SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nóng tình trạng buôn lậu qua đường biển: Các thủ đoạn ngày càng tinh vi

10:17, 08/08/2021
(SHTT) - Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng vấn nạn buôn lậu qua đường biển đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gia tăng cả về số vụ, số đối tượng tham gia, với nhiều loại, lĩnh vực, ngành hàng khác nhau.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, nếu như các năm trước, tình trạng buôn lậu thường nhỏ lẻ thì hiện nay hàng lậu được các đối tượng đưa vào từ đường hàng không, đường bộ, đường biển, thông qua chuyển phát nhanh với số lượng lớn. Cơ quan Hải quan đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên ngành bắt giữ nhiều vụ việc, qua đó phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm, ngành Hải quan đã đấu tranh, bắt giữ nhiều vụ vi phạm liên quan đến an ninh quốc gia như vũ khí, tài liệu phản động, hàng hóa liên quan đến “đường lưỡi bò”... và kiên quyết tịch thu, xử lý kịp thời.

Đặc biệt, buôn lậu qua đường biển đang phát triển ngày càng tinh vi. Theo thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Cảnh sát biển đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 434 vụ với 586 đối tượng, tăng về số vụ nhưng giảm về đối tượng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, lực lượng Cảnh sát biển đã khởi tố 63 vụ với 66 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính 297 vụ với 400 đối tượng; phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 71 vụ với 112 đối tượng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và ước tính giá trị tang vật tịch thu gần 40 tỷ đồng.

buon lau qua bien

 Nóng tình trạng buôn lậu qua đường biển: Các thủ đoạn ngày càng tinh vi

Cụ thể, lực lượng đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 39 vụ với 148 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại; tang vật thu giữ 3.467,303 tấn than; 1.847.886 lít dầu DO, 23.700 kg dầu FO; 11.430 kg thủy hải sản và 22 kg pháo nổ. Đấu tranh, xử lý 132 vụ với 175 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trong đó, đã khởi tố 63 vụ với 66 đối tượng; phối hợp, bàn giao 69 vụ với 109 đối tượng; tang vật thu giữ 85,5 bánh và 345,3451 gram heroin, 239.228 viên và hơn 51 kg ma túy tổng hợp, 524,15 gram cần sa, 3 khẩu súng, 14 xe ô tô, 52 xe máy, 110 điện thoại, hơn 2 tỷ đồng và một số vật chứng có liên quan. Ngoài ra, lực lượng cũng đã phát hiện và xử lý 263 vụ với 263 đối tượng vi phạm các quy định về hàng hải, xử phạt hành chính với số tiền 372 triệu đồng.

Các đối tượng đã lợi dụng tàu, thuyền ra vào tấp nập, nhiều bãi tạm, bãi ngang, dùng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi buôn lậu, phạm tội.

Theo đó, các đối tượng vừa tổ chức liên kết thành băng, nhóm vận chuyển hàng lậu số lượng lớn, vừa tổ chức buôn lậu nhỏ, lẻ... Nhiều đối tượng dùng các tờ khai ưu đãi thuế, kê khai không đầy đủ, không đúng tên hàng với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi để gian lận thương mại. Để tuồn hàng lậu vào nội địa, các đối tượng còn trộn lẫn, ngụy trang các loại hàng hóa với nhau hoặc giả dạng tàu, thuyền cá của ngư dân, lợi dụng đêm tối, thời tiết xấu để giao dịch.

Khi bị phát hiện, các đối tượng tìm cách cho tàu chạy trốn. Không ít tàu, thuyền lớn tìm cách móc nối với các tàu, thuyền trên địa bàn, giao hàng tại phao số 0 để vận chuyển, tuồn hàng lậu vào đất liền qua các đường tiểu ngạch, bãi ngang, bãi tạm. Các tàu trong bờ ra lấy hàng thường không có số hiệu, chuẩn bị hóa đơn, chứng từ không hợp lệ để đối phó, ngụy trang tàu với nhiều hầm chứa hàng lậu; sang, chiết hàng, sử dụng nhiều hành trình, tốc độ, thời gian khác nhau...

Đặc biệt, xăng dầu là mặt hàng nhập lậu trọng điểm, tình hình luôn diễn biến phức tạp bởi hoạt động buôn lậu tổ chức chuyên nghiệp, quy mô, giá trị hàng lậu lớn.

Về phương thức, khi chở hàng lậu từ nước ngoài đến vùng biển Việt Nam, đối tượng thông báo cho chủ tàu từ bờ ra vị trí quy ước, địa điểm thường là ranh giới giữa hai nước để sang chiết và dễ tẩu thoát sang nước kia mà không bị lực lượng chức năng nước này truy đuổi. Tàu trong bờ ra biển lấy hàng, thường chuẩn bị hóa đơn, chứng từ khống để hợp thức hóa hàng lậu, đối phó khi bị kiểm tra. Lợi dụng đêm tối, đối tượng cải hoán thành tàu đánh bắt hải sản với nhiều hầm chứa, nhằm khi biển sóng gió to để sang chiết xăng dầu cho các tàu khác.

Ðối với hàng xăng dầu tạm nhập tái xuất, đối tượng lợi dụng hàng hóa sau khi hoàn thành thủ tục tái xuất và xuất ra khỏi khu vực giám sát hải quan, quá trình di chuyển, đối tượng thường xuyên thay đổi tên và số phương tiện, đường đi của phương tiện, chạy lòng vòng tránh kiểm soát, sau đó tìm cách thẩm lậu vào thị trường trong nước.

Để công tác đấu tranh với các loại hình tội phạm trên biển đạt hiệu quả cao, lực lượng Cảnh sát biển đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, theo Thiếu tướng Trần Văn Nam, lực lượng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để phối hợp có hiệu quả với lực lượng chức năng trong phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát ở các vùng biển trọng điểm; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp trong nắm, trao đổi tình hình, tổ chức các hoạt động nghiệp vụ để chủ động phát hiện, kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển.

Lực lượng Cảnh sát biển cũng sẽ tiếp tục đổi mới trong trao đổi thông tin, tình hình về hoạt động của tội phạm, vi phạm trên biển; đổi mới trong triển khai các hoạt động nghiệp vụ, trong tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến, vùng biển trọng điểm…

Hà Thu

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...