SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nobel Văn học 2020 được trao cho nữ thi sĩ người Mỹ - Louise Glück

07:14, 09/10/2020
(SHTT) - Chiều 8/10, giải thưởng Nobel Văn học 2020 đã được công bố thuộc về nhà thơ người Mỹ Louise Glück bởi "giọng thơ không thể nhầm lẫn, với nét đẹp toát lên từ sự thống khổ, khiến cho sự hiện hữu của mỗi cá nhân trở nên phổ biến".

Giải thích cho quyết định lựa chọn bà Glück, Ủy ban Nobel cho biết giọng thơ của nữ nhà thơ “thẳng thắn, không khoan nhượng” và bà Glück “có tính hài hước, dí dỏm”.

“Ba đặc điểm trên đã tái hiện rõ ràng trong các tác phẩm của bà Glück: chủ đề về cuộc sống gia đình, sự khắc khổ nhưng trí tuệ và cảm giác sáng tác tinh tế”.

images1583085_Nobel_Van_Hoc

 

Nữ thi sĩ Louise Glück sinh ra ở thành phố New York vào ngày 22/4/1943 và lớn lên ở Long Island. Bà là tác giả của nhiều tập thơ, gần đây nhất là “Faithful and Virtuous Night” đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia Mỹ năm 2014.

Một số tác phẩm nổi bật khác của Louise Glück có thể kể đến như “Meadowlands” (năm 1996), “The Wild Iris” (năm 1992, đoạt Giải Pulitzer và Giải William Carlos Williams của Hiệp hội thơ ca Mỹ) và “The Triumph of Achilles” (năm 1985, đoạt giải của Hội phê bình sách quốc gia, Giải Melville Kane của Hiệp hội thơ ca Mỹ).

Năm 2016, bà Glück được vinh dự tới Nhà Trắng để nhận Huân chương quốc gia về nghệ thuật và nhân văn từ Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Barack Obama.

2253

 

Trước đó, giải Nobel Văn học 2019 được trao cho Peter Handke, một tiểu thuyết gia, nhà viết kịch và dịch giả người Áo. 

Ông được trao giải vì những tác phẩm của ông có tầm ảnh hưởng với sự tinh tế của ngôn ngữ, khám phá ngoại vi và tính đặc thù của kinh nghiệm con người.

Tác phẩm của ông được dịch và xuất bản ở nhiều quốc gia trên thế giới. Một số tác phẩm của ông còn được chuyển thể thành phim, trong đó có “The Goalie’s Anxiety At the Penalty Kick” của nhà làm phim Đức Wim Wenders.

Năm 2009, ông từng được trao giải Franz Kafka, dành cho những tác giả có sáng tác độc đáo, khiến độc giả không còn bận tâm đến nguồn gốc xuất thân, bối cảnh văn hóa mà tác phẩm ra đời.

Nhà văn Peter Handke còn tham gia viết nhiều kịch bản phim, làm đạo diễn tác phẩm “The Left-Handed Woman” ra mắt năm 1978 và được đề cử giải Cành Cọ Vàng của Liên hoan phim Cannes năm đó.

Theo thông lệ, thông báo người thắng Giải Nobel Văn học năm 2020 được công bố tại Học viện Thụy Điển, Stockholm.

Giải Nobel 2020 có trị giá giải thưởng tiền mặt là 10 triệu krona Thụy Điển (1,12 triệu USD). Lễ trao giải truyền thống ở Stockholm vào tháng 12 năm nay sẽ diễn ra trực tuyến vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thái An

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Liên kết hữu ích