SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

NS Phi Phụng: 30 năm chỉ đóng vai phụ, tuổi 64 vẫn tự làm shipper, bán sữa chua nuôi cả gia đình

09:26, 03/12/2021
(SHTT) - Thường bị trêu "diễn viên nổi tiếng mà đi bán sữa chua" nhưng Phi Phụng không xấu hổ vì đây là thứ đã nuôi gia đình bà suốt hơn 20 năm qua.

Nghệ sĩ Phi Phụng sinh năm 1957, quê ở Trà Vinh. Bà sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là cố danh hài Phi Thoàn nổi tiếng trước năm 1975. Vì vậy, từ những ngày đầu chập chững bước vào nghề, bà đã được cha dạy bảo, kèm cặp tận tình. Bắt đầu bằng việc đảm nhận những vai diễn nhỏ, tới năm 20 tuổi, nữ nghệ sĩ được cha giao cho những vai diễn lớn và được cùng ông đi diễn khắp các sân khấu trong Nam, ngoài Bắc.

Phi Phụng bén duyên với nghệ thuật từ rất sớm

Mặc dù đến với nghệ thuật từ rất sớm, nhưng phải đến những năm 2000, tên tuổi Phi Phụng mới được nhiều người biết tới. Sau khi đoàn kịch tan rã, bà chuyển sang diễn hài. Phi Phụng từng đoạt giải xuất sắc Liên hoan sân khấu hài TP.HCM với vở "Những đồng đội vui tính". Năm 2006, Phi Phụng đóng phim "Cái bóng bên chồng" của đạo diễn Xuân Phước. Năm 2014, bà giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại lễ trao giải HTV Awards. Giành nhiều giải thưởng và tham gia vô số bộ phim, tuy nhiên suốt gần 30 năm qua, Phi Phụng cũng chỉ đóng những vai diễn phụ. 

Khi được hỏi có cảm thấy chạnh lòng về điều này, Phi Phụng nói bà không buồn vì "giày dép còn có số". "Tôi đóng vai phụ nhưng ấn tượng trong lòng người ta nhiều khi còn hơn cả vai chính. Như vậy là thành công rồi! Tôi cũng phải thú nhận đi diễn 30 năm Phi Phụng không có giải thưởng gì lớn lao so với các đồng nghiệp. Mỗi mùa phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND, nhìn mọi người nô nức làm hồ sơ xét duyệt, tôi cứ tỏ ra bình thản", bà nói.

Phi Phụng quan niệm bản thân đã cố gắng hết mình với nghề, chỉ cần mễn khi bước ra ngoài đường, người ta biết mặt và gọi tên mình là đủ

Để có được thành quả như vậy, Phi Phụng trải rất nhiều vất vả, gian nan. Ngoài vai trò của một diễn viên, nhiều lúc bà còn phải kiêm luôn công việc của một nhân viên soát vé, phát thù lao cho nghệ sĩ, và đặc biệt là đi bán sữa chua, bánh flan ở chợ những khi không có vai. Phi Phụng cho biết thuở thiếu nữ, bà mê dân ca, hát cả nhạc trẻ, hồ quảng… và chưa bao giờ có ý nối nghiệp cha diễn hài. Vậy mà cơ duyên đưa đẩy, bà lại thành danh ở chính lĩnh vực ngày trước ông từng “tung hoành”. Theo Phi Phụng, đó là số phận và “con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh”.

Là nghệ sĩ đa tài nhưng Phi Phụng lại phải mất 30 năm để tỏa sáng

Thường bị trêu là “diễn viên nổi tiếng mà đi bán sữa chua” nhưng Phi Phụng không xấu hổ vì gánh hàng nuôi gia đình suốt 20 năm. Bà tâm sự: “Mỗi khi ra chợ để bán sữa chua tôi thường nói đùa bây giờ tôi chưa nổi tiếng nên ai xin hình thì xin đi, chứ sau này tôi nổi tiếng tôi sẽ không cho đâu”. Phi Phụng cũng cho biết thuở trước thù lao nghề diễn còn bấp bênh nên làm thêm việc bán sữa chua kiếm đồng ra đồng vào nuôi các con. Bà giờ đi quay nhiều nên chuyển sang bán sỉ, mỗi lần đi diễn thường chở theo cả thùng sữa chua mời đồng nghiệp mua.

Cũng nhờ những đồng tiền kiếm được từ công việc bán sữa chua, cộng thêm cát-xê đóng phim, diễn kịch mà Phi Phụng góp cùng với gia đình chồng xây được ngôi nhà khang trang
Bên cạnh đó, bà vẫn miệt mài đóng phim, tham gia các gameshow truyền hình

Mặc dù vậy thời điểm dịch bệnh vừa qua, bà vẫn phải tự chạy xe để phụ giao hàng cho con trai dù đã bước sang tuổi 64. Nữ nghệ sĩ bộc bạch: “Mùa dịch khổ lắm không có show mà làm, phải qua đây phụ con trai mới có cái mà ăn. Ngày thường tôi nuôi nó, đến mùa dịch này không có việc thì nó nuôi tôi". 

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến cho công việc bị ảnh hưởng, cô mỗi ngày đều sang nhà con trai phụ đóng gói thức ăn, sau đó đi giao hàng ở những địa điểm gần mà cô có thể nhớ đường

Còn ở đời sống hôn nhân, người ta thường nói “sau lưng người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng một người phụ nữ”, Phi Phụng thì trái ngược lại. Bà là người kiếm tiền chính của gia đình hàng chục năm qua, từ lúc cuộc sống còn chật vật, nhiều lo toan đến nay khi mọi thứ đã ổn định hơn: “Tôi như người đàn ông của xã hội, còn chồng là phụ nữ của gia đình. Tôi vắng nhà thường xuyên nên chuyện cơm nước, giặt giũ, dạy con... đều do ông ấy đảm đương”, bà thú nhận.

Ông xã Phi Phụng quán xuyến mọi công việc trong nhà để vợ yên tâm là nghề
Hơn ba mươi năm chung sống, chuyện cơm nước trong nhà, Phi Phụng thích ăn gì đều do chồng nấu

Phi Phụng cũng thừa nhận, bản thân thuộc tuýp phụ nữ an phận, không ganh đua với ai mà biết hài lòng với cuộc sống. Thậm chí, nhiều nhà báo muốn mời phỏng vấn nhưng cô từ chối bởi thấy cuộc đời khá bình lặng, nhạt nhòa. Ở cái tuổi đã mấp mé 70, Phi Phụng tâm sự bà vẫn cứ chạy show đi diễn, có nhiêu xài nhiêu. Số tiền dư ra, bà dành làm từ thiện, chỉ mong giúp đỡ được những người kém may mắn hơn mình.

TH 

Tin khác

Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Hi_King Lake, khu resort đẳng cấp, một danh xưng mang dấu ấn đặc biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, gắn liền với nhiều điển tích lịch sử từ thời vua Lê, mang vẻ đẹp hài hòa của thiên và nhân tạo đem đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng độc đáo mà hiếm nơi nào có được.