điểu: Gần 90 tuổi vẫn chạy xe máy đi đóng phim, dành hết cát-xê làm từ thiện

00:58, 14/05/2020
Nghệ sĩ Phi Điểu tên thật Nguyễn Thị Phi, sinh năm 1933. Năm 1954, bà từ miền Nam tập kết ra Bắc, trở thành phát thanh viên giọng Nam bộ của Đài tiếng nói Việt Nam.

 Sau này về lại TP HCM, bà chuyển công tác vào đài phát thanh TP HCM. Phi Điểu được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú năm 1997. Bà tham gia diễn xuất từ năm 2000, để lại dấu ấn trong các vai người phụ nữ tần tảo, chịu nhiều bất hạnh trong các phim: Blouse trắng, Thụy Khúc, Bên đường lá đỏ… Bà còn tham gia đóng quảng cáo, minh họa cho video nhạc. Thật khó tưởng tượng, ở tuổi 87, nghệ sĩ Phi Điểu, vợ của cố nhạc sĩ Phan Nhân, vẫn miệt mài lao động nghệ thuật. Bà vẫn hóa thân nhiều số phận khác nhau, dù có khi nhân vật chỉ là vai phụ thoáng xuất hiện trên màn ảnh hoặc trên sàn diễn nhưng đều để lại trong tâm trí người xem dấu ấn tuyệt đẹp. Ở tuổi này rồi mà bà vẫn luôn chủ động làm việc, không phiền con cháu hay phụ thuộc vào ai trong khi di chuyển hay trang phục, quần áo đi diễn cũng vậy. Không ai tin ở tuổi này bà vẫn tự chạy xe máy đến điểm quay phim, chỉ những nơi quá xa thì bà chịu ngồi xe ôm. Chính sự nhiệt tâm với nghề giúp bà làm được những gì khó có thể tưởng tượng ra đối với một diễn viên ở tuổi 87. “Lúc đi, mình phải đi sớm vì đến nơi còn phải make up, học lời thoại nữa… đến khi nào quay xong thì mình chạy xe về, như vậy chủ động hơn, lại không phiền con cháu. Đi xe buýt thì sợ trễ giờ còn đi xe ôm thì như cô biết rồi đó, cát sê cho những vai người già chỉ vào khoảng 400.000 – 500.000 đồng, làm sao chịu cho thấu”, nghệ sĩ Phi Điểu tâm sự. Con cháu đều mong muốn bà ở nhà nghỉ ngơi, sợ bà lái xe trên đường gặp nguy hiểm. Nhưng tính bà luôn vậy, trấn an con để thực hiện mục tiêu của mình. Bà muốn trả nợ duyên phận đã đưa bà đến với nghiệp diễn viên. Các diễn viên trẻ người quen gọi bà là ngoại, là nội, người thì nhất nhất vẫn gọi bà là mẹ, nhưng với các đạo diễn thì bà đúng chất “nữ tướng”. Đạo diễn Xuân Phước cho biết: “Chỉ cần trao đổi với bà ý định sẽ quay cảnh diễn tiễn con đi bộ đội thì bà đã chuẩn bị sẵn khăn rằn, nón lá, một chai dầu gió trong túi, bà thể hiện tinh tế đến từng hơi thở, ánh mắt và cả cách biết che giấu dòng nước mắt vì sợ con buồn”. Điều nể phục ở “nữ tướng” chính là sự minh mẫn. “Ở tuổi này, chưa khi nào bà phải nhờ thư ký nhắc thoại trên trường quay. Bà còn thuộc luôn lời thoại của diễn viên trẻ đóng cùng phân đoạn. Thế mới nể chứ” – NSƯT Kim Xuân kể. Dù cát sê không dư giả, nhưng bà chỉ giữ lại một khoản tiền đủ để chi trả cuộc sống hàng ngày số còn lại bà sẽ dành làm từ thiện: “Tôi chỉ ước ao nếu được trẻ lại 10 tuổi, tôi sẽ có nhiều thời gian để làm việc và cống hiến hơn nữa. Còn nghề diễn viên thì tôi sẽ làm đến khi nào không còn đủ sức nữa thì thôi, khi đó chắc cũng không ai dám mời tôi đóng đâu” NSƯT Phi Điểu từng chia sẻ. Bà cũng cho biết mình đang vận động đồng nghiệp và bà con trong khu phố tiếp tục giúp đỡ trẻ em mù chữ được đến lớp. Các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ thì bà là người gõ cửa từng hộ trong khu phố để quyên góp, để những người bất hạnh có thêm phần quà ý nghĩa.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.