SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nóng: Vấn nạn mỹ phẩm 'xô chậu', bán theo cân tràn lan chợ mạng

16:01, 08/11/2021
(SHTT) - Những tháng cuối năm là thời điểm diễn biến phức tạp của hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng giả, hàng nhập lậu, trong đó có mỹ phẩm giả. Vấn nạn mỹ phẩm 'xô chậu', bán theo cân hiện đang tràn lan trên mạng. Nhiều người mua mỹ phẩm qua mạng đã nhận “trái đắng” khi gặp phải hàng kém chất lượng.

Cùng với sự phát triển của xã hội, sự phát triển của khoa học và công nghệ, các sản phẩm hàng hóa trên thị trường ngày càng đa dạng trong đó có mặt hàng mỹ phẩm. Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người dân ngày càng tăng cao như một nhu cầu thiết yếu với tất cả các lứa tuổi, tầng lớp trong xã hội.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm, tên mỹ phẩm khác nhau được bày bán công khai bằng nhiều hình thức khác nhau như bán lẻ trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh, các siêu thị, trên các trang thương mại điện tử, Facebook, Zalo và tại các spa. Các loại mỹ phẩm có nhiều loại không có nhãn, là hàng giả, hàng nhập lậu không đảm bảo chất lượng..

hang gia

 

Vào tháng 3/2021, đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã từng phối hợp cùng Công an huyện Thanh Oai bắt quả tang cơ sở sản xuất dầu gội đầu, sữa tắm tại 46 Tảo Dương, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai bằng công nghệ thủ công.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang sản xuất mỹ phẩm đóng chai, hàng ngàn chai nhựa, nhãn mác, tem chống hàng giả, nắp chai và thùng bao bì có in tên của nhiều sản phẩm như CHANEL Coco Mademoiselle, Pink Lady, serum Balance Vitamin C… phủ kín căn nhà 3 tầng.

Thống kê tại chỗ lực lượng chức năng thu giữ gần 10 nghìn chai, lọ sữa tắm, 2300kg dầu gội đầu không rõ nguồn gốc. Đáng nói, các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa được pha chế thủ công tại cơ sở bằng rất nhiều loại hoá chất trôi nổi khác nhau và được đựng trong các xô, chậu. Ước tính ban đầu giá trị hàng hóa tại cơ sở lên đến hàng tỷ đồng.

Có thể thấy, thời gian qua, lực lượng QLTT đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là nhóm hàng mỹ phẩm vẫn đang diễn ra rất phức tạp.

Trên thực tế, với sự phát triển mạnh mẽ từ thương mại điện tử, nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức này và niềm tin của người tiêu dùng, kinh doanh nước hoa, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả, với giá rẻ hơn 1/3, thậm chí rẻ đến 2/3 giá trị thật của hàng chính hãng. Theo các chuyên gia, việc sử dụng nước hoa giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, cần có biện pháp mạnh tay hơn để xử lý những vi phạm này.

Đưa ra cảnh báo về tình trạng này, ông Võ Trung Kiên, Phó Cục trưởng Cục QLTT Quảng Bình cho rằng, bên cạnh sự can thiệp, cảnh báo, xử phạt các hành vi phạm từ các cơ quan chức năng, để hạn chế tình trạng buôn bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng thì người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng, chỉ nên mua tại các cửa hàng có uy tín, đừng vì ham khuyến mãi, giá rẻ mà vô tình tiếp tay cho các đối tượng bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả. Đặc biệt, khi mua hàng trên trang mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, cần lựa chọn đối tượng bán hàng uy tín để bảo đảm hiệu quả, an toàn.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.