SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nông nghiệp Việt Nam và những điểm sáng khoa học công nghệ

09:19, 16/02/2023
(SHTT) - Khoa học và công nghệ Việt Nam đang có những bước tiến quan trọng về mọi mặt, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đang giúp nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nông phẩm.

 Năm 2022, bất chấp mọi khó khăn do ảnh hưởng của hậu dịch Covid-19, xung đột Nga và Ukraina làm đứt gãy các chuỗi cung ứng sản xuất và tiêu dùng toàn cầu; nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất như xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn,… nhưng sản xuất nông nghiệp Việt Nam vẫn đạt khá. Kết quả hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2022 tiếp tục thể hiện rõ vai trò bệ đỡ của nền kinh tế, không chỉ bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, mà còn khẳng định vị trí là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

Đáng chú ý, trong năm 2022, công tác khoa học công nghệ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, năm 2022, toàn ngành đã tập trung xây dựng khung nhiệm vụ bảo tồn, lưu giữ nguồn gen, nghiên cứu chọn tạo giống; triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu về giống. Bên cạnh đó, thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ và ứng dụng khoa học công nghệ trong các khâu của chuỗi giá trị sản xuất; nâng cao năng lực hệ thống quản lý nghiên cứu, chọn tạo sản xuất giống cây trồng vật nuôi.

khoa hoc cn

 

Cụ thể, ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã triển khai thực hiện 307 nhiệm vụ khoa học công nghệ, môi trường cấp Bộ; nghiệm thu 38 đề tài nghiên cứu khoa học,... Kết quả đã công nhận được 18 giống mới và 12 tiến bộ kỹ thuật mới, quy trình kỹ thuật mới. Nhiều tiến bộ kỹ thuật sau khi áp dụng đã nâng cao hiệu quả của sản xuất tối thiểu từ 10-15%, đáp ứng yêu cầu thực tiễn sản xuất; sản phẩm nông nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, tổ chức sản xuất bền vững với môi trường.

Với Chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đã tạo ra được 2 giống ngô mới, 11 tiến bộ kỹ thuật mới; quy trình nhân giống keo lai bạch đàn lai đạt quy mô 3 triệu cây/năm; quy trình công nghệ bảo quản cá ngừ đại dương bằng công nghệ nano, quy trình công nghệ nuôi siêu thâm canh tôm thẻ chân trắng hai cấp,… Đồng thời, Bộ đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh thực hiện công nhận vùng, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, đã có 6 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, 18 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao địa phương công nhận (tăng 6 vùng so với năm 2021); có trên 135 khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do doanh nghiệp đầu tư; có 290 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng 239 doanh nghiệp so với năm 2021.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh Bộ và toàn ngành nông nghiệp đã có nhiều cố gắng, chủ động, đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, thích ứng linh hoạt, xác định trúng, đúng các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của ngành để từ đó tập trung chỉ đạo quyết liệt việc triển khai có trọng tâm, trọng điểm.

Ngành đã có nhiều nỗ lực và kết quả trong chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp, điều này rất quan trọng để góp phần thúc đẩy ngành phát triển, tăng trưởng bền vững hơn, bởi nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân.

Ngành đã có bước tiến mới trong gắn sản xuất với thị trường, chế biến, chuỗi giá trị gia tăng, bởi theo quy luật thị trường, phải sản xuất, cung cấp cái gì người ta cần chứ không phải cái mà mình có, nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, Thủ tướng nêu rõ.

Phát huy những kết quả đạt được, Bộ NN&PTNT cho biết, năm 2023, toàn ngành phấn đấu phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua tháo gỡ các rào cản, nút thắt cơ chế, chính sách, gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn để tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng ngành.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.