SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Nội dung chính kỳ họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC lần 3

15:15, 09/10/2017
(SHTT) - Kỳ họp lần thứ 3 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã được diễn ra tại Canada. Nội dung chính trong kỳ họp này chính là khuyến nghị tới Lãnh đạo các nền kinh tế APEC về các ưu tiên của doanh nghiệp trong khu vực.

Với kỳ vọng đưa khu vực APEC trở thành một biểu tượng cho sự cởi mở, bao trùm và đổi mới, các thành viên ABAC đã họp nhóm tại Toronto, Ontario, Canada, cùng bàn thảo để đưa ra các khuyến nghị tới Lãnh đạo các nền kinh tế APEC về các ưu tiên của doanh nghiệp trong khu vực.

Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC đánh giá cao những tác động tích cực của hệ thống thương mại thế giới dựa trên luật lệ và thị trường cởi mở. Nhờ đó, điều kiện sống của người dân tại các nền kinh tế thành viên trong khu vực đã được nâng cao hơn nhiều so với trước đây. Trong khuôn khổ hội nghị, ABAC thống nhất rằng "Tầm nhìn dài hạn của chúng ta không chỉ dừng lại ở một khu vực APEC cởi mở hơn và hội nhập hơn mà còn được thúc đẩy bởi niềm tin rằng APEC sẽ mang lại tăng trưởng bền vững và bao trùm cho cộng đồng".

noi dung chinh ky hop cua hoi dong tu van kinh doanh apec lan 3

 Nội dung chính kỳ họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC lần 3

Tư do hóa thương mại mang lại những lợi ích xã hội to lớn trong đó đặc biệt kể tới việc giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo. Tự do hóa thương mại biểu hiện rõ ràng nhất ở sự hình thành và thực thi các hiệp định thương mại khu vực đầy tham vọng. Các hiệp định thương mại khu vực như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực và Liên minh Thái Bình Dương góp phần tạo việc làm mới và đảm bảo an ninh lương thực cho khu vực; đồng thời thúc đẩy thương mại trong tương lai và là nền tảng hỗ trợ hình thành một Khu vực Mậu dịch tự do châu Á Thái Bình Dương. Chính vì vậy, ABAC cho rằng vào thời điểm này, APEC cần có những bước đi cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu về một khu vực mậu dịch tự do.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi song vẫn chưa chắc chắn và thương mại thế giới có dấu hiệu cải thiện, ABAC kêu gọi các nhà Lãnh đạo APEC cần tạo động lực mới để duy trì sự năng động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với phương châm cởi mở, bam trùm và sáng tạo, ABAC đã xây dựng báo cáo 2017 và đưa ra các khuyến nghị hướng tới một khu vực APEC mở cửa hơn và hội nhập hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và mang lại lợi ích cho tất cả cộng đồng khu vực. Nội dung chính các khuyến nghị của ABAC bao gồm:

Về hội nhập kinh tế: Ủng hộ hệ thống thương mại đa phương; Thúc đẩy khu vực mậu dịch tự do châu Á - Thái Bình Dương; Tiếp tục theo đổi chương trình nghị sự mới về lĩnh vực dịch vụ; Xóa bỏ hàng rào phi thuế quan; Thuận lợi hóa thương mại và đầu tư; Xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Về kết nối khu vực thể chế, hạ tầng và con người: Ủng hộ chương trình kết nối APEC; Nâng cao kết nối kỹ thuật số và Internet; Tạo thuận lợi cho việc di chuyển của lao động có tay nghề và xây dựng đội ngũ lao động có chất lượng; Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu thông qua kinh tế số và thương mại điện tử.

Về phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế: Đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp sáng tạo; Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn tài chính; Tạo thuận lợi cho phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế; Đẩy mạnh tính bao trùm trong kinh tế, tài chính và xã hội; Đảm bảo an ninh lương thực; Tăng cường an ninh năng lượng; Thúc đẩy tăng trưởng xanh; Đẩy mạnh tính bao trùm trong phát triển ngành khai khoáng; Xây dựng đội ngũ lao động có sức khỏe tốt; Tăng cường hợp tác công - tư về phát triển thị trường tài chính.

ABAC đánh giá cao năm APEC Việt Nam 2017 và hy vọng sẽ có nhiều sáng kiến để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực hướng tới phát triển bền vững đổi mới và bao trùm cho cộng đồng APEC.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Youtube mới đây đã ban hành chính sách mới, theo đó, từ ngày 26/3, các nhà sáng tạo nội dung sẽ buộc phải gắn nhãn cho các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nỗ lực nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 4 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.