SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Nộp ảnh chân dung cho nhà mạng, liệu thông tin người dùng có được an toàn?

10:50, 07/04/2018
(SHTT) - Người dùng Viettel đang khá hoang mang khi nhận được thông tin phải nộp ảnh chân dung chính chủ cho nhà mạng, nếu không khách hàng có thể bị cắt liên lạc. Vậy nộp ảnh chân dung cho nhà mạng để làm gì?

Ngày 6/4, Viettel đã gửi tin nhắn đến các chủ thuê bao di động thông báo bắt buộc bổ sung thông tin cá nhân theo chứng minh nhân dân (CMND) và ảnh chân dung.

Trong thông báo của mình, nhà mạng Viettel không nêu rõ thời gian thực hiện. Tuy nhiên, theo Nghị định số 49, với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017 thì nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, quy định nêu rõ sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Như vậy, đến ngày 24/4 tới, các thuê bao di động không đảm bảo thông tin sẽ có nguy cơ bị cắt liên lạc. Phía nhà mạng Viettel cho rằng họ chỉ đang khuyến khích khách hàng tới các điểm giao dịch để bổ sung thông tin và ảnh chụp theo đúng quy định. Giải pháp có thực hiện việc tạm dừng dịch vụ sau ngày 24/4 hay không còn phải chờ hướng dẫn từ cơ quan quản lý.

viettel

 

Trước đó, vào giữa năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP, yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là "hình chụp chân dung chính chủ".

Hiện chưa có động thái tương tự từ các nhà mạng khác như MobiFone, Vinaphone hay Vietnamobile.

Nhiều khách hàng nhận được tin nhắn của nhà mạng quân đội cũng tỏ ra không hài lòng và cho rằng nhà mạng đang khiến khách hàng phiền phức, mất thời gian.

Đặc biệt, nhiều người dùng cho rằng mình gặp chung khó khăn khi hoàn thiện thông tin cá nhân cho các thành viên cao tuổi trong gia đình.

Anh Thanh Tùng chia sẻ “các cụ ở nhà đều không dùng smartphone, tuổi đã cao không thể đến đại lý của Viettel để chụp ảnh chân dung”.

Nhiều người dùng khác thì cho biết họ được hướng dẫn nếu gặp khó khăn thì sẽ được nhân viên nhà mạng tới tận nhà lấy hình và thông tin CMND. Tuy nhiên không ít người vẫn lo ngại kẻ xấu lợi dụng để vào nhà dưới danh nghĩa nhân viên Viettel.

Nói về quy định này, TS Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Kinh tế - Luật (Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM), phân tích trên báo Thanh Niên: Từ khi ban hành, quy định này đã không nhận được sự đồng tình của đông đảo người dùng. Hiện nay, tất cả thông tin về nhận dạng người dùng đã có đủ qua CMND. Khi cơ quan quản lý nhà nước cần thì đưa số CMND ở cơ quan công an sẽ có đầy đủ hình ảnh. Đặc biệt trong tình trạng thông tin cá nhân dễ bị rò rỉ khắp nơi trên mạng thì không ai đảm bảo được tính bảo mật cho hàng trăm triệu khách hàng đang sử dụng điện thoại di động. Trên thực tế, không ai dám chắc các nhà mạng có thể bảo vệ tốt dữ liệu của khách hàng.

“Thông tin đầy đủ đi kèm ảnh chân dung nếu bị lộ vào tay kẻ gian thì càng nguy hiểm hơn cho khách hàng. Trách nhiệm của nhà mạng có được nêu rõ hay không? Nếu có vấn đề gì người dùng có thể kiện yêu cầu bồi thường hay không? Quyết định này tôi cho rằng không đúng với bản chất của giao dịch thương mại thông thường và nếu thực hiện cần có thêm những quy định rõ về trách nhiệm của các bên có liên quan”, TS Nguyễn Ngọc Sơn nhận định.

Hạ Linh (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hầm trú ẩn của Mỹ nằm sâu 229m dưới lòng đất, được bắt đầu xây dựng vào năm 1958. Những bức tường có sức chịu nổ nặng 20 - 28 tấn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các kỹ sư của Đại học Florida (Mỹ) mới đây đã chế tạo ra phương pháp in 3D tách pha bằng hơi, hay VIPS-3DP, để tạo ra các vật thể đơn và đa chất liệu.
Liên kết hữu ích