SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

"Nội chiến" ở Vinanconex: Tòa án tạm dừng việc ông Đào Ngọc Thanh làm Chủ tịch Vinaconex

10:32, 29/03/2019
(SHTT) - Hai cổ đông lớn của Vinaconex là Cường Vũ và Star Invest đã gửi đơn yêu cầu Toà án nhân dân quận Đống Đa áp dụng biện pháp khẩn cấp với Vinaconex. Ngay sau đó, Vinaconex đã gửi văn bản “phản pháo”, yêu cầu các bên liên quan bồi thường thiệt hại từ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp nói trên.

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (HNX: VCG, Vinaconex) vừa công bố thông tin về việc gửi kiến nghị tới Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội.

Theo đó, Vinaconex cho biết nhận được đồng thời 2 văn bản của TAND Quận Đống Đa. Văn bản thứ nhất là thông báo thụ lý "Yêu cầu hủy bỏ nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông" theo đơn yêu cầu của Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ, Công ty TNHH Đầu tư Star Invest và 2 thành viên HĐQT mới được bầu của Vinaconex là ông Thân Thế Hà và ông Nguyễn Quang Trung. 

Văn bản thứ hai là quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND Đống Đa, trong đó buộc Vinaconex tạm dừng thực hiện nghị quyết đại hội đồng cổ đông bất thường số 01/2019 về việc bầu cử HĐQT và BKS mới.

Capture (1)

 Văn bản công bố thông tin của Vinaconex.

Trước thông tin này, cổ phiếu VCG của Vinaconex lập tức biến động, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/3, cổ phiếu VCG của Vinaconex giảm kịch sàn, vốn hóa bốc hơi gần 1.240 tỉ đồng.

Ngày 28/3/2019, Vinaconex đã có văn bản kiến nghị gửi Chánh án TAND TP Hà Nội, Chánh án TAND quận Đống Đa, TP Hà Nội, trong đó kiến nghị hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời ngày 27/3 của TAND quận Đống Đa.

Đồng thời yêu cầu các bên có liên quan bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Vinaconex và các cổ đông đối với các tổn thất do ảnh hưởng tiêu cực từ việc thực hiện quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, bao gồm cả việc giảm giá cổ phiếu sau khi quyết định này được công bố theo quy định của pháp luật chứng khoán.

Với diễn biến này, có thể thấy giữa nội bộ cổ đông của Vinaconex đang có sự xung đột lợi ích, đó là giữa Cường Vũ, Star Invest với nhóm cổ đông An Quý Hưng.

Trước đó, ĐHĐCĐ bất thường Vinaconex ngày 11/1/2019 diễn ra nhằm tiến hành miễn nhiệm và bầu cử thành viên HĐQT và BKS sau khi Vinaconex có sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp.

06npjh-1513135889726-crop-15537702738451163618190

 Nội bộ cổ đông của Vinaconex đang có sự xung đột lợi ích.

2 cổ đông Nhà nước là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thoái toàn bộ gần 80% vốn.

Theo đó, cổ đông của Vinaconex có thay đổi như sau: An Quý Hưng nắm 57,71% vốn, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ giữ 21,3% vốn và Đầu tư Star Invest nắm 7,57% vốn. Ba cổ đông lớn này nắm hơn 87% vốn của Vinaconex.

ĐHĐCĐ bất thường của Vinaconex đã bầu ra 5 thành viên mới ngồi ghế HĐQT và 5 thành viên ngồi ghế BKS thay thế những người đại diện vốn Nhà nước.

Các thành viên HĐQT gồm: Ông Đào Ngọc Thanh (cựu CEO Ecopark); ông Nguyễn Xuân Đông (Chủ tịch An Quý Hưng); ông Thân Thế Hà (đại diện do Viettel ứng cử, Chủ tịch HĐTV An Khánh SJC); ông Nguyễn Quang Trung (đại diện do Viettel ứng cử, Phó tổng giám đốc Bất động sản Phú Long), ông Dương Văn Mậu (Phó tổng giám đốc Vinaconex), ông Nguyễn Hữu Tới (Chủ tịch Vinaconex 12), ông Bùi Tuấn Anh (Trợ lý Chủ tịch Vinaconex 12).

131318_vina

 Vinaconex ra mắt HĐQT mới. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Trong đó, ông Đào Ngọc Thanh do nhóm cổ đông An Quý Hưng đề cử, đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT. Bên cạnh đó, An Quý Hưng cũng có một đại diện khác là ông Nguyễn Xuân Đông. Đồng thời, ông Đông cũng đang đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc của Vinaconex.

Hai ông Thân Thế Hà và Nguyễn Quang Trung là đại diện do Viettel ứng cử với vai trò là nhóm cổ đông Cường Vũ và Star Invest.

Ba cá nhân còn lại là ông Dương Văn Mậu, Nguyễn Hữu Tới và Bùi Tuấn Anh đều là những nhân sự đã làm việc lâu năm tại Vinaconex và một công ty thành viên của tổng công ty này.

Như vậy, xung đột lợi ích có lẽ bắt đầu từ cục diện mới và sự phân chia quyền lực giữa các nhóm cổ đông tại Vinaconex. Trong khi nhóm An Quý Hưng kiểm soát toàn bộ quyền lực tại Vinaconex bằng việc ngồi ghế Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc thì nhóm cổ đông Cường Vũ và Star Invest chỉ có 2 người là thành viên HĐQT là ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc Địa ốc Phú Long và ông Thân Thế Hà.

Điều này ít nhiều cũng là nguyên nhân khiến hai nhóm cổ đông lớn không tìm được tiếng nói chung và phải nhờ tới toà án.

Tòa án tạm dừng việc cựu CEO Ecopark Đào Ngọc Thanh làm Chủ tịch Vinaconex

Thông tin mới đây trên tờ Nhà Đầu tư cho biết: TAND Quận Đống Đa vừa quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng thực hiện nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 11/1/2019 của Vinaconex. Tại đại hội này, ông Đào Ngọc Thanh - cựu CEO Ecopark đã được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinaconex nhiệm kỳ 2017-2022.

Ngày 27/3/2019, Tòa án Nhân dân (TAND) Quận Đống Đa có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (mã: VCG).

Theo quyết định của TAND, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ – đơn vị nắm 21,28% vốn VCG và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest – đơn vị nắm 7,57% vốn yêu cầu hủy bỏ nghị quyết của Đại hội Đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường ngày 11/1/2019, đến khi có bản án, quyết định của Tòa án.

Sau khi xem xét, TAND Quận Đống Đa quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm dừng thực hiện nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường nói trên, bao gồm tờ trình về việc bầu cử thành viên Hội đồng Quản trị và Ban kiểm soát của công ty. Quyết định có hiệu lực từ 27/3/2019.

Hải Lan

Tin khác

Thương hiệu 14 giờ trước
(SHTT) - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh với 03 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, TP. Thủ Đức.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Trà Vinh (BIDV Trà Vinh) vừa tổ chức gặp gỡ và trao số tiền hơn 1,5 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may qua đời do tai nạn.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.