SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Novaland, Masterise Group, Hưng Thịnh và những ‘ông lớn’ bất động sản nào đang ‘Bắc tiến’ rầm rộ nhất?

07:00, 10/11/2020
(SHTT) - Sau ‘hot trend’ Nam tiến của các chủ đầu tư phía Bắc thì đến lượt các ‘ông lớn’ địa ốc TP.HCM ‘kéo quân’ ra thị trường phía Bắc, điển hình như: Masterise Group, Novaland, Hưng Thịnh, Phú Mỹ Hưng, Phú Long, City Land…

Các ‘ông lớn’ địa ốc ồ ạt ‘Bắc tiến’

Việc các doanh nghiệp địa ốc tại thị trường phía Nam liên tiếp ‘đổ bộ’ ra phía Bắc thực tế đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Năm 2009, Refico từng gây chú ý với dự án Watermark 19 tầng ở Hồ Tây hay Bitexco cũng rầm rộ với khu chung cư cao cấp The Manor ở Mỹ Đình, Tổng Công ty Kinh Bắc gắn với Toà nhà thương mại văn phòng Kinh Bắc Hà Nội...

Sau này, MIK, Him Lam cũng lần lượt công bố sẽ đầu tư loạt dự án mới tại thị trường lớn thứ 2 cả nước. Sự xuất hiện của các doanh nghiệp phía Nam lúc bấy giờ đã góp phần tạo ra nguồn cung lớn cho thị trường chung cư Hà Nội.

Gần đây nhất phải kể đến cuộc ‘di cư’ ra Bắc của Masterise Group. Theo đó Masterise Group đã liên tiếp chi tới hàng ngàn tỷ đồng để thâu tóm lại nhiều dự án nằm trong khuôn viên Vinhomes tại Tây Mỗ - Đại Mỗ và ở Gia Lâm, Long Biên. Ngoài ra, Masterise Group cũng cũng hiện diện tên tuổi của mình tại dự án Premier Berriver 390 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội của Handico 9.

Ngoài ra Masterise Group cũng vừa kích nổ ‘bom tấn’ chuyển nhượng tại thị trường bất động sản phía Bắc khi mua lại 6 tòa căn hộ đẹp nhất tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park từ Vingroup (Masteri Waterfront Ocean Park). Đây là những động thái đầu tiên của Masterise Group trong việc chiếm lĩnh thị trường bất động sản Hà Nội.

Masteri Waterfront Ocean Park được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm tại thị trường bất động sản thủ đô  

Một “đại gia” khác đến từ TPHCM là Công ty CP Địa ốc Phú Long cũng đã góp mặt thông qua thương vụ mua lại 50% phần góp vốn của Posco E&C tại dự án Spendora. Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora) là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía Tây Hà Nội, với tổng diện tích lên tới hơn 264ha nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh.

Không chỉ Hà Nội, nhiều tỉnh phía Bắc cũng ghi nhận sự nhập cuộc của các đại gia địa ốc đến từ phương Nam. Him Lam Land công bố ra thị trường dự án khu đô thị Him Lam Green Park 26,8ha tại Bắc Ninh. Với tổng vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng, khu đô thị cung cấp số lượng sản phẩm lớn gồm 666 nhà phố liền kề, 22 biệt thự và 1.926 căn hộ.

Hay như Tập đoàn Nam Long đã bắt tay triển khai dự án Khu đô thị Nam Long - Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) với quy mô 21ha. Theo thông tin từ Nam Long, tiến độ dự án triển khai thành 2 giai đoạn, cung cấp cho thị trường khoảng 850 biệt thự, nhà phố thương mại, 2.200 căn hộ kèm theo hệ thống tiện ích như trường học, trung tâm thương mại, công viên cây xanh, sân thể dục thể thao…

Tương tự, Công ty Phú Mỹ Hưng gây chú ý khi vay khoảng 75 triệu USD để phát triển khu đô thị tại tỉnh Hòa Bình sau khi đã hoàn tất thâu tóm hơn 99% cổ phần của Công ty CP Đầu tư San Nam Hòa Bình. Dự án này có quy mô hơn 405,7ha, Phú Mỹ Hưng dự kiến tạo dựng một resort tiêu chuẩn quốc tế cũng như khu nghỉ dưỡng thân thiện môi trường với mức giá hợp lý để thu hút khách du lịch đến với tỉnh Hòa Bình.

