SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nợ tiền mà không trả là đang tự gieo nghiệp cả đời sẽ nghèo hèn, nhục nhã

17:25, 16/02/2023
Ở đời có 4 thứ không nên nợ đó là tiền bạc, trách nhiệm, ân tình và thời gian. Tròn đó, nếu nợ tiền mà không trả là đang tự gieo nghiệp cả đời nghèo hèn, bị ghét bỏ.

Theo lẽ tự nhiên, có vay thì có trả. Khi vay ai một món tiền nghĩa là mình đang nhận ở người đó một món nợ không chỉ đơn thuần là vật chất mà còn là ân nghĩa. Thế nhưng ở đời, nhiều người vay tiền không muốn trả. Có người "xù nợ", có người trả nợ không đủ lại còn tỏ vẻ oán giận người cho vay. Theo đạo lý, nợ tiền mà không trả là đang tự gieo nghiệp cả đời nghèo hèn, bị mọi người ghét bỏ, khinh thường, lý do là vì:

1. Luật nhân quả

Hành vi "vay tiền không trả", hoặc "vay tiền không muốn trả" là một biểu hiện của tâm ích kỷ, tráo trở. Chiếu theo luật nhân quả trong đạo Phật thì hành vi đó chính là cách gieo nghiệp nghèo hèn cho mình. Nhanh thì cho đời này, muộn thì cho những đời sau. Có câu nói "Vì sao kiếp này làm trâu ngựa, bởi vì kiếp trước nợ tiền không trả hết nợ", đó chính là luật nhân quả mà những người đó phải chịu.

Vì vậy, tốt nhất trên cuộc đời không nên nợ cái gì, đặc biệt là tiền bạc. Khi nợ ai đó một cái gì thì ta đang tự khoác lên cuộc đời mình một gánh nặng. Sẽ chẳng biết quả báo sẽ đến khi nào mà tránh, cả đời sẽ vô cùng vất vả, khốn khó.

2. Phụ lòng tốt của người cho vay

Dân gian có câu nói truyền miệng rất hay đó là "tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát". Câu này có ý nghĩa là dù yêu quý nhau đến cỡ nào thì vẫn nên minh bạch trong vấn đề tiền bạc. Tiền bạc là mồ hôi, là công sức lao động của mỗi người. Nếu vì yêu quý nhau, thân thiết nhau mà lợi dụng tiền bạc của nhau thì đến một ngày tình cảm cũng sẽ sứt mẻ.

Bất đắc dĩ thì mới phải đi vay. Người có đạo đức họ sẽ ăn không ngon ngủ không yên khi chưa trả được nợ. Còn người thiếu đạo đức thì thường họ không có cảm giác đó. Ngược lại với họ, vay được là mừng, còn không cần biết là khi nào sẽ trả. Khi nào người khác đòi nợ thì họ sẽ chây ì mặc cho "ân nhân" của mình đau khổ, tức giận thế nào.

Vì thế, trong cuộc đời này, người cho vay tiền kỳ thực có công đức rất lớn. Do đó, không nên phụ lòng tốt của họ, đánh mất niềm tin nơi người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn.

3. Bị người đời khinh bỉ, ghét bỏ

Nợ tiền không trả tức là đang tự gieo nghiệp nghèo cả đời nghèo hèn. Không những thế còn bị mọi người rè bỉu, chì chiết, đay nghiến, ghét bỏ... Đi đâu cũng sẽ bị gọi là kẻ vay tiền không chịu trả, kẻ bùng nợ... mà dằn vặt tâm can, sống trong khổ sở, mang tiếng xấu cả cuộc đời không thể xoá bỏ. Sau này, cũng không còn ai muốn tiếp cận, giao tiếp hay giúp đỡ mình nữa.

Nếu người cho vay là người tốt, hiền lành họ có thể cho không thèm đòi nữa nhưng nếu vay xã hội đen, cầm đồ hay lãi ngân hàng mà không trả nổi sẽ bị hành xử theo pháp luật, luật giang hồ, bị dán ảnh, thông tin khắp nơi thì khó lòng mà trốn thoát nổi. Lúc này không chỉ là việc của bản thân mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh trong gia đình như cha mẹ, vợ/chồng, con cái... Khiến họ sống trong khổ nhục ê chề.

==> Do đó, con người cần rõ ràng, minh bạch. Có vay có trả, nếu chưa có hãy khất nợ trả dần chứ tuyệt đối không nên "bùng" mà phải chịu hậu quả khôn lường. Quả báo không chừa một ai, tốt hơn hết là sống trong sạch, biết ơn người đã giúp đỡ mình để được sống an lành, bình tâm hơn.

Tổng hợp: Webtretho 

https://www.webtretho.com/f/meo-hay/no-tien-ma-khong-tra-la-dang-tu-gieo-nghiep-ca-doi-se-ngheo-hen-nhuc-nha-2667108

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.