SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nóng: Mỹ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp liên quan tới bệnh đậu mùa khỉ

10:39, 05/08/2022
(SHTT) - Chính phủ liên bang Mỹ mới đây đã ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng để tăng cường ứng phó với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ khi con số lây nhiễm trong cộng đồng của nước này đã lên tới 6.600 ca.

Theo hãng tin AP, ngày 4/8, Chính phủ liên bang Mỹ đã chính thức công bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh mùa khỉ sau khi ghi nhận hơn 6.600 ca mắc trong cộng đồng và con số này được dự đoán sẽ còn tăng nhanh trong thời gian sắp tới.

Cũng theo thông báo này, Chính phủ liên bang Mỹ sẽ cung cấp tiền và các nguồn lực khác để chống lại loại virus có thể gây sốt, đau nhức cơ thể, ớn lạnh, mệt mỏi và nổi các nốt giống như mụn ở nhiều bộ phận cơ thể.

Người đứng đầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Xavier Becerra nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị để đưa ra phản ứng ở cấp độ tiếp theo trong việc giải quyết loại virus này và chúng tôi kêu gọi mỗi người dân Mỹ cần có thái độ nghiêm túc về bệnh đậu mùa khỉ và hành động có trách nhiệm để hỗ trợ chúng tôi trong quá trình xử lý".

dau mua khi 1

 

Tình trạng y tế khẩn cấp sẽ có hiệu lực trong 90 ngày nhưng có thể được gia hạn thêm tùy tình hình. Tính đến ngày 4/8, Mỹ ghi nhận tổng cộng hơn 6.600 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, với khoảng 25% trong số này được phát hiện ở bang New York. Hầu hết các ca nhiễm là do đàn ông quan hệ tình dục đồng tính nam.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số ca bệnh trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều do các triệu chứng có thể khó bị phát hiện, trong đó có những vết nhiễm trùng đơn lẻ.

Cố vấn y tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden - ông Anthony Fauci cho rằng, rất cần kêu gọi những người đứng đầu cộng đồng đồng tính nam tham gia vào nỗ lực chống dịch.

Không giống như khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thế giới đã có vaccine và phương thức điều trị bệnh đậu mùa khỉ. Chính phủ Mỹ đã phân phối 156.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ trên toàn quốc tính đến giữa tháng 7 và đang đặt thêm 2,5 triệu liều vaccine của Bavarian Nordic.

Tuy nhiên, những con số này vẫn là chưa đủ. Hiện, các phòng khám ở các thành phố lớn như New York và San Francisco cho biết, họ không nhận được đủ hai liều vắc xin để đáp ứng nhu cầu và đôi khi phải dừng tiêm mũi 2 để đảm bảo cung cấp đủ liều đầu tiên.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa ghi nhận bất cứ ca bệnh đậu mùa khỉ nào trong nước, tuy nhiên với những cảnh báo từ Tổ chức Y tế thế giới và các diễn biến về tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay, Chính phủ và giới chức y tế trong nước cũng đã lên các kế hoạch ứng phó để chủ động hơn trong việc đối phó với bệnh dịch này.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.