Đồng loạt mở rộng thị phần

Không chỉ các chủ đầu tư góp vốn vào dự án, nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản cũng tranh thủ mở sàn ở Hà Nội để dễ dàng đón dòng tiền của khách hàng phía Bắc. Có thể nhắc đến:

Tập đoàn Bất động sản Trần Anh Group đã có cuộc Bắc tiến, khi xây dựng loạt hệ thống sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội. Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh cho biết, trước đây doanh nghiệp chỉ chú trọng thị trường phía Nam khi xây dựng hơn 10 sàn giao dịch bất động sản ở nhiều tỉnh thành như Long An, TPHCM, Bình Dương. Tuy nhiên, từ năm 2019 tới nay, Trần Anh Group đã liên tục phát triển những dự án với dòng sản phẩm chủ đạo là nhà phố, biệt thự và qua khảo sát lượng hàng hàng mua thì thấy rằng khách hàng đến từ phía Bắc mua sản phẩm của Trần Anh Group đang chiếm tỷ lệ khá lớn. Do đó, Tập đoàn Trần Anh quyết định xây dựng hệ thống sàn bất động sản tại các tỉnh phía Bắc để tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Tập đoàn Novaland đã khai trương Trung tâm Bất động sản Novaland tại số 63-65 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trung tâm Bất động sản Novaland tại Hà Nội sẽ là cầu nối để giới thiệu kịp thời đến các nhà đầu tư miền Bắc những sản phẩm mới nhất của Tập đoàn, giúp khách hàng thuận tiện hơn khi sử dụng các dịch vụ hỗ trợ trọn gói từ Novaland như dịch vụ hậu mãi, dịch vụ cho thuê chuyển nhượng…

Trước đó, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã mở sàn giao dịch môi giới bất động sản tại Hà Nội. Đây là một trong những doanh nghiệp địa ốc đầu tiên của TPHCM mở sàn giao dịch bán các sản phẩm bất động sản phía Nam ở Hà Nội. Công ty CP DKRA Việt Nam cũng cho biết, đang có kế hoạch phát triển thêm 1 sàn môi giới tại Hà Nội sau khi vừa mở 1 sàn môi giới bất động sản tại Đà Nẵng

Trung tâm Bất động sản Novaland tại Hai Bà Trưng  

Cùng với Novaland, và Hưng Thịnh, CityLand cũng đang rục rịch kế hoạch Bắc tiến suốt thời gian qua. Ngoài trụ sở chính đặt tại địa chỉ số 24 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao, Quận 1 và Sàn giao dịch tại khu dân cư CityLand Park Hills, Q. Gò Vấp, TP.HCM, CityLand đã thành lập chi nhánh Công ty tại số 229, đường Âu Cơ, P. Quảng An, Q.Tây Hồ, Hà Nội, thực hiện chiến lược mang dự án ở phía Nam ra Bắc để bán hàng tại trụ sở giao dịch mới, vừa mở rộng quỹ đất và phát triển dự án tại thủ đô.

Trao đổi về việc hàng loạt các ‘ông lớn’ bất động sản phía Nam ồ ạt đổ ra Bắc, bà Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, không chỉ các chủ đầu tư TPHCM có mong muốn đầu tư tại Hà Nội mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt với thị trường Hà Nội.

Theo bà Hằng, hiện tượng này là dễ hiểu. Có nhiều yếu tố khiến thị trường Hà Nội thu hút nhà đầu tư. Thứ nhất, pháp lý là một trong những yếu tố khiến các nhà đầu tư yên tâm. Thứ hai, các nhà đầu tư TPHCM và nước ngoài mong muốn mang lại một làn gió mới, xu hướng phát triển mới cho thị trường Hà Nội, sẽ tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với các chủ đầu tư Hà Nội. Tuy nhiên, trong con mắt của các nhà đầu tư TPHCM, nhìn chung chất lượng các dự án ở Hà Nội vẫn còn đi sau thị trường phía Nam.

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Phó giám đốc Bộ phận tư vấn đầu tư Savills Hà Nội cũng chia sẻ chia sẻ, các chủ đầu tư tại TPHCM có thế mạnh trong việc phát triển đa dạng các mô hình kinh doanh nhà ở. Việc các chủ đầu tư lớn bao gồm trong nước và nước ngoài đều tập trung ở TPHCM như Capital Land, Mitsubishi, Nam Long, Masterise giúp nâng cao tính cạnh tranh và chất lượng sản phẩm cho các dự án tại Hà Nội.

Vĩnh Linh (T/H)

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm qua, từ việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đã góp phần giúp cho Quảng Ninh duy trì, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, điều này đang được tỉnh quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện nhằm cán đích một thập kỷ có tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 2 con số.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng QLTT tỉnh Bình Thuận vừa ban hành quyết định xử phạt với số tiền 30 triệu đồng đối với 01 đơn vị hoạt động kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo Reuters, khoản lỗ 58 triệu euro (63,4 triệu USD) vào năm ngoái so với lãi ròng 254 triệu euro (277,61 triệu USD) vào năm 2022, đánh dấu khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên của Adidas kể từ năm 1992.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hai loại tôm hùm đang xuất khẩu chính của Việt Nam là tôm hùm xanh và hùm bông. Theo số liệu của VASEP, tính đến cuối tháng 2, kim ngạch xuất hai loại này đều tăng vọt đạt gần 30 triệu USD.