SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nông dân Đà Lạt làm giàu nhờ cá tầm nước lạnh

11:41, 05/07/2022
Đà Lạt nhờ thiên nhiên ưu đãi nên nghề nuôi cá nước lạnh ở các phường, xã vùng ven luôn cho năng suất và chất lượng cao. Đặc biệt, mô hình nuôi cá tầm nước lạnh đầu tiên của Hội nông dân thành phố Đà Lạt đã cho thấy những bước tiến mới nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Không chỉ có các đơn vị, doanh nghiệp có quy mô lớn như Hợp tác xã cá tầm Việt Đức (huyện Đam Rông), Công ty Cổ phần Cá tầm Việt Nam, Công ty TNHH Phi Huỳnh (TP. Đà lạt), Công ty Ngọc Mai Trang (Huyện Lạc Dương)… mà người nông dân Đà Lạt đã bắt đầu bén duyên với con cá Âu. 

Mô hình nuôi cá tầm nước lạnh đầu tiên của người nông dân Đà Lạt

Việc ra mắt mô hình nuôi cá tầm nước lạnh đầu tiên của Hội nông dân thành phố Đà Lạt đã cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền địa phương đối với công tác quy hoạch trong ngành nông lâm thủy sản và phát hiện những tấm gương sản xuất giỏi tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội trên địa bàn.

1f61398350299077c938

 Anh Hoàng Xuân Thủy đang thu hoạch tại hồ cá tầm hơn 1 năm tuổi của nhà mình

Hội viên của Hội nông dân TP Đà Lạt triển khai thành công mô hình nuôi cá tầm nước lạnh tại địa phương là anh Hoàng Xuân Thủy (SN 1971 – ngụ tại TDP 18, Phường 4 Đà Lạt).

Anh Thủy đã gắn bó với nghề nuôi cá hơn 10 năm qua. Trong một lần đi dự hội thảo do Hội nông dân thành phố tổ chức, chia sẻ kinh nghiệm về nuôi cá tầm, cá hồi nước lạnh, cảm thấy mới lạ nên về anh tự tìm tòi, học hỏi thêm trên các bài báo online. Thấy hiệu quả kinh tế cao nên gia đình anh đã quyết định thử sức, chuyển dần quy mô qua nuôi cá nước lạnh tận dụng lợi thế có sẵn quỹ đất, gần nguồn nước để sản xuất cá tầm thương phẩm tại vườn nhà. Tổng vốn đầu tư ban đầu để xây dựng 5 bể chứa xi măng có mái che và con giống khoảng 1 tỷ đồng.

Anh Hoàng Xuân Thủy cho biết: "Tận dụng đất vườn gần rừng có nguồn nước đầu nguồn sạch, tôi đã thử nghiệm đo lường và kết quả cho thấy đủ điều kiện, hoàn toàn phù hợp để thử sức nuôi cá tầm ở địa phương. Tại hồ, nhiệt độ nước phải được duy trì từ 15 đến 20 độ C mới đảm bảo cá sinh trưởng tốt trong môi trường “bán tự nhiên”".

Được biết, cá tầm là giống cá chỉ thích hợp ở môi trường nước sạch và sống ở những nơi có nguồn nước chảy. Do đó, hệ thống lọc và xử lý nước thải được anh chú trọng hàng đầu. Nước rừng đầu nguồn được anh Thủy dẫn ống nhựa xuống 2 bể lắng, lọc nước xong chảy xuống bể chứa, hiện đủ cung cấp cho 5 bể cá với diện tích 300m2. Và để cấp đủ hàm lượng oxi, duy trì dòng chảy liên tục, thay vì đầu tư các thiết bị máy sục khí, máy thổi khí như những hồ nước có quy mô lớn ở các doanh nghiệp, anh Thủy đã lắp thêm các ống nước chảy liên tục cả ngày đêm theo đường ống luân hồi để đảm bảo cá tầm có thể thích nghi tốt với môi trường sống mới. Đồng thời, loài cá “thượng lưu” này cũng đòi hỏi loại thức ăn từ cám tổng hợp có chi phí khá cao được nhập từ Châu Âu.

hinhanh2.1dukhachthamquanhocatam

 Du khách tham quan hồ cá nước lạnh đầu tiên của hộ nông dân Hoàng Xuân Thủy

Trải qua nhiều thử thách, giờ đây anh Thủy đã có thể ra mắt sản phẩm cá hồi, cá tầm thương phẩm cao cấp tại ao nhà, kết hợp với du lịch trải nghiệm bắt cá tại chỗ. Cá giống sẽ có giá từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng, được anh nhập từ Huyện Lạc Dương về nên giảm thiểu phần nào chi phí và rủi ro so với cá nhập giống ở xa. Cá tầm anh nuôi từ 12 đến 14 tháng, xuất ao khi đủ từ 1.8kg trở lên, giá dao động từ 200.000 đồng đến 220.000 đồng/kg. Nếu khách muốn tự trải nghiệm đánh bắt cá và chế biến phục vụ tại ao nhà, combo 1kg cá tầm trọn gói sẽ có giá là 500.000 đồng. Trung bình, hồ cá nhà anh Thủy xuất khoảng 6 tấn/năm. Bình quân mỗi năm, gia đình thu về khoảng 500 triệu đồng.

Anh Thủy chia sẻ thêm: "Hiện tại hồ nhà tôi có những con cá lớn nặng từ 10kg đến 20kg đã được gia đình nuôi hơn 5 năm qua. Đó là thành quả không chỉ của riêng tôi, mà có sự hỗ trợ kỹ thuật từ các anh em trong hội nông dân."

Hiệu quả kinh tế cao

Cá nước lạnh, từ lâu đã được du khách xem là đặc sản mang thương hiệu của thành phố sương mù. Với gia đình anh Thuỷ, con cá tầm giờ đây không chỉ là thu nhập, là kinh tế mà còn là niềm đam mê. Nhận thấy các mô hình “du lịch canh nông” mang lại thu nhập cao nên anh đã nảy ra ý tưởng tận dụng hồ cá có sẵn để thu hút khách đến tham quan và trải nghiệm bắt cá, sau đó mang đi chế biến thành các món ngon. Nhiều khách hàng biết đến và thường xuyên quay trở lại để ủng hộ cá tầm nhà anh Thuỷ.

hinhanh2dukhach

 Các Hội nông dân phường, xã TP Đà Lạt đến thăm mô hình nuôi cá tầm do hội viên thuần thành công tại địa phương

Ông Nguyễn Đức Công - Chủ tịch HND TP Đà Lạt trao đổi: "Dự định, thời gian tới Hội nông dân sẽ phối hợp với hội viên, mở rộng thêm hồ cá để tìm kiếm đối tác, tham gia chuỗi liên kết, từ đó chủ động hoàn toàn quá trình sản xuất, cũng như ổn định thị trường, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Trải qua thời gian dài, Hội nông dân mới có thể thuần thành công và cho ra mắt loài “cá Âu” này."

MINH HÀ

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.