SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nóng: TPHCM ghi nhận 3 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng

10:10, 19/01/2022
(SHTT) - Lãnh đạo Bệnh viện 30/4 Bộ Công an xác nhận, vào đêm ngày 18/1/2022, bệnh viện đã ghi nhận 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên tại TP.HCM.

Cụ thể, Bệnh viện 30/4 Bộ Công an cho biết, 3 trường hợp này những người ngụ tại huyện Bình Chánh, quận 11 và quận Gò Vấp (TP.HCM).

Trước đó, trong chiều cùng ngày, Bệnh viện 30/4 đã có buổi làm việc với các chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) về các trường hợp trên.

Báo cáo của bệnh viện, vào ngày 15/1, Bệnh viện 30/4 nhận được một số mẫu xét nghiệm đề nghị xét nghiệm PCR. Kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 bằng qui trình TapPath (Thermal Fisher Scientifie) tại đây phát hiện gene S bất thường. Trong khi PCR các gene mục tiêu khác cho kết quả bình thường. Chính điều này đã gây sự chú ý của các kỹ thuật viên và được báo cáo với lãnh đạo Bệnh viện. 

Ngày 16/1, các mẫu xét nghiệm được gửi tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để thực hiện giải trình tự gene xác định biến thể SARS-CoV-2.

Chiều ngày 18/1, kết quả thu được 3 bộ gene từ 3 mẫu bệnh phẩm mang đi giải mã định danh bằng phần mềm chuyên dụng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho thấy cả 3 bộ gene này thuộc biến chủng Omicron ( BA.1).

Đây được xem là 3 ca Covid-19 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được phát hiện ra tại cộng đồng và nhờ từ sự cảnh giác của các kỹ thuật viên BV 30/4. Các trường hợp bệnh nhân trên cũng đã được báo cáo tới Sở Y tế TP.HCM. Các ca tiếp xúc gần đang được khoanh vùng, điều tra để nắm và giám sát.

T

 

Trước đó, ngày 15/1, ba người này có triệu chứng đau họng và chảy nước mũi nên đến khám tại một phòng mạch tư, được lấy mẫu xét nghiệm (phết họng) gửi Bệnh viện 30/4 làm xét nghiệm PCR.

TP.HCM trước đó ghi nhận 30 ca nhiễm biến thể Omicron đều là người nhập cảnh và được cách ly theo đúng quy định. Trường hợp nặng nhất là một bệnh nhân 82 tuổi có nhiều bệnh nền, từ Mỹ về Việt Nam, hiện được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Từ ngày 14/12/2021, UBND TP.HCM cũng đã ban hành khẩn kế hoạch xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến chủng Omicron, cụ thể: 

1. Tăng cường giám sát, kiểm dịch quốc tế tại các cửa khẩu hàng không, hàng hải. Hành khách chuyến bay quốc tế phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, tổ chức cách ly kiểm dịch, xét nghiệm.

Đối với những chuyến bay, chuyến tàu xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia xuất hiện biến chủng mới thì bắt buộc cách ly tập trung. Đồng thời, ngăn chặn và xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp.

2. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp. Theo đó, TP.HCM tổ chức tầm soát, sàng lọc tại các cơ sở y tế, trong cộng đồng, doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm bất thường.

3. Tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm sớm phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron. TP.HCM xét nghiệm giải trình tự gene tất cả trường hợp dương tính như người nhập cảnh trong vòng 28 ngày và người tái mắc COVID-19.

Trường hợp thuộc 2 nhóm nêu trên dương tính sẽ được chuyển tới Bệnh viện dã chiến số 12 để cách ly, điều trị và thực hiện giải trình tự gene.

4. Tăng cường cập nhật thông tin trên thế giới về biến chủng Omicron để đánh giá đúng mức sự nguy hiểm; chuẩn bị biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả.

5. Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại.

6. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống kiểm dịch từ cấp thành phố đến huyện, xã; ứng phó linh hoạt tùy thuộc cấp độ nguy hiểm của dịch do biến chủng Omicron gây ra.

Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên, tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây và người tiếp xúc gần để dập dịch. Tùy theo mức độ nguy hiểm sẽ kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát tương ứng.

7. Tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả các trạm y tế lưu động; tổ chức chăm sóc F0 tại cộng đồng.

8. Xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 cấp huyện, sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu.

TP duy trì các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19. Ngoài ra, mỗi địa bàn cấp huyện sẽ phát triển thêm các bệnh viện dã chiến 2 tầng hoặc cơ sở thu dung, điều trị.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.