SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nobel Hóa học 2018 vinh danh 3 nhà khoa học đến từ Mỹ và Anh

06:37, 04/10/2018
(SHTT) - Chiều ngày 3/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã công bố danh tính chủ nhân của giải Nobel Hóa học 2018. Theo đó, ba nhà khoa học Gregory P. Winter, Frances H. Arnold và George P. Smith sẽ cùng nhau chia sẻ giải thưởng cao quý này.

Reuters dẫn thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết các nhà khoa học trên được trao giải vì công trình nghiên cứu lấy cảm hứng từ sức mạnh của quá trình tiến hóa, sử dụng nguyên tắc - biến đổi và chọn lọc gen để phát triển các protein giúp giải quyết các vấn đề hóa học của nhân loại.

nobel1_qkhx

 

Nhà khoa học người Mỹ Frances H. Arnold thuộc Viện Kỹ thuật California được trao một nửa giải thưởng với công trình nghiên cứu định hướng tiến hóa enzyme, protein xúc tác trong phản ứng hóa học. 

Công trình này giúp loại bỏ việc sử dụng các chất xúc tác độc hại và cung cấp enzyme cho các lĩnh vực sản xuất các chất hóa học thân thiện với môi trường như phát triển nhiên liệu sinh học và sản xuất dược phẩm hay năng lượng tái tạo để phục vụ lĩnh vực giao thông vận tải. 

Frances H. Arnold là nhà hóa học nữ thứ năm nhận được giải Nobel hóa học trong lịch sử. Với đóng góp mới này, bà sẽ nhận được khoản tiền thưởng khoảng 1 triệu USD (1 nửa giải thưởng).

Hai nhà khoa học Gregory P. Winter và George P. Smith, mỗi người giành một phần tư giải thưởng cho công trình nghiên cứu kỹ thuật hiển thị trên thể thực khuẩn, giúp tạo ra các loại protein mới. Phương pháp này sẽ giúp tạo ra các loại thuốc và liệu pháp chữa bệnh mới để điều trị các bệnh về miễn dịch và ung thư.

Đây là giải thưởng thứ 3 của mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, ngày 2/10, 3 nhà khoa học Arthur Ashkin (người Mỹ), Gerard Mourou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada) đã được trao giải Nobel Vật lý 2018 vì phát minh trong lĩnh vực vật lý laser, mở đường cho việc chế tạo các dụng cụ vô cùng tinh vi sử dụng trong phẫu thuật mắt và các ngành công nghiệp kỹ thuật cao. 

Ngày 1/10, hai giáo sư James P. Allison (người Mỹ) và Tasuku Honjo (người Nhật Bản) đã giành giải Nobel Y học năm 2018 với công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng việc ức chế miễn dịch âm tính, một cách tiếp cận được đánh giá là mang tính cách mạng trong chữa trị bệnh ung thư. 

Dự kiến, giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 5-10 và chủ nhân giải Nobel Kinh tế sẽ lộ diện vào ngày 8-10.

An An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.