SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nóng vụ bản quyền Hoa Nở Không Màu: Tác giả ca khúc nói gì?

10:39, 07/08/2020
(SHTT) - Bản hit Hoa Nở Không Màu đang gây sốt suốt thời gian qua. Vì vậy vấn đề bản quyền của nó cũng đang được nhiều người quan tâm. Mới đây, tác giả ca khúc cũng đã lên tiếng về vấn đề này.

 Sau gần 2 năm tuyên bố tạm rời sân khấu, ca sĩ Hoài Lâm đã gây chú ý qua bài hát 'Hoa nở không màu' với MV đạt lượt view khủng, đứng đầu bảng xếp hạng và được nhiều ca sĩ hát lại.

Tuy nhiên, càng nhiều người cover thì vấn đề bản quyền ca khúc lại càng trở nên nhức nhối khi rất nhiều sản phẩm ra đời với mục đích thương mại, được đăng tải lên YouTube để kiếm tiền hay trình diễn bán vé, nhưng lại không có sự đồng thuận từ chủ sở hữu tác phẩm - nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường.

Nhạc sĩ trẻ cho hay nhiều người đã tỏ thành ý xin phép anh được cover "Hoa Nở Không Màu" trước hàng loạt động thái bảo vệ bản quyền quyết liệt trước đó của nam nhạc sĩ. Tuy nhiên, khi anh đề cập đến vấn đề trả tiền tác quyền, Nguyễn Minh Cường lại nhận được một thái độ bất hợp tác. 

hoa no khong mau

 Nóng vụ bản quyền Hoa Nở Không Màu: Tác giả ca khúc nói gì?

Những người này đăng tải clip cover lên YouTube và bật chế độ kiếm tiền nhưng lại từ chối đóng một phần tác quyền cho nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, trong khi đó là quyền lợi hoàn toàn hợp pháp và chính đáng của người sở hữu bản gốc ca khúc. Điều này khiến nam nhạc sĩ bức xúc.

Những ngày qua, Văn Mai Hương cũng nhận nhiều chỉ trích vì cho rằng cô hát live ca khúc Hoa nở không màu – sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, do Hoài Lâm thể hiện - mà không xin phép. Tối 4/8, nữ ca sĩ lên tiếng về những lùm xùm. Cô khẳng định mình không vi phạm luật bản quyền vì màn trình diễn là ngẫu hứng, diễn ra tại một phòng trà khi khán giả yêu cầu.

"Thông thường theo luật bản quyền, tác quyền sẽ có hiệu lực nếu ca sĩ sử dụng bài hát có yếu tố thương mại như cover có bật kiếm tiền trên Youtube, làm chủ đề show diễn có bán vé, thu âm và kinh doanh nhạc số, CD... mà không có sự đồng thuận của nhạc sĩ và bên nắm bản quyền. Trường hợp của Hương là cover vui trong phòng trà - mang yếu tố đột xuất bất thình lình theo yêu cầu của khán giả chứ không có chủ đích hát, đồng thời clip up lên cũng không có yếu tố thương mại nên không thể xem như đây là hành vi xâm phạm bản quyền vì nó chỉ đơn giản là cover lại giống như những người cover khác trên Facebook và Youtube", Văn Mai Hương phân trần.

Tuy vậy, giọng ca Nếu như ngày anh đến nhận một phần lỗi vì ngay sau đó đã không liên hệ với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường để xin phép. Cô cho biết khi trao đổi, nam nhạc sĩ đã đồng ý cho cô giữ nguyên video đã đăng tải trên kênh Youtube. Anh thậm chí còn chia sẻ video Văn Mai Hương hát trên trang cá nhân.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.