SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nóng: Siêu trăng, trăng xanh và trăng máu sẽ cùng hội tụ vào 31/1

19:50, 25/01/2018
(SHTT) - Vào ngày 31/1, một hiện tượng thiên văn đặc biệt sẽ xảy ra, đó là siêu trăng, trăng xanh và trăng máu sẽ cùng hội tụ. Đây là cơ hội để các nhiếp ảnh gia và những người yêu thiên văn ghi lại khoảnh khắc hiếm có.

Những người yêu thiên văn sẽ được hưởng một bữa tiệc thịnh soạn vào ngày 31/1 khi ba hiện tượng hiếm gặp là siêu trăng, trăng xanh và nguyệt thực toàn phần cùng xuất hiện.

Hiện tượng siêu Trăng xảy ra khi Mặt Trăng ở phía cận điểm gần Trái Đất nhất trong quỹ đạo. Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA), siêu Trăng thường có kích thước lớn hơn 40% so với thường ngày.

Trong khi đó, Trăng xanh xuất hiện theo chu kỳ 2,7 năm khi có hai lần trăng tròn trong cùng một tháng. Ngày trăng tròn đầu tiên của tháng 1 đã diễn ra trong ngày 1/1 và lần thứ hai là vào ngày 31/1.

sieu trang trang xanh trang mau cung hoi tu

 Nóng: Siêu trăng, trăng xanh và trăng máu sẽ cùng hội tụ vào 31/1

Tuy nhiên, điều thực sự khiến 31/1 đặc biệt là sự kiện xảy ra trong suốt thời gian nguyệt thực toàn phần. Điều đó có nghĩa là mặt trăng sẽ đi qua bóng của Trái đất và mang theo quầng sáng màu đỏ, tạo ra biệt danh "trăng máu".

Người dân tại Mỹ có thể quan sát siêu Trăng - Trăng máu - Trăng xanh vào sáng sớm ngày 31/1. Trong khi đó, người dân tại châu Á, Trung Đông hoặc Oceana sẽ được chứng kiến hiện tượng này sau khi Mặt Trời lặn vào ngày 31/1. Có một số địa điểm tại châu Âu, châu Phi và châu Á sẽ không thể quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần.

Tạp chí Sky and Telescope cho biết nguyệt thực sẽ kéo dài gần 3 tiếng rưỡi. Theo giờ Việt Nam, nó sẽ bắt đầu vào lúc 18h48 và kết thúc lúc 22h12. Các hiện tượng sẽ cùng hội tụ trong 77 phút, từ 19h51 đến 21h08 ngày 31/1.

Linh Hà

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.