SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nóng: WHO ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ

07:25, 24/07/2022
(SHTT) - Ngày 23/7 (tối 23/7 theo giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu khi làn sóng bùng phát các ca mắc đậu mùa khỉ đã lan tới 70 quốc gia trên thế giới và có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Ngày 23/7, Al Jazeera và Reuters dẫn thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, cơ quan y tế của Liên hợp quốc quyết định ban bố tình trạng y tế khẩn cấp công cộng trên phạm vi toàn cầu trong bối cảnh số ca mắc đậu mùa khỉ gia tăng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây là mức cảnh báo cao nhất của WHO liên quan tới sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ. Tổ chức này hiện đã ghi nhận hơn 16.500 trường hợp mắc bệnh tại 75 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trước đây, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu xuất hiện ở châu Phi. Tuy nhiên, từ tháng 5 vừa qua, bệnh xuất hiện ở bên ngoài khu vực này và bắt đầu lây lan nhanh.

dau mua khi

 Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ hiện ở mức độ vừa phải trên toàn cầu, ngoại trừ ở châu Âu là mức cao.

Ông nói: "Với những công cụ chúng ta có hiện nay, chúng ta có thể kiểm soát dịch bệnh bùng phát và ngăn chặn sự lây nhiễm".

WHO cũng cho biết, gần một nửa trong số những nước phát hiện bệnh đậu mùa khỉ vào thời điểm hiện nay đã đảm bảo khả năng tiếp cận vắc xin ngăn ngừa căn bệnh này.

dau mua khi 1

 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hầu hết người nhiễm sẽ hồi phục sau khi mắc bệnh đậu mùa khỉ trong vòng 2-4 tuần, virus gây phát ban có thể lan rộng khắp cơ thể. Những người đã nhiễm virus cho biết nốt phát ban trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước, có thể rất đau.  

Tình trạng gia tăng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu được ghi nhận từ đầu tháng 5 bên ngoài các nước Tây Phi và Trung Phi, nơi căn bệnh này lưu hành từ những năm 70 của thế kỷ 20.

Hôm 23/6, Ủy ban chuyên gia của WHO nhóm họp để quyết định xem đậu mùa khỉ có trở thành tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không. Tuy nhiên, đa số thành viên ủy ban đã khuyến nghị Tổng Giám đốc Ghebreyesus rằng tình hình dịch bệnh chưa đến mức nghiêm trọng đó.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).