SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nóng vụ bản quyền AFF Cup: Next Media tuyên bố khởi kiện các đơn vị truyền hình trả tiền

06:52, 07/11/2018
(SHTT) - Để chấm dứt những tranh cãi về tranh chấp, chồng lấn bản quyền AFF Cup 2018, Next Media đã đưa ra bằng chứng thuyết phục. Vì vậy đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền ở Việt Nam tiếp sóng AFF Cup 2018 trên hệ thống truyền hình trả tiền mà không được Next Media cho phép có thể sẽ bị khởi kiện.

Được biết, Next Media là đơn vị mua độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV), truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình giao thức IP), OTT (truyền hình Internet), truyền hình di động, mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh bên cạnh VTV độc quyền phát sóng trên hạ tầng mặt đất miễn phí và truyền phát trên tất cả các hạ tầng khác.

Tuy nhiên, vào thời điểm giải đấu AFF Cup chuẩn bị khởi tranh, có nhiều đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền đã đưa ra thông tin sẽ tiếp sóng giải đấu mà chưa có sự đồng ý từ Next Media.

Ngày 5/11/2018, Công ty Luật Đăng Bình, đại diện cho công ty Next Media đã có văn bản gửi cho các cơ quan báo đài trên cả nước đưa ra chứng cứ mới của Next Media chấm dứt việc tranh cãi về tranh chấp, chồng lấn bản quyền AFF Cup 2018.

ban quyen aff cup

 Nóng vụ bản quyền AFF Cup: Next Media tuyên bố khởi kiện các đơn vị truyền hình trả tiền

Văn bản của công ty Luật Đăng Bình nêu rõ, Next Media có đầy đủ các quyền và chứng nhận phát sóng các trận đấu của Giải bóng đá Liên đoàn Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup 2018), căn cứ theo chứng thư cấp quyền của Lagardere Sports Asia (LSA) Next Media được độc quyền và quyền phát sóng các trận đấu trên các hạ tầng truyền dẫn với hình thức trả tiền. Next Media trở thành đơn vị được cấp quyền độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình trên Internet), OTT (truyền hình di động), mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh, toàn bộ giải đấu này. Next Media có đủ quyền và chứng nhận để phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian 12 tháng kể từ ngày kết thúc tín hiệu phát sóng từ LSA và Next Media có toàn quyền và được phép phân phối/cấp quyền lại các quyền trên cho toàn bộ hoặc phần, cho bên thứ ba trên hạ tầng truyền hình trả tiền.

Cũng theo văn bản của Công ty Luật Đăng Bình, ngày 1/1/2018, Lagardere Sports Asia có thư xác nhận nêu rõ: “Giải đấu AFF Cup 2018, bất kỳ sự truyền dẫn và phát sóng nào của chương trình phát sóng trong lãnh thổ, trên nền tảng trả tiền phải được cấp phép bởi Next Media”. Lagardere Sports Asia còn giải thích “Trả tiền” sẽ không bao gồm “nền tảng miễn phí qua các phương tiện truyền dẫn” (truyền dẫn vệ tinh, truyền hình cáp, IPTV, phát thanh, Internet và mạng di động).

ban quyen aff cup 1

 

ban quyen aff cup 2

 Next Media thông báo về bản quyền truyền hình AFF Cup 2018

Ðiều này đồng nghĩa, VTV sẽ "mất điểm" khá nhiều chỉ vì mua gói phát sóng mà theo giới kinh doanh truyền hình trả tiền, chỉ đạt 30% tiêu chuẩn. Ngược lại, Next Media tuy đi sau VTV nhưng lại mang đến gói bản quyền bao gồm: Độc quyền và được phép phân phối lại trên Trả tiền gồm truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình trên internet), OTT (truyền hình di động), mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.

Đặc biệt, Next Media còn mua cả bản quyền AFF Cup 2018 gói phát sóng công cộng. Theo đó, bất kỳ đơn vị hay doanh nghiệp nào muốn phục vụ khán giả xem bóng đá qua màn hình lớn đặt ở sân vận động, trung tâm thể thao, bến tàu xe... sẽ liên hệ với Next Media để được cấp quyền trình chiếu giải đấu lớn nhất Đông Nam Á. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, nước cờ của Next Media đã phá vỡ thế độc quyền của đài truyền hình quốc gia, chính thức mở ra những cuộc đua tranh bản quyền phát sóng các giải đấu trong tương lai.

Như vậy, căn cứ vào Chứng thư ngày 1/10/2018 và Thư xác nhận ngày 1/11/2018 từ đơn vị nắm quyền phát sóng AFF Cup 2018 toàn cầu là Lagardere Sports Asia thì các đơn vị truyền hình trả tiền (cung cấp chương trình cho người xem trên cơ sở thuê bao hoặc chi trả cho mỗi lần xem) mà truyền dẫn, phát sóng giải đấu AFF Suzuki 2018 đều phải chịu sự điều tiết của Next Media.

Do đó, công ty này cho biết tuỳ vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm bản quyền mà Next Media có thể sẽ khởi kiện khiến bên vi phạm phải chịu xử lý của cơ quan có thẩm quyền, bồi thường hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hải Hà(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.