SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nóng: Xuất hiện biến chủng mới có nhiều đột biến hơn Omicron

05:43, 05/01/2022
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học Pháp vừa phát hiện một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tới 46 đột biến.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, trong một báo cáo đăng tải trên medRxiv mới đây, một nhóm nhà khoa học tại Viện IHU Mediterranee Infection (Pháp) cho biết biến chủng B.1.640.2 mới, được gọi là IHU, được phát hiện trên 12 bệnh nhân sống trong cùng một khu vực ở Đông Nam nước Pháp.

Biến chủng này có liên quan tới dòng B.1.640, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách biến chủng đang được theo dõi từ tháng 11/2021.

Qua phân tích gen cho thấy biến chủng mới có tới 46 đột biến, trong đó có đột biến E484K được cho là có khả năng kháng vaccine cao hơn. Ngoài ra, biến chủng này cũng có đột biến N501Y giúp tăng khả năng lây nhiễm của virus.

Tuy nhiên, kể từ khi được phát hiện (ngày 10/12/2021), biến chủng mới này dường như không lây lan nhanh. Cho đến nay IHU vẫn chưa được phát hiện ở các quốc gia khác.

Khác với biến chủng Omicron, chỉ sau một tháng, biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein đã xuất hiện tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt Delta để trở thành biến chủng chiếm ưu thế ở một số nơi và đẩy số ca nhiễm nhiều nước tăng vọt.

Tại một số quốc gia và khu vực ghi nhận nhiều các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng như Anh hay Mỹ, biến chủng này lây lan nhanh hơn đáng kể so với Delta với thời gian tăng gấp đôi số ca trong vòng chỉ từ 2-3 ngày.

Tuy nhiên, theo ông Abdi Mahamud, quan chức của WHO, ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy biến chủng Omicron ảnh hưởng đến đường hô hấp trên, gây ra những triệu chứng nhẹ hơn các biến chủng đã được phát hiện trước đó của virus SARS-CoV-2 và đây là thông tin tích cực.

Đồng thời, ông Mahamud cũng bày tỏ quan ngại trước khả năng lây nhiễm cao của biến chủng mới này. Ông cho rằng Omicron sẽ sớm trở thành biến chủng lây nhiễm chủ đạo tại nhiều nước trong vài tuần tới và đây chính là mối đe dọa với các những nước có tỷ lệ người chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 phút trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.